Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ sáu 11/10/2024 06:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Sông Công (Thái Nguyên): “Cất cánh đại bàng”, tạo sự đột phá thu hút đầu tư

20:24 | 30/07/2020

(Xây dựng) – Xác định chính sách thu hút đầu tư là yếu tố hàng đầu, quan trọng để tăng trưởng nhanh cùng với mục tiêu phấn đấu trở thành đô thị loại II vào năm 2020, thành phố Sông Công đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả cải thiện chỉ số cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư.

song cong thai nguyen cat canh dai bang tao su dot pha thu hut dau tu
Ông Hoàng Thái Cương - Bí thư Thành uỷ thành phố Sông Công trao đổi với PV trong buổi làm việc trước thềm Đại Hội.

Nằm ở phía Nam và cách thành phố Thái Nguyên 20km, thành phố Sông Công có vị trí địa lý khá thuận lợi khi cách Khu du lịch Hồ Núi Cốc 17km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 48km và cách Hà Nội 60km. Bên cạnh đó, thành phố còn có hệ thống giao thông ngang dọc với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua. Với những tiềm năng sẵn có, Sông Công đang từng bước vươn lên khẳng định mình, trở thành một vùng đất triển vọng để đầu tư và lập nghiệp.

Là vùng đất chuyển tiếp giữa đồng bằng với trung du, từ Sông Công có thể giao thương thuận tiện với các vùng kinh tế Bắc Thủ đô Hà Nội hoặc phía Nam của vùng núi phía Bắc mà trung tâm là thành phố Thái Nguyên và các vùng kinh tế trọng điểm khác như: Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Bắc Ninh, Bắc Giang. Đây cũng chính là một trong những yếu tố tiên quyết để Sông Công từ lâu được xác định là trung tâm công nghiệp lớn và là thành phố trung chuyển kinh tế giữa các vùng trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên.

Hơn nữa, thành phố Sông Công còn nằm giữa nhiều khu công nghiệp lớn như: Sông Công 1, Sông Công 2, Phổ Yên, Yên Bình, Diềm Thuỵ, Quyết Thắng... thu hút hàng vạn lao động từ khắp các nơi đổ về. Chưa kể nhà máy sản xuất linh kiện của Samsung với vốn FDI hàng tỷ USD tại Thái Nguyên đang hoạt động rất hiệu quả. Với định hướng xây dựng và phát triển thành một trung tâm công nghiệp theo hướng lấy công nghiệp, thương mại và dịch vụ làm nền tảng, đồng thời trở thành khu vực trọng điểm trong phát triển công nghiệp của tỉnh, thành phố Sông Công trong thời gian qua đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ cở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Lĩnh vực thu hút đầu tư nổi bật của Sông Công không thể không nói đến lĩnh vực công nghiệp. Từ chỗ chỉ có một cụm công nghiệp Gò Đầm với với ba doanh nghiệp thì đến nay thành phố đã có hai khu công nghiệp tập trung là Sông Công 1, Sông Công 2 có quy mô 470ha và ba cụm công nghiệp nhỏ với trên 300 đơn vị sản xuất kinh tế và doanh nghiệp, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn lao động ở trong và ngoài tỉnh.

song cong thai nguyen cat canh dai bang tao su dot pha thu hut dau tu
Phối cảnh dự án Khu đô thị Thiên Lộc tại thành phố Sông Công.

Là trung tâm kinh tế lớn, quan trọng của tỉnh Thái Nguyên, trong những năm qua thành phố Sông Công đã chủ động xác định cơ cấu kinh tế chính là công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ. Đây là một định hướng đúng đắn với giá trị công nghiệp - xây dựng trong các năm qua luôn chiếm tới 75,4%.

