Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ sáu 11/10/2024 13:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Lãi suất cho vay giảm mạnh hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại từ dịch bệnh Covid-19

21:38 | 18/03/2020

(Xây dựng) - Có thể nói, chưa bao giờ nền kinh tế toàn cầu lại có những biến động theo chiều hướng tiêu cực như hiện nay. Theo thống kê, kinh tế Việt Nam trong tháng 2 và hai tháng đầu năm 2020, hầu hết các chỉ tiêu đều giảm so với cùng kỳ năm trước; chủ yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

lai suat cho vay giam manh ho tro doanh nghiep thiet hai tu dich benh covid 19
Ngân hàng SeA Bank triển khai gói tín dụng 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bị tác động của dịch Covid-19 với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,8%/năm.

Theo các chuyên gia kinh tế, nỗi lo về nguyên liệu và thị trường đang là hai lực cản lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Nhiều doanh nghiệp cho biết, số lượng nguyên vật liệu dự trữ trong kho chỉ đủ vận hành máy móc sản xuất trong vòng 1 tháng tới, họ có thể phá sản nếu dịch bệnh kéo dài trên 6 tháng, do doanh thu không thể bù đắp chi phí hoạt động, chi lương cho người lao động, chi trả tiền lãi vay ngân hàng, chi phí thuê mặt bằng cho hoạt động sản xuất kinh doanh cùng các chi phí khác.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành Du lịch không thể ứng phó kịp khi đồng loạt các doanh nghiệp du lịch không có khách hàng, nhiều điểm du lịch nổi tiếng hút khách ở Việt Nam như: Đà nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hội An, Hạ Long… đều đồng loạt vắng khách cả khách trong nước và nước ngoài. Nếu dịch bệnh kéo dài sẽ tiếp tục gây tổn thất cho ngành Du lịch, cũng như khó khăn cho tất cả các công ty du lịch ở Việt Nam.

Về lĩnh vực giáo dục, các cơ sở giáo dục, đặc biệt giáo dục ngoài công lập, không có học sinh đến trường. Các trường công lập cũng đồng loạt cho học sinh nghỉ học vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, nhất là những cấp học như mầm non, tiểu học.

Ngành nông nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, nông sản không thể xuất khẩu sang các thị trường lớn bị tồn đọng. Hàng loạt các biện pháp được đưa ra để giải cứu nông sản Việt như: Dưa hấu, thanh long, sầu riêng, khoai lang… như giảm giá sản phẩm, đưa vào tiêu thụ trong các siêu thị lớn, sản xuất các mặt hàng tận dụng những nguồn nguyên liệu này (bánh mì, bánh tráng, pizza thanh long; bún dưa hấu).

Dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng có bước phát triển chậm lại. Trước tình hình này, Chính phủ, các cơ quan, ban ngành và địa phương đã tức thời ban hành nhiều chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, vực dậy các hoạt động sản xuất, kinh doanh và giao thương… đúng với tinh thần “Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp” vượt gian khó, bước qua đại dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngân hàng Nhà nước, nhiều tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại đã triển khai các chương trình “Chia sẻ cùng doanh nghiệp”, các gói tín dụng quy mô lớn để khuyến khích vay và thúc đẩy dư nợ cho vay. Các gói tín dụng tập trung nhiều nhất vào các ngành, lĩnh vực và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lớn do dịch bệnh như: Du lịch, vận tải, kho bãi, nông nghiệp, xuất khẩu... Cùng với đó, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng doanh nghiệp bằng cách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay…

Ngày 16/3, ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 418/QĐ-NHNN về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng. Theo đó, nhà điều hành đã quyết định giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6,0%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,0%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, ngân hàng Nhà nước giảm một bước mạnh (0,5%/năm) ở các loại lãi suất chính, cũng như toàn diện ở các kênh hỗ trợ.

Trong cuộc vận động của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, 12 ngân hàng bao gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank, MB, Techcombank, HDBank, VPBank, Sacombank, MSB, VIB, ACB mỗi đơn vị 10 tỷ đồng; 3 ngân hàng là SeABank, Bắc Á và TP Bank cùng công ty tài chính Fe Credit mỗi đơn vị ủng hộ 5 tỷ đồng. Riêng HDBank, từ ngay sau khi Thống đốc ngân hàng Nhà nước ban hành Văn bản số 541/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngân hàng đã tích cực triển khai những chính sách ưu đãi thiết thực dành cho khách hàng, hỗ trợ vượt qua những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngành Ngân hàng cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp như giảm một loạt lãi suất điều hành, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế, qua đó tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có thêm các nguồn lực để giảm lãi suất cho vay, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị thiệt hại do Covid-19.

