Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ năm 19/09/2024 00:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hà Nội: “Chuồng cọp” chơi vơi trên những khu tập thể xập xệ

19:20 | 18/06/2020

(Xây dựng) - Đằng sau vẻ hào nhoáng, lấp lánh ánh đèn của những cao ốc cao chọc trời, những con phố với những ngôi biệt thự, là những khu tập thể cũ đã tàn tạ sau hàng chục năm sử dụng. Nhiều tòa nhà đã tróc sơn, vữa, lộ cả bê tông cốt thép, vậy mà những khu tập thể này vẫn phải “gồng mình” chống đỡ những “chuồng cọp” treo lơ lửng, luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân xung quanh.

ha noi chuong cop choi voi tren nhung khu tap the xap xe
“Chuồng cọp” ngày càng lớn, xuất hiện ngày càng nhiều ở các khu tập thể, làm cho bề mặt khu tập thể bị lồi lõm, không còn nhận ra đâu là tường (Ảnh: Hồng Thương)

Không phải ngoại thành hay ở đâu xa, những “chuồng cọp” lơ lửng nằm trên những khu tập thể cũ ở các quận trung tâm Hà Nội như: Khu tập thể Nghĩa Tân (Cầu Giấy); khu tập thể Ngọc Khánh (Ba Đình) hay khu tập thể Kim Liên nằm ngay mặt đường đối diện trung tâm thương mại Vincom Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa)...

ha noi chuong cop choi voi tren nhung khu tap the xap xe
Khu chung cư tại ngã tư Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc hầu hết mọi căn nhà đều có lồng sắt bên ngoài (Ảnh: Diệu Linh).

Gọi là “chuồng cọp” bởi nó nhà những khối khung sắt lồi ra khỏi bề mặt tòa nhà, được người dân cơi nới ở cả mặt trước lẫn mặt sau nhà để mở rộng không gian. Đi trên những con phố ở Hà Nội, không khó để nhìn thấy những “chuồng cọp” mọc ra nhấp nhô với đủ hình dáng, chất liệu và kích cỡ khác nhau. Khu tập thể thường có 4-5 tầng, mỗi tầng có thêm một dãy “chuồng cọp”, thậm chí “chuồng cọp” tầng này nằm chồng “chuồng cọp” lên tầng kia.

ha noi chuong cop choi voi tren nhung khu tap the xap xe
Những “chuồng cọp” được cơi nới trái phép, chồng lên nhau luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn (Ảnh: Diệu Linh)

“Chuồng cọp” mọc ra từ các tầng là hình ảnh đặc trưng của các khu tập thể cũ tại Thủ đô Hà Nội hiện nay. Nhu cầu sinh hoạt ngày càng tăng, diện tích đất nhà tập thể không thể đáp ứng được hết nên số lượng “chuồng cọp” ngày càng nhiều. Hầu hết các hộ dân sống tại khu tập thể đều làm “chuồng cọp” để tăng diện tích sử dụng và chống trộm cắp, mỗi phòng có thể tăng từ vài m đến cả chục m2. Có căn hộ, diện tích cơi nới tương đương một phòng.

ha noi chuong cop choi voi tren nhung khu tap the xap xe
Mọi sinh hoạt của gia đình như đun nấu, phơi quần áo, trồng cây cảnh được gói gọn trong “chuồng cọp” (Ảnh: Hồng Thương).

Khi được hỏi, ông Hùng sống tại khu tập thể Nghĩa Tân cho biết: “Giờ mà không tự cơi nới ra thì gia đình chúng tôi không đủ diện tích để sinh hoạt. Cho nên việc cơi nới thêm những “chuồng cọp” là điều hiển nhiên và đã diễn ra cách đây cả chục năm”.

Hầu hết các “chuồng cọp” được xây dựng tự phát bằng việc khoan tường, dựng các dầm thép và dùng các tấm gỗ làm sàn rồi dùng tôn để quây kín. Không ít những hộ dân vì muốn cơi nới tối đa diện tích để ở nên bất chấp mọi nguy hiểm, đua ra ngoài tận 3-4m, vừa mất an toàn cho bản thân và gia đình, vừa làm mất mỹ quan đô thị. Điều đáng nói nhiều hộ gia đình đã hàn “chuồng cọp” qua cả hệ thống dẫn điện, hoặc đè lên hệ thống điện. Việc người dân tự ý thay đổi kết cấu của tòa nhà khiến cho các khu tập thể này ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

ha noi chuong cop choi voi tren nhung khu tap the xap xe
Khung sắt “chuồng cọp” rào kín các lối thoát hiểm của ngôi nhà (Ảnh: Diệu Linh)

Cũng mới đây, người dân còn bàng hoàng trước hàng loạt vụ tai nạn chết người do những tấm biển quảng cáo kích thước lớn bịt kín lỗ thoát hiểm của quán karaoke, thì những song sắt “chuồng cọp” vẫn ngang nhiên rào, bịt kín tất cả những lối thoát ban công, cửa sổ của toàn bộ khu tập thể.