Thương mại và dịch vụ chiếm tỷ lệ 17,4%. Tỷ trọng các ngành này thường chiếm 92,8% cơ cấu kinh tế của thành phố. Có thể nói, Sông Công đang có những thay đổi cả về chất và lượng. Đặc biệt là về lĩnh vực kinh tế với tổng thu ngân sách năm 2017 đạt xấp xỉ 572 tỷ đồng, tăng 194% so với năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm, tăng 13,6% so với năm 2016.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố còn chủ động tăng chỉ số thu hút đầu tư bằng các biện pháp thiết thực và hữu hiệu như: Giảm bớt, đơn giản các thủ tục hành chính, ưu đãi về thuế, nỗ lực phát triển dân số và việc làm... Trong đó, nổi bật nhất là sự quyết liệt của lãnh đạo thành phố đối với công tác cải cách hành chính.

Thành phố Sông Công được quy hoạch là một đô thị công nghiệp theo hướng hiện đại. Hiện tại, trên địa bàn thành phố Sông Công đã và đang thu hút nhiều dự án đầu tư về đô thị như: Khu đô thị Kosy 40ha, Khu dân cư đường Thống Nhất 20ha, Khu đô thị 2 đầu cầu cứng Sông Công, Khu đô thị Vạn Phúc, Khu đô thị Hồng Vũ... sẽ góp phần tăng tỷ lệ đô thị hóa trên địa bàn thành phố.

Nghị quyết số 04/NQ-TU ngày 02/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Nguyên đề ra mục tiêu “Xây dựng thành phố Sông Công trở thành đô thị loại II vào năm 2020”. Để hiện thực hóa nội dung này, ba năm qua, thành phố Sông Công đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế – xã hội với trọng tâm là 6 nhiệm vụ và 12 chương trình, đề án, công trình trọng điểm. Tuy nhiên, theo thống kê, tổng nhu cầu vốn đầu tư để hoàn thành nhiệm vụ này tương đối lớn, trong khi đó, khả năng cân đối từ ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng được khoảng 50%.

Bởi vậy, việc huy động vốn đầu tư bằng nhiều hình thức để tạo nguồn lực phát triển trên địa bàn, trong đó có đầu tư theo hình thức PPP là giải pháp được thành phố ưu tiên và quan tâm thực hiện.

Trong số 15 dự án đầu tư theo hình thức PPP, có 6 dự án đã và đang trong quá trình triển khai xây dựng, 4 dự án đã ký hợp đồng, đang hoàn thiện thủ tục để triển khai xây dựng và 5 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư… Dự án Khu đô thị Hồng Vũ chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên đã triển khai xây dựng được khoảng 80% khối lượng tổng dự án, dự kiến hoàn thành và bàn giao trong năm 2020. Dự án đầu tư xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Thắng Lợi (Công ty cổ phần Đầu tư – Xây dựng Thiên Lộc) đã triển khai xây dựng được khoảng 80% khối lượng tổng dự án, dự kiến hoàn thành và bàn giao năm 2020.

Có thể thấy, mặc dù số lượng dự án đầu tư thực hiện theo hình thức PPP trong thời gian qua của thành phố Sông Công chỉ chiếm tỷ lệ khiêm tốn so với các dự án đầu tư công trên địa bàn nhưng đã mang lại lợi ích lớn về huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân và doanh nghiệp, giảm gánh nặng vốn đầu tư từ ngân sách, tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội của địa phương phát triển.

Với những lợi thế và tiềm năng sẵn có cùng những chính sách, cơ chế phù hợp, tạo sự thuận lợi cho các nhà đầu tư. Với vị thế được ví như đại bàng cất cánh tin rằng thành phố Sông Công sẽ tiếp tục có nhiều hơn nữa những dự án lớn, vững bước trên con đường hội nhập và phát triển, xứng tầm là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên, “vươn cao đô thị một vùng trời”.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thành phố Tây Ninh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 70% kế hoạch

    (Xây dựng) - Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại thành phố Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) đã đạt được kết quả cao. Tuy nhiên, để đạt hiệu suất cao hơn nữa, trong thời gian tới, thành phố Tây Ninh còn phải sát sao việc giải ngân và giải phóng mặt bằng tại các dự án đã được phê duyệt.

