Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ sáu 11/10/2024 20:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa: Kiểm tra, xử lý vi phạm luôn đi đôi với tuyên truyền, phổ biến pháp luật

15:14 | 28/04/2023

(Xây dựng) - Những năm gần đây, Thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa ngoài tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng còn phối hợp với các cấp chính quyền, tổ chức nhiều đợt tập huấn, hội nghị nâng cao hiểu biết, ý thức pháp luật trong lĩnh vực xây dựng cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh.

Thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa: Kiểm tra, xử lý vi phạm luôn đi đôi với tuyên truyền, phổ biến pháp luật
Thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa tiến hành kiểm tra Dự án trường trung học cơ sở đang được thi công tại huyện Thiệu Hóa.

Thực hiện nhiệm vụ được Giám đốc Sở giao về thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, năm 2021, Thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa đã tổ chức triển khai 25 cuộc thanh tra, kiểm tra (11 cuộc thanh tra và 14 cuộc kiểm tra). Trong đó có 3 cuộc thanh tra kỳ trước chuyển sang. Số thanh tra trong kỳ theo kế hoạch gồm 8 cuộc, bao gồm: thanh tra về quy hoạch, kiến trúc, quản lý xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, 6 cuộc thanh tra về đầu tư xây dựng tại các huyện miền núi, đồng bằng và vùng trung du của tỉnh.

Về 14 cuộc kiểm tra trật tự xây dựng được thực hiện tại 10 dự án đầu tư xây dựng và 4 công trình xây dựng. Các cuộc thanh, kiểm tra chủ yếu thuộc về lĩnh vực quan trọng gồm: đầu tư xây dựng công trình, về trật tự xây dựng và quy hoạch xây dựng. Trong đó, đã ban hành kết luận 9 cuộc tranh tra, số tổ chức, cá nhân được thanh, kiểm tra là 259 tổ chức.

Qua công tác thanh, kiểm tra đã phát hiện 65 tổ chức có vi phạm. Trong đó, về kinh tế, tổng số tiền vi phạm là 583.882.000 đồng; số tiền kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 583.882.000 đồng; số tiền kiến nghị giảm trừ không thanh toán với các công trình xây dựng là 5.114.919.000 đồng.

Về xử lý vi phạm: Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành 0 trường hợp, số tiền xử phạt 202.500.000 đồng.

Đáng chú ý, do sâu sát và ý thức trách nhiệm cao, quyết tâm làm đến cùng nhằm tạo tác dụng răn đe, không để thất thoát ngân sách Nhà nước, sau khi ban hành kết luận thanh, kiểm tra cũng như các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đối với các vi phạm về kinh tế, cụ thể là số tiền giảm trừ không thanh toán, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp, đề nghị các cơ quan hữu quan thực hiện giảm trừ ngay khi thanh toán. Đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đã được các tổ chức bị xử phạt chấp hành theo quy định, nộp đủ tiền vào Kho bạc Nhà nước.

Bước sang năm 2022, tuy gặp nhiều khó khăn do thời tiết, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân. Tình hình này đã đặt ra những khó khăn, phức tạp đối với ngành Thanh tra nói chung và thanh tra Sở Xây dựng nói riêng. Đó là phải tăng cường công tác thanh, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, nhưng phải không gây xáo trộn, bảo đảm cho hoạt động sản xuất bình thường của tổ chức, đơn vị được thanh, kiểm tra.

Với nhận thức đúng đắn trên, ngay từ những ngày đầu năm 2022, Thanh tra Sở đã tập trung nghiên cứu, tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng. Đồng thời, tích cực phối hợp với các Phòng thuộc Sở, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả trong quản lý trật tự xây dựng, giải quyết các công việc mới, phát sinh theo chỉ đạo của tỉnh và Ban Giám đốc Sở.

Kết quả, năm 2022, Thanh tra Sở đã thực hiện 10 cuộc thanh tra và 16 cuộc kiểm tra về trật tự xây dựng (có 2 cuộc thanh tra năm 2021 đã kết thúc vào cuối năm, nhưng chuyển sang kỳ báo cáo năm 2022). Trong đó, có 6 cuộc thanh tra về đầu tư xây dựng và 2 cuộc thanh tra về quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng. Về kiểm tra, tổng 16 cuộc, bao gồm 5 cuộc kiểm tra công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng, 11 cuộc kiểm tra đối với các dự án, công trình khác trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra đã kết hợp công tác hướng dẫn, phổ biến, tăng cường nhận thức, hiểu biết về chuyên môn, nghiệp vụ cho chính quyền địa phương các cấp. Qua đó, giúp nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực trật tự xây dựng tại các địa phương. Cùng với đó, cũng trong năm 2022, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung cư tại 13 dự án nhà ở chung cư. Qua kiểm tra, đã chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, yêu cầu các đơn vị nộp đủ kinh phí bảo trì và cho thành lập Ban Quản trị nhà chung cư theo quy định.

Kết quả cụ thể, năm 2022, Thanh tra Sở đã ban hành 6 kết luận thanh tra, số tổ chức, cá nhân được thanh, kiểm tra là 206 tổ chức. Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện 76 tổ chức vi phạm. Về kinh tế: Tổng số tiền vi phạm 6.154.399.000 đồng; số tiền kiến nghị thu hồi ngân sách Nhà nước 503.268.000 đồng; số kiến nghị giảm trừ không thanh toán 5.651.131.000 đồng. Đã đề nghị các các đơn vị liên quan giảm trừ khi thanh toán, quyết toán, số tiền thu hồi đã được nộp ngân sách Nhà nước.

Cũng trong năm 2022, đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tổng tiền xử phạt 390.000.000, đã được nộp vào kho bạc Nhà nước.

Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, trong năm 2022, thực hiện nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện thể chế, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, Thanh tra Sở đã tích cực tham gia, cho ý kiến, đề xuất tham mưu với Sở về việc sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc bãi bỏ được 55 văn bản. Qua đó, góp phần làm cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng đạt hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh các kết quả trên, từ hiệu quả đạt được trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức do Thanh tra Sở phối hợp với các địa phương tổ chức. Trong năm 2021, các huyện thị xã, thành phố đã thực hiện được 2.929 cuộc kiểm tra các công trình xây dựng trên địa bàn, xử phạt vi phạm hành chính 2,4 tỷ đồng. Năm 2022, đã thực hiện 4.061 cuộc kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 7,295 tỷ đồng.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thực hiện nhiệm vụ kế hoạch được giao, ngay từ đầu năm 2023, Thanh tra Sở đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tập trung đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, trong quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ chuyên môn cấp huyện, xã về công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng tại địa bàn. Tích cực phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố nâng cao vai trò quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng.

Về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đến thời điểm này, Thanh tra Sở đang tiến hành 2 đoàn thanh tra về đầu tư xây dựng tại địa bàn một số huyện, thị, thành phố. Cùng với đó, tổ chức nhiều cuộc kiểm tra về trật tự xây dựng tại thị xã Nghi Sơn. Cho đến cuối tháng 3, toàn tỉnh đã kiểm tra 523 công trình xây dựng, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 396 triệu đồng. Về công tác tập huấn, đã phối hợp với các huyện, tổ chức 4 đợt tập huấn về quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng cho 4 huyện gồm: Nông Cống, Hà Trung, Vĩnh Lộc và Bá Thước.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load