Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ sáu 11/10/2024 21:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Vụ sạt lở đất làm 4 người chết: Truy cứu trách nhiệm hình sự nếu chứng minh không đảm bảo an toàn lao động vẫn thi công

21:13 | 03/09/2020

(Xây dựng) – Đó là nhận định của Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ (phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì) làm 4 người chết ngày 01/9/2020.

vu sat lo dat lam 4 nguoi chet truy cuu trach nhiem hinh su neu chung minh khong dam bao an toan lao dong van thi cong
Hiện trường vụ tai nạn.

Cụ thể, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết: Đây là một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, gây hậu quả 4 công nhân tử vong, bởi vậy cơ quan chức năng sẽ vào cuộc, xác minh làm rõ nguyên nhân, hậu quả để xem xét trách nhiệm pháp lý cũng như vấn đề bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân theo quy định pháp luật.

Theo quy định của Bộ Luật Dân sự thì đơn vị đã thuê các công nhân làm việc phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do tai nạn lao động xảy ra, thiệt hại sẽ bao gồm: Chi phí cữu chữa, chi phí mai táng, tiền cấp dưỡng và bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật.

vu sat lo dat lam 4 nguoi chet truy cuu trach nhiem hinh su neu chung minh khong dam bao an toan lao dong van thi cong
Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ mức độ an toàn của công trình này trước khi thi công. Nếu có căn cứ cho thấy taluy có nguy cơ sạt lở, đổ sập nhưng người quản lý lao động, đơn vị thi công không đảm bảo an toàn cho người lao động (không sử dụng các vật liệu, phương tiện để chống đỡ, không dùng các dụng cụ phương tiện bảo hộ lao động cần thiết) dẫn đến hậu quả tai nạn xảy ra, nhiều người lao động bị thiệt mạng thì người có trách nhiệm trong vụ việc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về an toàn lao động theo Điều 295 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Như Báo điện tử Xây dựng đã đưa tin, khoảng 9 giờ, ngày 01/9, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ (phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì) làm 4 người chết.

Bốn nạn nhân gồm: Nguyễn Kim Đồng (SN 1976, trú tại xã Đại An, huyện Thanh Ba), Nguyễn Thị Minh (SN 1980 trú tại xã Bình Phú, huyện Phù Ninh), Nguyễn Văn Hải (SN 1979) và Nguyễn Thị Loan (SN 1967) đều trú tại xã Phượng Lâu, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đặc biệt, nhiều người dân xung quanh hiện trường cho biết vào ngày 31/8, cách chỗ bị sập taluy khoảng 10-15m đã xảy ra tình trạng sạt lở. Tưởng là sáng 1/9, các công nhân sẽ nghỉ, nhưng không hiểu vì sao họ vẫn vào thi công nên xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy.

Về phía chính quyền, ông Hồ Đại Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: “Phần sạt lở gây chết người không nằm trong dự án “Cải tạo, sửa chữa hàng rào phía sau nhà điều hành và cải tạo, nâng cấp nhà để xe của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ” mà do Trung tâm thấy đợt mưa vừa rồi làm sạt trượt taluy, nên họ báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ rồi tự thuê công nhân sửa chữa, cải tạo. Trách nhiệm này thuộc về Trung tâm”.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề trên.

Thiên Trường – Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load