Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ bảy 17/08/2024 10:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần Thơ: Nhiều tiềm năng phát triển và dư địa đầu tư

09:08 | 17/08/2024

(Xây dựng) – Chiều 16/8, tại thành phố Cần Thơ, Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (CPA) đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư - thương mại tại thành phố Cần Thơ. Chính quyền thành phố Cần Thơ, thành phố Thủ Đức, các Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Cần Thơ, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, cùng cộng đồng doanh nghiệp các địa phương đã tham dự.

Cần Thơ: Nhiều tiềm năng phát triển và dư địa đầu tư
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu khai mạc Hội nghị.

Nhiều tiềm năng để phát triển

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết: Thành phố Cần Thơ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, có vị trí chiến lược, nằm ở trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), là cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mekong đóng vai trò đầu mối giao thông quan trọng trong vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, bao gồm hệ thống giao thông đường thủy (03 cảng có thể tiếp nhận 5.000 - 20.000 DWT), đường bộ (06 quốc lộ đi qua, tuyến cao tốc kết nối thuận tiện với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng); đường hàng không (Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ là sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO).

Việc phát triển hệ thống logistics tại thành phố Cần Thơ sẽ góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư không chỉ của địa phương mà còn của vùng ĐBSCL. Cần Thơ là thành phố trẻ, năng động, giữ vai trò rất quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của vùng ĐBSCL và cả nước, đặc biệt vừa qua Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định mục tiêu “Đến năm 2030, Cần Thơ trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL; là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao; là đô thị hạt nhân của vùng ĐBSCL; đời sống vật chất tinh thần của người dân đạt mức cao”. Đây là cơ hội quan trọng, tạo đà để thành phố Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới, xứng đáng là thành phố trung tâm, động lực của vùng ĐBSCL, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Mới đây, ngày 02/6/2024, thành phố Cần Thơ vinh dự được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên trao danh hiệu “Thành phố xanh quốc gia” năm 2024. Trước đó, năm 2017, Cần Thơ được công nhận là “Thành phố tiềm năng bền vững môi trường ASEAN lĩnh vưực không khí”; tiếp đến, năm 2021, Cần Thơ đạt danh hiệu “Thành phố ASEAN bền vững môi trường” lần thứ 5. Đây là niềm vinh dự, sự khích lệ lớn lao, niềm tự hào, nhưng cũng đặt ra cho chính quyền và người dân Cần Thơ những nhiệm vụ, trọng trách lớn với quyết tâm hành động vì một quê hương Cần Thơ phát triển xanh, bền vững trong tương lai tươi sáng.

Tất cả thế mạnh, thành tựu đó, thành phố Cần Thơ còn được nhiều nhà đầu tư đánh giá là có nhiều tiềm năng nhờ vị trí địa lý và hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện. Trung ương đang tập trung nhiều nguồn lực đầu tư phát triển vùng ĐBSCL. Nhiều dự án lớn về kết cấu hạ tầng giao thông đã và đang được triển khai, như: Tuyến cao tốc theo trục dọc (Trung Lương - Cần Thơ - Cà Mau); trục ngang (Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng); dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2; nạo vét luồng hàng hải Định An - Cần Thơ; tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ (đang nghiên cứu lập Báo cáo tiền khả thi) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến đầu tư trước năm 2030… Qua đó, tạo sự kết nối thuận lợi giữa thành phố Cần Thơ và các tỉnh trong vùng với Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng khác trong cả nước.

Bên cạnh đó, thành phố Cần Thơ tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; luôn coi trọng, đồng hành và sẵn sàng tạo những điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ cao, công nghệ xanh, công nghệ sạch, công nghệ tái tạo, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn,… tạo ra năng lực sản xuất mới, giá trị hàng hóa, dịch vụ gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế; trở thành trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học - công nghệ, văn hóa, thể thao; là đô thị hạt nhân, một cực tăng trưởng của vùng ĐBSCL và cả nước, góp phần kết nối nước ta với các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong.

“Hội nghị hôm nay là cơ hội quảng bá hình ảnh tốt đẹp, môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả của các địa phương để thúc đẩy kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đến các đối tác, nhà đầu tư, doanh nghiệp. “Liên kết, hợp tác để cùng phát triển” đã được xác định là một trong các chìa khóa quan trọng để dẫn đến thành công, phát triển bền vững, để có thể vận dụng và phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của các bên, cùng đạt được mục tiêu đề ra với hiệu quả cao nhất. Muốn phát triển bền vững, chúng ta cần có sự liên kết hợp tác giữa các địa phương, liên kết hợp tác giữa các đối tượng trong chuỗi sản xuất, chế biến, phân phối; đó cũng là mục tiêu cao nhất của Hội nghị hôm nay. Hy vọng qua Hội nghị này, các địa phương, các doanh nghiệp sẽ có được thật nhiều thông tin hữu ích, hỗ trợ quá trình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, có nhiều kết nối hợp tác được thiết lập, tận dụng tối đa các cơ hội do hội nhập mang lại; đây là dịp để học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ trong sản xuất, quản lý”, Chủ tịch Trần Việt Trường chia sẻ.

Cần Thơ: Nhiều tiềm năng phát triển và dư địa đầu tư
Phó Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức Nguyễn Bạch Hoàng Phụng phát biểu tại Hội nghị.

