Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ năm 10/10/2024 10:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Thị trường BĐS năm 2023 sẽ ra sao?

10:31 | 29/12/2022

(Xây dựng) - Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2023, thị trường BĐS sẽ xuất hiện nhiều điểm sáng, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng dự thảo sửa đổi chính sách tháo gỡ điểm nghẽn về pháp lý, dòng vốn cho DN.

Thị trường BĐS năm 2023 sẽ ra sao?

Nhằm lành mạnh hóa thị trường BĐS, Đảng, Nhà nước, Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp ngắn, trung và dài hạn. Những giải pháp này không chỉ góp phần giúp BĐS thanh khoản trở lại, gỡ khó cho DN kinh doanh BĐS, mà còn hạn chế rủi ro cho nền kinh tế, giúp người lao động tiếp cận nhà ở dễ dàng hơn.

Cụ thể, trong 2 tháng cuối năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quan trọng. Sau Quyết định số 1435/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã ký Công điện 1164/CĐ-TTg về tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS và phát triển nhà ở.

Trong công điện, Thủ tướng yêu cầu rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật theo thẩm quyền còn chồng chéo, bất cập, gây cản trở trong triển khai, thực hiện dự án BĐS. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương, ngân hàng thương mại cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng đối với các DN, dự án BĐS đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật; ưu tiên cho vay các dự án NƠXH.

Các Bộ, ngành đã có giải pháp cụ thể. Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 65/2022/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu DN.

Trong đó, đề xuất giãn thời gian thực hiện trong vòng 1 năm đối với quy định yêu cầu xếp hạng tín nhiệm bắt buộc, cho phép các trái phiếu phát hành được gia hạn 2 năm, hay cho phép hai bên thỏa thuận để chuyển đổi khoản thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn thành khoản vay hoặc tài sản khác. Nếu đề xuất này được thông qua, sẽ tháo gỡ khó khăn trong việc gọi vốn.

Bộ Xây dựng đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức “Hội nghị phát triển thị trường BĐS an toàn, lành mạnh và bền vững” do Thủ tướng Chính phủ chủ trì; triển khai Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 1435/QĐ-TTg; thường xuyên theo sát diễn biến tình hình thị trường BĐS, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để đánh giá cụ thể tình hình, diễn biến dòng vốn vào thị trường BĐS, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp…

Về tiến độ xây dựng dự thảo các luật liên quan trực tiếp đến thị trường BĐS như Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), đại diện Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ Xây dựng sẽ chuyển hai dự thảo luật trên sang Bộ Tư pháp để thẩm định cơ sở, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ năm (năm 2023).

Hiện Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS đang biên soạn Nghị định về trình tự, thủ tục đầu tư dự án nhà ở, quy định chi tiết, giúp nhà đầu tư nắm rõ cách làm, cơ quan Nhà nước dễ kiểm tra, giám sát.

Các chuyên gia dự báo, thị trường BĐS sẽ có nhiều tín hiệu tích cực dựa trên những triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2023. Điều tiên quyết là sớm tháo gỡ nút thắt về pháp lý, vốn, trong đó có trái phiếu DN BĐS, thậm chí phải có giải pháp mạnh để kích cầu.

PGS.TS Trần Kim Chung - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến BĐS; nghiên cứu, xây dựng, công bố chính thức các chỉ số liên quan đến thị trường BĐS; Các DN BĐS cần hướng đến tính chuyên nghiệp; các nhà đầu tư thứ cấp, tổ chức tài chính cần hướng tới đa dạng, đầy đủ các nguồn tài chính cho thị trường BĐS…

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội: Chuẩn bị đấu giá 66 lô đất tại các quận, huyện

    (Xây dựng) – Quận Hà Đông, huyện Quốc Oai (Hà Nội) chuẩn bị đấu giá 66 lô đất vào cuối tháng 10.

    16:03 | 09/10/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Trình hạn mức đất nông nghiệp mỗi cá nhân được chuyển nhượng

    (Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc ban hành quy định hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của cá nhân trên địa bàn.

    14:54 | 09/10/2024
  • Các bước chuyển đất liền kề lên đất ở năm 2024

    (Xây dựng) - Hiện nay, việc chuyển mục đích sử dụng đất liền kề sang đất ở là nhu cầu phổ biến của người dân. Bạn đọc có thể tham khảo các bước chuyển mục đích sử dụng đất liền kề sang đất thổ cư theo hướng dẫn sau đây.

    11:37 | 09/10/2024
  • Phân khúc căn hộ tại thị trường miền Nam tăng nhẹ

    (Xây dựng) - Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường vừa công bố của Công ty Cổ phần DKRA Group (DKRA), nguồn cung sơ cấp phân khúc căn hộ tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 8/2024 ghi nhận tăng nhẹ 1% so với tháng trước, các dự án tập trung chủ yếu tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương.

    09:13 | 09/10/2024
  • “Sóng ngầm” thị trường biệt thự, liền kề Hà Nội

    (Xây dựng) - Theo báo cáo của Bộ Xây dựng về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2024, giá bán biệt thự, nhà liền kề có xu hướng tăng so với quý trước. Việc tăng giá nóng tại thị trường căn hộ chung cư được Bộ Xây dựng cho rằng đã có ảnh hưởng kéo theo giá nhà ở riêng lẻ, nhà liền kề tại các dự án và cả nhà ở tại các khu dân cư hiện hữu có xu hướng tăng lên.

    08:00 | 09/10/2024
  • Thủy Nguyên (Hải Phòng): Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất

    (Xây dựng) – Sáng 8/10, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND thành phố Hải Phòng về thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đã có buổi làm việc với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thủy Nguyên.

    20:43 | 08/10/2024
  • Hải Phòng: Chỉ đạo chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản 7127/VP-CDD3 yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường công tác quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản năm 2024, Luật Đất đai năm 2024 và các quy định của pháp luật có liên quan công tác đấu giá quyền sử dụng đất; Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 21/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của UBND thành phố về công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

    19:07 | 08/10/2024
  • Cần Thơ: Tăng cường quản lý kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản

    (Xây dựng) – Ngày 7/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển đã ký ban hành Công văn số 4340/UBND-XDĐT về việc tăng cường công tác quản lý kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản trên địa bàn thành phố Cần Thơ, gửi: Giám đốc Sở; Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố Cần Thơ; Chủ tịch UBND quận, huyện.

    16:55 | 08/10/2024
  • Tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có được thế chấp vay vốn?

    (Xây dựng) – Theo quy định của Luật Đất đai mới, tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất được thế chấp quyền sử dụng đất không? Nếu được thế chấp quyền sử dụng đất thì tổ chức kinh tế phải đáp ứng các điều kiện gì? Ai là người chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với việc sử dụng đất của tổ chức kinh tế? Để giải đáp được những câu hỏi này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

    14:46 | 08/10/2024
  • Căn cứ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    (Xây dựng) – Căn cứ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với từng trường cụ thể đã được quy định tại Mục 3 Chương X Luật Đất đai về đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    07:58 | 08/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load