Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ năm 11/07/2024 06:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu, thu hồi nợ đọng

18:52 | 08/07/2024

(Xây dựng) - Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành thu ngân sách trong đó việc tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là một trong những chỉ đạo quyết liệt của chính quyền Đà Nẵng từ đầu năm đến nay.

Đà Nẵng: Tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu, thu hồi nợ đọng
Đẩy nhanh tiến độ đưa ra đấu giá các khu đất theo phê duyệt, ban hành quyết định giá đất để người dân có cơ sở nộp thuế góp phần tăng thu NSNN. (Ảnh minh họa)

Trong năm 2024, Đà Nẵng đã có những chỉ đạo quyết liệt công tác thu, chi ngân sách năm 2024, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Sở, ngành, địa phương để tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp về thu thuế, phí và thu khác, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Dù trong tình hình kinh tế khó khăn, nhất là việc thực hiện các chính sách miễn, giảm, giãn thuế, phí sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thu ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, tính đến ngày 30/6, thu ngân sách trên toàn địa bàn thành phố Đà Nẵng đạt 70,3%, trong đó thu nội địa đạt 76% dự toán được giao, bằng 140% so với cùng kỳ năm 2023.

Đối với công tác thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, tham mưu quy trình đấu giá quyền sử dụng đất rút gọn, gắn với việc tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ đưa ra đấu giá các khu đất theo phê duyệt.

Cục Thuế tập trung rà soát đối với toàn bộ dự án tạm tính, tạm thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định giá đất, làm căn cứ cho cơ quan thuế thông báo nghĩa vụ tài chính về đất đai của người nộp thuế, truy thu kịp thời các khoản còn thiếu vào NSNN.

Bên cạnh đó, nhằm khơi thông các nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan rà soát lại các dự án liên quan đến đất đai còn chưa thực hiện hoặc chậm tiến độ, các dự án còn vướng mắc về chính sách cùng tháo gỡ khó khăn, để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đưa vào sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động và thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương, góp phần tăng thu NSNN.

Đà Nẵng: Tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu, thu hồi nợ đọng
Tháo gỡ những khó khăn để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án góp phần tăng doanh thu ngân sách Nhà nước.

Quá trình quản lý thuế, chống thất thu NSNN trong thời gian qua vẫn còn hạn chế, nhất là việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Nhiều cá nhân lợi dụng chính sách thuế, đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký phát hành hóa đơn điện tử để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn trái phép, kê khai doanh thu không sát với thực tế hoạt động kinh doanh…

Để quản lý thuế, chống thất thu thuế, Nhà nước đã thực hiện các ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng công nghệ số, thực hiện hóa đơn điện tử… là một trong những giải pháp góp phần chống thất thu thuế.

Trong công tác chống thất thu thuế, Cục Thuế tập trung thực hiện các chuyên đề thanh tra, kiểm tra về ăn uống, lưu trú, kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh doanh tiêu dùng bán lẻ không có nhu cầu lấy hóa đơn, các lĩnh vực kinh doanh chuyển nhượng bất động sản, thương mại điện tử, kinh doanh vàng bạc…

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành Thuế thành phố đã thực hiện 738 cuộc thanh tra, kiểm tra, tổng số tiền kiến nghị xử lý là 469,2 tỷ đồng. Tính đến ngày 28/6/2024, ngành Thuế thành phố đã có 945/1.285 người nộp thuế đăng ký sử dụng khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đạt tỷ lệ 73,5% so với kế hoạch Tổng cục Thuế giao.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên lĩnh vực thu ngân sách, tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế, thu ngân sách trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt được nhiều kết quả khả quan, đáng ghi nhận.

Tính đến ngày 30/6/2024, thu ngân sách trên toàn địa bàn thành phố đạt 13.589,01 tỷ đồng bằng 70,3% dự toán. Trong đó, thu nội địa 11.469 tỷ đồng đạt 76% dự toán được giao, số thu nội địa bằng 140% so với cùng kỳ năm 2023.

Về công tác thu hồi nợ đọng tiền thuế, Cục Thuế đã lập kế hoạch tổ chức thu hồi nợ đọng tiền thuế đối với những doanh nghiệp có số thuế nợ lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế thu nợ thuế đạt 3.643,39 tỷ đồng, trong đó thu của năm trước chuyển sang là 1.284,91 tỷ đồng, thu phát sinh trong năm: 2.358,48 tỷ đồng.

Công tác thu ngân sách trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2024 đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao, hướng đến mục tiêu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách năm 2024.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load