Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ sáu 20/09/2024 04:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Bình Định: Công trình bàn tay xã Canh Liên vi phạm hành lang an toàn giao thông

11:02 | 19/09/2024

(Xây dựng) - Ngày 8/5/2024, Báo điện tử Xây dựng đăng bài “Bình Định: Xã đặc biệt khó khăn đầu tư 500 triệu xây dựng công trình điểm đến du lịch mà huyện không biết?”. Thanh tra huyện Vân Canh vừa có kết luận công trình này vi phạm hành lang an toàn giao thông, nhưng lại đề nghị cho phép công trình được tiếp tục tồn tại.

Bình Định: Công trình bàn tay xã Canh Liên vi phạm hành lang an toàn giao thông
Công trình bàn tay tại xã Canh Liên, huyện Vân Canh.

Thanh tra huyện Vân Canh vừa có Kết luận Thanh tra đột xuất việc đầu tư kinh phí và quy trình xây dựng công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên (công trình bàn tay).

Theo Thanh tra huyện Vân Canh kết luận, tổng kinh phí đầu tư xây dựng được phân bổ là 480.000.000 đồng, UBND xã Canh Liên phê duyệt tổng mức đầu tư công trình là 499.953.773 đồng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện là 496.118.774 đồng. Hiện nay đã thanh toán 480.000.000 đồng (có tạm giữ lại 5.981.000 đồng - tiền bảo hành) còn nợ chi phí xây lắp 16.118.774 đồng.

Thanh tra huyện Vân Canh chỉ ra những thiếu sót trong việc đầu tư kinh phí, triển khai thực hiện công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên như: Thiếu báo cáo kết quả thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu; tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn quản lý dự án, tư vấn thẩm tra và đơn vị thi công xây lắp thiếu sót một số nội dung, Đoàn thanh tra đã lập biên bản nhắc nhở UBND xã Canh Liên, đề nghị các đơn vị có liên quan hoàn chỉnh thành phần hồ sơ theo đúng quy định.

Bình Định: Công trình bàn tay xã Canh Liên vi phạm hành lang an toàn giao thông
Công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Thanh tra huyện Vân Canh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Vân Canh chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Canh Liên và thủ trưởng các đơn vị có liên quan kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc, vì để xảy ra thiếu sót trong việc đầu tư kinh phí, triển khai thực hiện công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên (công trình bàn tay).

Đồng thời, Thanh tra huyện cũng nêu rõ công trình bàn tay tại xã Canh Liên vi phạm hành lang an toàn giao thông. Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 Nghị định 100, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì công trình buộc phải tháo dỡ và khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Tuy nhiên, Thanh tra huyện cũng đề nghị cho phép công trình bàn tay được tồn tại bởi lý do: Qua làm việc với các cơ quan chuyên môn, thì công trình này nằm ở vị trí hiện tại không làm che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, không cản trở phương tiện lưu thông. Mặt khác công trình bàn tay không ảnh hưởng đến bản sắc văn hóa vùng miền, không ảnh hưởng đến danh lam thắng cảnh, không phải là công trình kiến trúc nghệ thuật mà đây chỉ là mô hình, là điểm đến chụp ảnh, ngắm cảnh phục vụ người dân địa phương và thu hút khách du lịch.

Công trình này là điểm nhấn để khách du lịch gần xa biết đến xã Canh Liên, huyện Vân Canh. Từ cơ sở nêu trên, đề nghị Chủ tịch UBND huyện kiến nghị với Ban Thường vụ Huyện ủy cho phép công trình bàn tay được tiếp tục tồn tại ở vị trí hiện hữu.

Nếu được cấp có thẩm quyền cho phép công trình bàn tay tiếp tục tồn tại, đề nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo UBND xã Canh Liên xây dựng rào chắn kiên cố ở phía sau công trình nhìn xuống vực sâu, có biển báo an toàn cho du khách chụp ảnh, bố trí bãi đỗ xe, thường xuyên theo dõi và gia cố nền móng để tránh sụt lún, sạt lở, nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, tạo cảnh quan phát triển du lịch, bước đầu tạo tiềm năng thu hút nguồn đầu tư từ bên ngoài.

Cùng đó, xử lý thu hồi số tiền sai phạm 17.991.815 đồng (do đơn vị thi công các hạng mục công trình thiếu khối lượng so với hồ sơ được phê duyệt) nộp vào ngân sách huyện Vân Canh.

Bình Định: Công trình bàn tay xã Canh Liên vi phạm hành lang an toàn giao thông
Công trình phải rào chắn vì có nguy cơ bị sạt lở vào mùa mưa bão.

Trước đó, ngày 8/5/2024, Báo điện tử Xây dựng đăng bài “Bình Định: Xã đặc biệt khó khăn đầu tư 500 triệu xây dựng công trình điểm đến du lịch mà huyện không biết?” với nội dung phản ánh UBND xã Canh Liên đầu tư xây dựng công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên, để thúc đẩy phát triển du lịch ở miền núi, giúp nền kinh tế địa phương phát triển tạo nguồn thu nhập cho người dân vùng cao.

Mặc dù xây dựng từ nguồn ngân sách huyện nhưng lãnh đạo huyện Vân Canh lại không hay biết về sự tồn tại của công trình, cũng như công trình không thông qua Hội đồng nhân dân, không có hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng, đặc biệt là vị trí xây dựng công trình điểm đến du lịch nằm tại “cổng trời” cheo leo bên sườn núi, trong phạm vi hành lang đường bộ gây cản trở giao thông khi lên xuống xã Canh Liên và nguy hiểm cho du khách nếu đứng tại điểm đến du lịch biểu tượng 2 cánh tay để ngắm cảnh chụp ảnh.

Hoàng Sơn

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load