Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ sáu 20/09/2024 04:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Thạnh Phú (Bến Tre): Ấn tượng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Thới Thạnh

15:33 | 19/09/2024

(Xây dựng) - Sau một thời gian nỗ lực không ngừng nghỉ, xã Thới Thạnh (Thạnh Phú, Bến Tre) đã thực hiện thành công chương trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu, đánh dấu một bước tiến dài trong hành trình phát triển. Tính đến nay, xã Thới Thạnh đã đạt được 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), phản ánh sự cố gắng của các cấp lãnh đạo cũng như người dân trong việc cải thiện đời sống và giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương.

Thạnh Phú (Bến Tre): Ấn tượng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Thới Thạnh
Bộ mặt nông thôn tại xã ngày thêm đổi mới. (Ảnh: Minh Mừng)

Hành trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu Thới Thạnh

Xã Thới Thạnh được cấu thành từ 6 ấp và 81 tổ nhân dân tự quản, trải rộng trên tổng diện tích đất tự nhiên lên đến 1.976,7ha. Với 2.156 hộ dân và 6.727 nhân khẩu, cộng đồng nơi đây không chỉ gắn bó với sản xuất nông nghiệp mà còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, góp phần tạo nên bức tranh phong phú về đời sống văn hóa.

Chủ tịch UBND xã Thới Thạnh Phạm Minh Đạt đã khẳng định vai trò quan trọng của sản xuất nông nghiệp trong sự phát triển kinh tế của địa phương. Thới Thạnh, một xã năng động nằm bên dòng sông Cổ Chiên, chủ yếu dựa vào nông nghiệp, với diện tích trồng cây dừa lên tới 1.393,78ha. Cây dừa mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân và tạo ra các sản phẩm đa dạng như: Nước dừa, dừa tươi và sản phẩm từ dừa.

Bên cạnh cây dừa, xã còn mạnh dạn mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản. Một hệ thống chăn nuôi hiện đại, áp dụng khoa học kỹ thuật, đã giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Thương mại và dịch vụ ở Thới Thạnh cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Với 35 cơ sở tiểu thủ công nghiệp và 3 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, xã đã tạo ra nhiều việc làm cho cư dân địa phương, đồng thời cải thiện đời sống vật chất của người dân. Kinh tế hợp tác xã hoạt động ổn định, nhờ vào sự đoàn kết và hợp tác giữa các địa phương trong việc sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Không chỉ dừng lại ở sản xuất, Thới Thạnh đã chú trọng đầu tư cho hệ thống giao thông và thủy lợi. Hệ thống giao thông được xây dựng đạt chuẩn theo quy hoạch, mang lại sự thuận lợi lớn cho việc lưu thông hàng hóa và con người. Những tuyến đường mới nối liền các ấp, giúp nông sản dễ dàng được đưa đến tay người tiêu dùng trong và ngoài xã.

Đặc biệt, hệ thống thủy lợi tại địa phương đã được hoàn thiện cơ bản với tuyến đê bao cặp sông Cổ Chiên và các cống thủy lợi được đầu tư đồng bộ. Hệ thống này đóng vai trò thiết yếu trong việc ngăn mặn, trữ ngọt, phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt của người dân. Những giải pháp đồng bộ về thủy lợi không chỉ giúp nâng cao năng suất cây trồng mà còn bảo vệ nguồn nước, hạn chế tác động tiêu cực từ thiên tai.

Vào tháng 7/2022, xã Thới Thạnh đã vinh dự được công nhận là xã NTM nâng cao. Đây là một dấu mốc quan trọng, là nền tảng vững chắc để Đảng bộ và nhân dân trong xã hướng tới việc xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu. Với quyết tâm cao độ và sự đồng lòng của toàn thể cộng đồng, cùng với các nghị quyết và thành lập Ban Chỉ đạo để thực hiện kế hoạch xây dựng xã NTM kiểu mẫu của Đảng ủy. Kiện toàn Ban Chỉ đạo và tổ chức các cuộc họp giao ban thường xuyên, xã đã tạo ra một kênh thông tin hiệu quả, đánh giá tình hình và đưa ra các giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương.

Xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, luôn xác định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, với tinh thần xây dựng thành công xã NTM nâng cao, nhân dân tiếp tục tham gia xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của người dân đã tạo nên động lực mạnh mẽ cho công cuộc xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Mỗi hộ gia đình không chỉ là người hưởng thụ mà còn là người góp sức, mỗi cá nhân đều là một phần quan trọng trong bức tranh lớn NTM của xã.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, sau khi tiếp nhận chủ trương và chính sách từ Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, xã Thới Thạnh ngay lập tức xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng năm. Những kế hoạch này được triển khai đến từng tổ chức, từng ấp, đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả trong từng bước thực hiện. HĐND xã cũng chủ động ban hành nghị quyết, giúp UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các ngành từ xã đến ấp phối hợp chặt chẽ, tạo ra một sức mạnh tổng hợp trong công việc.

Ban Chỉ đạo xã liên tục tổ chức các cuộc họp giao ban, sơ kết hàng tháng, quý và năm được thực hiện nghiêm túc. Những đợt cao điểm thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu được triển khai mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy nhanh chóng các tiến độ công việc. Nhờ sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, xã Thới Thạnh đang dần hiện thực hóa mục tiêu trở thành một xã NTM kiểu mẫu. Từng bước tiến vững chắc mang lại diện mạo mới cho xã Thới Thạnh và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Thạnh Phú (Bến Tre): Ấn tượng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Thới Thạnh
Vườn dừa hữu cơ của thành viên Hợp tác xã nông nghiệp Thới Thạnh. (Ảnh: Minh Mừng)

Hành trình đầy ấn tượng trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Thới Thạnh đến nay đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Theo số liệu thống kê năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 76,1 triệu đồng/năm, một con số phản ánh sự phát triển kinh tế vượt bậc và chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Xã Thới Thạnh chọn ấp Xương Thới III để thực hiện mô hình ấp thông minh. Mô hình này tập trung vào ba lĩnh vực then chốt: Hạ tầng thông tin, an toàn vệ sinh thực phẩm và an ninh trật tự. Việc áp dụng mô hình này đảm bảo cho sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức, cải thiện chất lượng sống của người dân theo hướng hiện đại và văn minh.

Xã Thới Thạnh cũng đã quyết định chọn tiêu chí số 3 về văn hóa trong Bộ tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. Điều này thể hiện rõ rệt thông qua việc hình thành các mô hình văn hóa và thể thao tiêu biểu. Hiện tại, xã đã quy tụ được 22 câu lạc bộ (CLB), bao gồm 15 CLB thể thao và 7 CLB văn nghệ, đờn ca tài tử. Hơn 65% người dân thường trú tham gia vào các hoạt động, cho thấy sự tham gia nhiệt tình và tiềm năng to lớn trong việc phát triển đời sống văn hóa tại xã Thới Thạnh. Tất cả 6 ấp của xã đều có các CLB văn hóa - văn nghệ quần chúng và CLB thể thao hoạt động đều đặn theo định kỳ hàng tháng, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống tinh thần cho cư dân.

Ngoài ra, thông qua các chương trình và dự án được triển khai, người dân địa phương có cơ hội tiếp cận và ứng dụng các kỹ thuật, khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất. Giúp nâng cao năng lực sản xuất và đảm bảo cho các sản phẩm tạo ra đáp ứng nhu cầu thị trường, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, diện mạo NTM được hình thành rõ nét.

Không chỉ phát triển về kinh tế và văn hóa, xã Thới Thạnh cũng đặc biệt chú trọng đến quốc phòng - an ninh. An toàn xã hội được giữ vững, với tình hình phạm pháp hình sự không xảy ra. Điều này tạo dựng một môi trường sống an lành, thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Tổng kinh phí huy động cho việc xây dựng NTM kiểu mẫu đã lên tới khoảng 45 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh và huyện đóng góp 20,5 tỷ đồng, chiếm 45,6%, còn lại là 24,5 tỷ đồng từ ngân sách xã và sự đóng góp của nhân dân, chiếm 54,4%. Tất cả những nỗ lực này cho thấy xã Thới Thạnh đang không ngừng phấn đấu, sáng tạo, và quyết tâm xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho người dân nơi đây.

“Qua quá trình xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu, xã đã rút ra bài học kinh nghiệm, đó là tiêu chí nào dễ làm trước, khó làm sau, không chủ quan, nóng vội. Tập trung giải quyết các tiêu chí thiết thực, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, phát triển kinh tế. Phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Vận động kinh phí từ nhiều nguồn hỗ trợ, đặc biệt là các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trong và ngoài xã. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, mở rộng các hình thức công khai minh bạch kinh phí các công trình do nhân dân đóng góp, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân”, Chủ tịch UBND xã Thới Thạnh Phạm Minh Đạt chia sẻ.

Giang Sơn – Ngọc Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load