Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ sáu 11/10/2024 17:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

“Khuất tất” tại dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà: UBND tỉnh Bắc Ninh “im lặng” khó hiểu?

23:25 | 26/09/2020

(Xây dựng) – Trước những “khuất tất” trong việc tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, để có thông tin khách quan gửi đến bạn đọc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh. Nhưng gần 1 tháng trôi qua, những “khuất tất” trong dự án này lại được UBND tỉnh Bắc Ninh “trả lời” bằng sự im lặng.

khuat tat tai du an tu bo ton tao di tich den vua ba ubnd tinh bac ninh im lang kho hieu
Cổng đền Vua Bà đã được xây mới và hoàn thành vào cuối năm 2018.

Báo điện tử Xây dựng đã có loạt bài viết về những điểm bất thường trong việc tu bổ, tôn tạo đền Vua Bà (thôn Viêm Xá, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh).

Cụ thể, Trưởng thôn Viêm Xá, Thủ nhang đền Vua Bà và người dân sống xung quanh đền Vua Bà cho biết, nhiều hạng mục của đền đã được tu bổ, tôn tạo xong vào cuối năm 2018 bằng tiền của tỉnh. Nhưng không hiểu vì lý do gì, năm 2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh lại lập dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà…

Theo đó, ngày 30/5/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Tờ trình số 167/TTr-UBND về thẩm định dự án Tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh.

Ngày 25/6/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Văn bản số 2447/BVHTTDL-DSVH về việc thẩm định dự án Tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà. Trong Văn bản ghi rõ: “Thỏa thuận dự án Tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà bao gồm các hạng mục: Tu bổ, tôn tạo Tiền tế, ống muống, Hậu cung, cổng đền, nhà Thủ từ, sân, tường rào và hạ tầng kỹ thuật”.

Đến ngày 6/9/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 1358/QĐ-UBND phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh. Theo đó, chủ đầu tư dự án: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh; Tổng mức đầu tư là 26.991.884.000 đồng; Thời gian thực hiện: 2019 – 2020. Như vậy, theo Quyết định phê duyệt dự án số 1358/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà, được thực hiện trong 2 năm: 2019 – 2020.

Đặc biệt, trong Tờ trình số 167/TTr-UBND của UBND tỉnh Bắc Ninh thì tòa Hậu cung được mô tả hiện trạng như sau: Phần nề: Mái ngói xô lệch, thấm dột; Bờ nóc, bờ dải, trang trí trên mái nứt gãy; Tường bao dạn nứt, rêu mốc; nền nhà lún sụt, rêu mốc; Thềm bậc lún sụt, nứt gãy.

Phần mộc: Hệ khung chịu lực gồm quá giang, trụ trốn, kẻ suốt, hoành, rui mái bằng chất liệu gỗ tạp đã mối một, hư hỏng không đảm bảo chịu lực.

Cổng đền: Một số vị trí bong tróc lớp vữa chát làm ảnh hưởng mỹ quan của công trình; Nền sụt lún, nứt gãy… Ngoài ra các phần ống muống, Tiền tế cũng đã xuống cấp.

Tuy nhiên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng cũng thị sát thực tế, thấy rằng ngôi đền có nhiều hạng mục hoàn toàn mới: Cổng đền có quy mô 3 gian kiểu 4 mái đao cong. Toàn bộ khung, xà, cột, hoành… làm bằng gỗ. Cánh cổng chính đục hoa văn rồng cuộn, cánh cổng phụ đục hoa văn tứ quý rất bề thế.

Tòa Hậu cung: Cửa gỗ trạm hoa văn, mái ngói mới; cột, bộ vỉ, hoành, rui, xà bằng gỗ không có dấu hiệu mối mọt, xuống cấp. Nền lát gạch bằng phẳng. Ngoài sân, phần tường rào cũng được sửa sang và sơn mới rất đẹp. Các hạng mục này hoàn toàn không có tình trạng xuống cấp như trong Tờ trình số 167/TTr-UBND của UBND tỉnh Bắc Ninh mô tả.

Đáng nói là người dân sống xung quanh đền Vua Bà lại cho biết nhiều hạng mục của đền đã được tu bổ, tôn tạo xong vào cuối năm 2018 bằng tiền của tỉnh. Tuy nhiên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh – chủ đầu tư lại nói là chưa triển khai dự án vì chưa có vốn.

khuat tat tai du an tu bo ton tao di tich den vua ba ubnd tinh bac ninh im lang kho hieu
Sân, tường rào cũng được sửa sang và sơn mới rất đẹp.

Tại sao cùng một dự án, cùng các hạng mục nhưng chủ đầu tư nói là chưa làm vì chưa có kinh phí nhưng người dân lại phản ánh là đã làm xong và bằng kinh phí của tỉnh? Liệu đây có phải là cách làm “tiền trảm hậu tấu” hay là một dự án “bánh vẽ” để lấy tiền của Nhà nước?

Để tìm lời giải cho những câu hỏi này, ngày 26/8, phóng viên Báo điện tử Xây dựng có mặt tại trụ sở UBND tỉnh Bắc Ninh để đặt lịch làm việc với nội dung cụ thể và để lại số điện thoại liên hệ. Thế nhưng tới nay đã gần 1 tháng trôi qua, phóng viên hoàn toàn không nhận được bất kỳ một văn bản, cuộc gọi nào từ phía UBND tỉnh Bắc Ninh.

Không chỉ liên hệ làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh, Báo điện tử Xây dựng cũng đã đặt lịch làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tìm câu trả lời vì sao Bộ này lại cho thẩm định một dự án như vậy? Phải chăng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không kiểm tra, khảo sát dự án trước khi ký duyệt? Nhưng đến nay cũng gần 1 tháng, phóng viên vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm có lời đáp cho hàng loạt câu hỏi liên quan đến dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Vua Bà.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đức Cương – Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load