Đồng thời, ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành các văn bản, chỉ đạo trong toàn ngành tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ; chỉ đạo Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) tiếp tục triển khai thực hiện chương trình giảm phí dịch vụ lần 2 trong năm 2020. Đây là cơ sở để các tổ chức tín dụng tiếp tục giảm phí dịch vụ cho khách hàng.

Như vậy, cả nước đang cùng chung tay, có những biện pháp hữu hiệu, nhanh chóng và kịp thời để có thể đưa doanh nghiệp Việt Nam khỏi nguy cơ điêu đứng khi dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Sự vào cuộc của các ngân hàng thời điểm này là một hướng đi đúng đắn “cứu” cả ngành kinh tế khi lâm vào dịch bệnh, hơn cả là những chính sách đúng đắn của Chính phủ, sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành và địa phương.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • “Phát triển đại lý hải quan” – tối ưu hóa quy trình thông quan

    (Xây dựng) - Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) thông qua kênh đại lý làm thủ tục hải quan đang là một xu hướng tất yếu trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Thời gian qua, hoạt động của các đại lý hải quan đã thu được một số kết quả, đóng góp cho sự phát triển các dịch vụ trong hoạt động XNK. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tồn tại những thách thức cần được hóa giải trong thời gian tới.

    09:05 | 11/10/2024
  • Đề xuất quy định quản lý và sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý và sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước mở tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại.

    08:54 | 11/10/2024
  • Cần chính sách hỗ trợ để xanh hóa ngành ô tô

    (Xây dựng) - Phát triển giao thông xanh đang là xu hướng tất yếu, nhằm giúp giảm tác động xấu đến môi trường cũng như sức khỏe cộng đồng, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero). Tại Việt Nam, muốn phát triển giao thông xanh, cần có chính sách hỗ trợ để xanh hóa ngành ô tô, cả ở phía doanh nghiệp sản xuất ô tô lẫn doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

    07:15 | 11/10/2024
  • Thành phố Tây Ninh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 70% kế hoạch

    (Xây dựng) - Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại thành phố Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) đã đạt được kết quả cao. Tuy nhiên, để đạt hiệu suất cao hơn nữa, trong thời gian tới, thành phố Tây Ninh còn phải sát sao việc giải ngân và giải phóng mặt bằng tại các dự án đã được phê duyệt.

    22:34 | 10/10/2024
  • Phát triển hạ tầng thương mại biên giới, chợ biên giới Lai Châu

    (Xây dựng) - Nhận thức được tiềm năng và nhiều lợi thế lớn tới từ vị trí địa lý, tỉnh Lai Châu đã và đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại biên giới, nhằm phát huy tối đa các lợi thế mà kinh tế cửa khẩu đem lại cho địa phương.

    22:10 | 10/10/2024
  • Hà Tĩnh: Doanh nghiệp Nga đề xuất khảo sát đầu tư dự án điện gió

    (Xây dựng) - Công ty TNHH NovaWind Việt Nam thuộc Công ty Cổ phần Rosatom Renewable Energy – doanh nghiệp hàng đầu trong năng lượng điện gió tại Nga vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh và mong muốn được tạo điều kiện để nghiên cứu khảo sát, thiết kế xây dựng dự án điện gió phù hợp trên địa bàn.

    20:00 | 10/10/2024
  • Quảng Nam: Xem xét đề nghị điều chỉnh dự án của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn

    (Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 6847 về việc điều chỉnh dự án khai thác vàng Phước Sơn để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết đề nghị điều chỉnh Dự án vàng Phước Sơn của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn theo đúng quy định.

    19:50 | 10/10/2024
  • Hà Tĩnh: Điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch vùng nông thôn

    (Xây dựng) - Thông tin từ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh cho biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 2303/QĐ-UBND điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch sinh hoạt do đơn vị cung ứng cho người dân vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.

    19:37 | 10/10/2024
  • Quảng Nam: Xem xét thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Lê Phan Resort

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, báo cáo cụ thể các quy định pháp lý hiện hành và tình hình thực tiễn về nội dung đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Lê Phan Resort.

    15:52 | 10/10/2024
  • Đoàn công tác tỉnh Long An thăm và làm việc với Tập đoàn Yumoto Electric

    (Xây dựng) - Ngày 9/10, tại thành phố Osaka, Nhật Bản, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư và lao động tỉnh Long An do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Long An Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn, đã đến thăm và giao lưu với Tập đoàn Yumoto Electric. Ông Yumoto Hidetsu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Yumoto Electric; Ông Fukumori Toyoki, Giám đốc kinh doanh, đại diện Tập đoàn Yumoto Electric tại Việt Nam tiếp đoàn.

    15:49 | 10/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load