Nếu xảy ra hỏa hoạn thì thiệt hại có lẽ không thể tưởng tượng được. Ngoài ra, mùa mưa sắp đến, những “chuồng cọp” làm bằng sàn gỗ luôn có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm không chỉ đến hộ dân mà còn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Diệu Linh - Hồng Thương
(Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Kon Tum: Đối phó với động đất

    (Xây dựng) - Trong thời gian gần đây, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum liên tục hứng chịu nhiều trận động đất lớn, nhỏ gây ra nỗi lo lắng và bất an cho hàng nghìn người dân sống tại khu vực này. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, huyện Kon Plông đã có gần 300 trận động đất được ghi nhận, có trận đạt tới cường độ 4,7 độ Richter, làm nứt toác nhà cửa, công trình xây dựng, đe dọa cuộc sống bình yên của người dân.

    19:51 | 18/09/2024
  • Kỳ vọng đột phá từ tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu

    (Xây dựng) - Dự án thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội đối với hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

    19:50 | 18/09/2024
  • Cách nào xử lý cây xanh ngã đổ do bão lũ?

    (Xây dựng) - Sau bão lũ, hàng loạt cây xanh ở các khu đô thị, làng xóm bị ngã đổ, gãy cành, gây thiệt hại về tài sản và sinh mạng của người dân. Theo lẽ thường, phần lớn số cây xanh này được cắt bỏ, giải phóng giao thông đi lại cho người dân. Nhưng việc cắt bỏ này chưa hợp lý, gây lãng phí. Tôi đề xuất một số ý kiến về việc xử lý cây xanh ngã đổ này.

    19:45 | 18/09/2024
  • Hải quan và Cục Thuế Đồng Nai quyên góp hơn 600 triệu đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục thiệt hại sau bão số 3

    (Xây dựng) - Sau 2 ngày phát động, cán bộ công chức ngành Hải quan tỉnh Đồng Nai đã quyên góp được gần 260 triệu đồng gửi đến đồng bào phía Bắc để khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

    17:02 | 18/09/2024
  • CADI-SUN ủng hộ đồng bào vùng bão lũ hơn 1,1 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên CADI-SUN đã cùng nhau quyên góp ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

    15:48 | 18/09/2024
  • Bắc Giang: Phát hiện cung sạt trượt dài 100m trên núi Y Sơn, tỉnh ra công điện hỏa tốc công bố tình huống khẩn cấp

    (Xây dựng) - Qua kiểm tra phát hiện tại vị trí khu vực núi Y Sơn xảy ra sạt trượt, với cung trượt dài khoảng 100m và nhiều vị trí quanh khu vực xuất hiện các vết nứt, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công điện hỏa tốc công bố tình huống khẩn cấp.

    15:26 | 18/09/2024
  • Yên Bái: Nhiều suất quà hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão số 3

    (Xây dựng) - Sáng 17/9, Công ty Cổ phần Xây dựng phát triển nhà và Thương mại Hà Nội, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ thành phố Hải Phòng phối hợp cùng với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái trao tặng cho thành phố Yên Bái 2 tấn gạo, trị giá 42 triệu đồng và 400 suất quà có tổng trị giá 450.000.000 đồng.

    15:03 | 18/09/2024
  • Lộ trình xây dựng Trung tâm điều hành đường bộ cao tốc

    (Xây dựng) - Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về lộ trình xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông tại các tuyến đường bộ cao tốc do Bộ này quản lý giai đoạn đến năm 2025.

    14:41 | 18/09/2024
  • Bài 1: Những “công trình xanh” chưa xếp hạng

    (Xây dựng) - Tây Bắc đẹp như một bức tranh hùng vĩ. Trong trập trùng mây núi, thấp thoáng bản làng người Mông, người Dao; phía dưới thung lũng, gần suối, người Thái chọn làm nơi ở. Bản làng đó có những ngôi nhà người dân tự xây dựng từ vật liệu tự nhiên, mang đậm bản sắc văn hóa bản địa, phù hợp địa hình, khí hậu, xứng đáng là những “công trình xanh” chưa được xếp hạng.

    13:07 | 18/09/2024
  • Đắk Nông: Sạt, trượt nghiêm trọng ven Quốc lộ 14

    (Xây dựng) - Sau nhiều ngày mưa lớn kéo dài, đã xảy ra sự cố sạt trượt, sụt lún nghiêm trọng tại Km 877+070 (phía bên trái tuyến) và Km877+300 (bên phải tuyến) ven Quốc lộ 14 đoạn qua dốc Ông Bồ, xã Quảng Tín (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông).

    11:56 | 18/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load