Còn nhiều dư địa để đầu tư

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức đánh giá cao những tiềm năng thế mạnh của thành phố Cần Thơ. “Được biết, Cần Thơ là trung tâm kinh tế - văn hóa - giáo dục của vùng ĐBSCl, với vị trí địa lý thuận lợi và hạ tầng phát triển. Thành phố Cần Thơ không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn mà còn là một trung tâm kinh tế quan trọng của miền Tây Nam bộ. Thành phố Cần Thơ đã đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực như: Nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm, thương mại và dịch vụ. Các khu công nghiệp và cụm công nghiệp ở Cần Thơ đang thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng nên các doanh nghiệp tại thành phố Thủ Đức mong muốn tìm hiểu và hợp tác đầu tư tại thành phố Cần Thơ.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư - thương mại tại thành phố Cần Thơ là một sự kiện quan trọng nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển giữa thành phố Cần Thơ, tỉnh Thanh Hóa và thành phố Thủ Đức trên các lĩnh vực thương mại, logistics, phát triển đô thị thông minh... Đây là cơ hội để chúng ta chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm những hướng đi mới và cùng nhau phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”, ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng nhận định.

Cần Thơ: Nhiều tiềm năng phát triển và dư địa đầu tư
Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị.

Đại diện cho hơn 36.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho rằng: “Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa rất vinh dự nhận được sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ Triển lãm thành phố Cần Thơ; Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Cần Thơ; Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thủ Đức; Câu lạc bộ doanh nhân Thanh Hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong việc tổ chức“ Hội nghị Xúc tiến đầu tư – thương mại tại thành phố Cần Thơ”.

Hy vọng rằng, sự kiện này là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Cần Thơ, Thanh Hóa, Thủ Đức nói riêng. Là dịp để chúng ta chia sẻ, lan tỏa những tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, con người mình đến các nhà đầu tư, bạn bè gần xa trên mọi miền Tổ quốc; Là cơ hội tốt để doanh nghiệp, doanh nhân các tỉnh trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý trong việc sản xuất, kinh doanh, qua đó tăng cường củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác cùng phát triển trong thời gian tới”.

Cần Thơ: Nhiều tiềm năng phát triển và dư địa đầu tư
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, 03 lĩnh vực mà các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa có thể hợp tác đầu tư với thành phố Cần Thơ, là: Logistics, công nghệ cao và trí tuệ nhân tạo… Cần Thơ là nơi vựa lúa, vựa nông sản lớn của cả nước và xuất khẩu. Như vậy, hợp tác trong thời gian tới là đi vào chiều sâu, ta không dừng lại ở chuyện mua và bán mà phải đầu tư, từ khâu sản xuất đến việc đảm bảo truy xuất nguồn gốc, chất lượng, đảm bảo vấn đề sơ chế, đảm bảo về đóng gói.

Và ngược lại Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò đầu mối thương mại cả nước và toàn cầu, các nhà phân phối lớn Việt Nam, các nhà phân phối lớn FDI ở Việt Nam, nên hoạt động thu mua, quy hoạch hàng hóa đều bắt nguồn từ Thành phố Hồ Chí Minh. Như vậy, rất mong thành phố Cần Thơ, Thanh Hóa gắn kết với các nhà phân phối tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội rất là lớn, cộng đồng doanh nghiệp nên suy nghĩ. Lĩnh vực thứ ba là phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ khoa học để nâng cao hiệu quả. Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò là trung tâm kinh tế, trung tâm văn hóa cũng là trung tâm khoa học công nghệ của Việt Nam, sẽ là nguồn lực để chúng ta tận dụng để ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao hiệu quả…”.

Hội nghị đã truyền tải các thông điệp, tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của thành phố Cần Thơ và nội dung quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đến các nhà đầu tư, các doanh nghiệp của thành phố Thủ Đức và tỉnh Thanh Hóa, nhất là trong bối cảnh thành phố Cần Thơ được thí điểm thực hiện cơ chế chính sách đặc thù để phát triển nhằm thúc đẩy thu hút các nguồn vốn đầu tư, công nghệ hiện đại, tiên tiến từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hội nghị đã hỗ trợ kết nối các nhà phân phối, các đơn vị thu mua, các đơn vị đầu mối của thành phố Thủ Đức và tỉnh Thanh Hóa với các sản phẩm thế mạnh của thành phố Cần Thơ như nông sản, nông sản chế biến, thủy sản, lúa gạo... để các doanh nghiệp của thành phố Cần Thơ có dịp gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

Cần Thơ: Nhiều tiềm năng phát triển và dư địa đầu tư
Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ và Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Thủ Đức, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thương mại và Du lịch tỉnh Thanh Hóa ký kết hợp tác.

Đồng thời, tại Hội nghị, Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ; Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Thủ Đức; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thương mại và Du lịch tỉnh Thanh Hóa; Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Cần Thơ; Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thủ Đức; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa; Hội Nữ doanh nhân thành phố Cần Thơ; Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh Thanh Hóa; Câu lạc bộ nữ doanh nhân thành phố Thủ Đức; Hội Doanh nhân trẻ thành phố Cần Thơ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ thành phố Thủ Đức; Doanh nghiệp của 03 địa phương đã ký biên bản ghi nhớ, hợp tác.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bắc Ninh từng bước khẳng định vị thế cực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng

    Là địa bàn có diện tích nhỏ nhất cả nước, nhưng với tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, đặc biệt nhờ sự linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành, định hướng thu hút đầu tư, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Bắc Ninh đang có những bước đi vững chắc, từng bước khẳng định vị thế cực phát triển của vùng Thủ đô và Đồng bằng sông Hồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load