Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ năm 17/10/2024 22:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ hải quan mở tờ khai xuất khẩu gạo lúc nửa đêm

15:02 | 16/04/2020

(Xây dựng) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công Thương báo cáo về việc mở tờ khai xuất khẩu 400.000 tấn gạo trong tháng 4/2020 đồng thời báo cáo Thủ tướng trước ngày 18/4/2020.

pho thu tuong yeu cau lam ro vu hai quan mo to khai xuat khau gao luc nua dem
Xuất khẩu gạo là vấn đề được dư luận quan tâm trong những ngày qua (Ảnh: Ngọc Thắng).

Ngày 15/4, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản 2969/VPCP-KTTH về việc báo cáo triển khai các nhiệm vụ Thủ tướng Chính giao.

Theo đó, tại văn bản nêu trên, Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa qua trên một số phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh về việc triển khai đăng ký mở tờ khai xuất khẩu gạo của cơ quan hải quan và việc doanh nghiệp xuất khẩu gạo không nhận được đầy đủ thông tin mở tờ khai xuất khẩu, dẫn đến gây khó cho doanh nghiệp.

Trước vấn đề nêu trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo về trách nhiệm quản lý, kiểm soát số lượng gạo được phép xuất khẩu trong tháng 4/2020 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, phải nêu rõ về quy trình, cách làm, danh sách các doanh nghiệp, thời gian mở tờ khai và số lượng gạo xuất khẩu của từng doanh nghiệp đã đăng ký thành công trên hệ thống cũng như công tác phối hợp với Bộ Công Thương.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo việc mua dự trữ lương thực.

Đối với Bộ Công thương, Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo về triển khai văn bản 2827/VPCP-KTTH về xuất khẩu gạo trong bối cảnh dịch bệnh và hạn hán xâm nhập mặn và công tác phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, kiểm soát số lượng gạo được phép xuất khẩu theo đề nghị của Bộ Công Thương (400.000 tấn trong tháng 4/2020- PV); đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, dễ thực hiện, dễ giám sát và không để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách…

Những nội dung nêu trên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính phải cáo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 18/4/2020.

Trước đó, như Báo điện tử Xây dựng đã đưa tin, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo bức xúc về việc không xuất khẩu được gạo do cơ quan hải quan mở cổng nhận tờ khai hải quan vào lúc nửa đêm, không có thông báo khiến doanh nghiệp bị động, không thể mở được tờ khai, hàng hóa tồn đọng tại cảng, tốn kém chi phí.

Một số thương nhân còn cho rằng có dấu hiệu trục lợi chính sách ở đây khi một số doanh nghiệp biết đã đăng ký tờ khai hết toàn bộ số hạn ngạch gạo được cấp chỉ trong 6 giờ.

Lý giải về việc này, ngày 13/4, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) có thông tin báo chí rằng đây hệ thống xử lý tự động, không có sự can thiệp của công chức hải quan. Hệ thống tiếp nhận tờ khai điện tử, sau đó trừ lùi hạn ngạch đến khi đủ số lượng 400.000 tấn.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load