Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ năm 15/08/2024 11:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Huyện Vĩnh Tường quyết tâm đạt chuẩn huyện nông thôn mới

10:35 | 13/08/2024

(Xây dựng) – Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025, đến nay, huyện Vĩnh Tường đã đạt 33/36 tiêu chí huyện NTM theo quy định của Chính phủ. Phấn đấu đến hết năm 2024, Vĩnh Tường hoàn thành các tiêu chí còn lại, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025.

Vĩnh Phúc: Huyện Vĩnh Tường quyết tâm đạt chuẩn huyện nông thôn mới
Diện mạo NTM huyện Vĩnh Tường ngày càng khởi sắc.

Bắt tay xây dựng NTM từ sớm và đạt nhiều kết quả tích cực, năm 2020, huyện Vĩnh Tường đã hoàn thành các tiêu chí huyện NTM theo Bộ tiêu chí quốc gia huyện NTM giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ. Sau khi Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia huyện NTM giai đoạn 2021 - 2025, huyện tiếp tục bổ sung, duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM. Tính riêng giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã huy động gần 4.000 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó, nguồn vốn huy động được từ người dân gần 740 tỷ đồng.

Hiện nay, 100% các xã trên địa bàn huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 52 thôn đạt chuẩn thôn dân cư kiểu mẫu.

Năm 2024, huyện đã hoàn thành thêm 6 tiêu chí của huyện NTM giai đoạn 2021-2025 gồm tỷ lệ trồng cây xanh dọc các tuyến đường; có Trung tâm kỹ thuật nông nghiệp hoặc đơn vị chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp hoạt động hiệu quả; hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt chôn lấp trực tiếp dưới 50% tổng lượng chất thải phát sinh; tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn đạt hơn 40%; các khu, cụm công nghiệp, làng nghề thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường; tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hiện nay, huyện đã đạt 33/36 tiêu chí huyện NTM theo quy định của Chính phủ, còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm nước sạch, chợ đảm bảo an toàn thực phẩm và an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Tường cho biết: Đối với tiêu chí nước sạch, theo quy định, tỷ lệ hộ gia đình trên địa bàn huyện sử dụng nước sạch tập trung là hơn 45%, đến nay toàn huyện mới có 38% hộ dân được sử dụng nước sạch tập trung.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí, huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng nước sạch tập trung; đồng thời tích cực tháo gỡ khó khăn, đôn đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Procons sớm hoàn thành dự án cung cấp nước sạch cho 11 xã của huyện Vĩnh Tường trong năm 2024 theo kế hoạch. Đối với tiêu chí chợ đảm bảo an toàn thực phẩm, hiện nay, huyện đã gửi văn bản đề nghị Sở Công Thương hướng dẫn thực hiện tiêu chí.

Về tiêu chí an ninh trật tự, trên địa bàn huyện hiện có 3 xã có công dân phạm tội từ nghiêm trọng trở lên là Cao Đại, Chấn Hưng và Tam Phúc. Để hoàn thành tiêu chí, UBND huyện chỉ đạo lực lượng Công an huyện phối hợp với các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội nhân rộng các mô hình “5 tự quản”, “4 an toàn về an ninh trật tự”…; chỉ đạo các địa phương tích cực xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Vĩnh Phúc: Huyện Vĩnh Tường quyết tâm đạt chuẩn huyện nông thôn mới
Nhà máy nước sạch sông Hồng thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng Procons vận hành ổn định, từng bước đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân.

Theo đánh giá của UBND huyện, tiêu chí về nước sạch là tiêu chí khó đạt không riêng đối với Vĩnh Tường mà là khó khăn chung của nhiều địa phương trong xây dựng NTM. Hiện nay, nhiều dự án cấp nước tập trung khu vực nông thôn gặp khó khăn trong quá trình triển khai; nhận thức của người dân về việc sử dụng nước sạch tập trung chưa cao, một số xã đã có hệ thống cấp nước tập trung nhưng tỷ lệ người dân sử dụng rất thấp.

Trao đổi về khó khăn đối với vấn đề cung cấp nước sạch tập trung khu vực nông thôn, ông Nguyễn Duy Hiếu, Phó Giám đốc Nhà máy nước sạch sông Hồng thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng Procons cho biết: “Hiện nay, tỷ lệ người dân đấu nối sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung của nhà máy thấp hơn nhiều so với khảo sát trước đó.

Để nhà máy duy trì và vận hành ổn định, công ty đã thực hiện thỏa thuận với các hộ dân thu trước 1 phần chi phí lắp đặt hệ thống cấp nước, tuy nhiên sau khi công trình đi vào hoạt động, một số hộ dân sẵn sàng bỏ phần chi phí đã nộp, không sử dụng nước sạch từ công trình. Bên cạnh đó, do dự án được đầu tư bằng 100% vốn của doanh nghiệp, giá nước của nhà máy có sự chênh lệch với các công trình nước sạch do Nhà nước đầu tư cũng là nỗi băn khoăn của nhiều hộ gia đình”.

Năm 2024, huyện Vĩnh Tường đặt mục tiêu hoàn thành các tiêu chí huyện NTM giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Chính phủ, xây dựng thêm 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND huyện chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát, duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM, đặc biệt chú trọng đến các tiêu chí mới; tăng cường công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực cho xây dựng NTM, nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề sử dụng nước sạch tập trung.

Bên cạnh đó, UBND huyện đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan phối hợp với huyện trong việc tháo gỡ khó khăn, hoàn thành các tiêu chí huyện NTM chưa đạt, đồng thời nhân rộng điển hình tiên tiến trong công tác xây dựng NTM tại các địa phương…

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load