  • Phát triển hạ tầng thương mại biên giới, chợ biên giới Lai Châu

    (Xây dựng) - Nhận thức được tiềm năng và nhiều lợi thế lớn tới từ vị trí địa lý, tỉnh Lai Châu đã và đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại biên giới, nhằm phát huy tối đa các lợi thế mà kinh tế cửa khẩu đem lại cho địa phương.

  • Hà Tĩnh: Doanh nghiệp Nga đề xuất khảo sát đầu tư dự án điện gió

    (Xây dựng) - Công ty TNHH NovaWind Việt Nam thuộc Công ty Cổ phần Rosatom Renewable Energy – doanh nghiệp hàng đầu trong năng lượng điện gió tại Nga vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh và mong muốn được tạo điều kiện để nghiên cứu khảo sát, thiết kế xây dựng dự án điện gió phù hợp trên địa bàn.

  • Quảng Nam: Xem xét đề nghị điều chỉnh dự án của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn

    (Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 6847 về việc điều chỉnh dự án khai thác vàng Phước Sơn để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết đề nghị điều chỉnh Dự án vàng Phước Sơn của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn theo đúng quy định.

  • Hà Tĩnh: Điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch vùng nông thôn

    (Xây dựng) - Thông tin từ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh cho biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 2303/QĐ-UBND điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch sinh hoạt do đơn vị cung ứng cho người dân vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.

  • Quảng Nam: Xem xét thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Lê Phan Resort

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, báo cáo cụ thể các quy định pháp lý hiện hành và tình hình thực tiễn về nội dung đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Lê Phan Resort.

Xem thêm
  • Đoàn công tác tỉnh Long An thăm và làm việc với Tập đoàn Yumoto Electric

    (Xây dựng) - Ngày 9/10, tại thành phố Osaka, Nhật Bản, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư và lao động tỉnh Long An do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Long An Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn, đã đến thăm và giao lưu với Tập đoàn Yumoto Electric. Ông Yumoto Hidetsu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Yumoto Electric; Ông Fukumori Toyoki, Giám đốc kinh doanh, đại diện Tập đoàn Yumoto Electric tại Việt Nam tiếp đoàn.

    15:49 | 10/10/2024
  • Quảng Nam: Chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà máy thủy điện An Điềm II

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình vừa có Quyết định số 2356 về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án đầu tư Nhà máy thủy điện An Điềm II tại xã Ba, huyện Đông Giang và xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc của Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Vàng. Dự án được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 09/CN-UBND ngày 18/7/2006 và Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 1934/QĐ-UBND ngày 20/7/2020.

    15:44 | 10/10/2024
  • Tập đoàn Đèo Cả đề xuất cơ chế thúc đẩy dự án trọng điểm giao thông quốc gia

    (Xây dựng) – Vừa qua, Tập đoàn Đèo Cả đã có công văn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về một số vướng mắc và giải pháp liên quan tới những dự án giao thông trọng điểm.

    15:39 | 10/10/2024
  • Xác định năng lực tài chính nhà đầu tư có sử dụng đất thế nào?

    (Xây dựng) - Theo ý kiến của ông Lại Hiệp Hải (Nghệ An), việc không có quy định chi tiết về tiêu chí thẩm định năng lực tài chính sẽ dẫn đến các vướng mắc trong quá trình thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất khi thực hiện thủ tục chấp thuận nhà đầu tư.

    15:35 | 10/10/2024
  • Lực đẩy để Việt Nam trở thành cường quốc biển vào năm 2045

    (Xây dựng) - Để Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển như chủ trương của Đảng, Nhà nước, nhiều giải pháp đồng bộ và táo bạo đang được đặt ra.

    15:23 | 10/10/2024
  • Quảng Ninh: Tiếp tục tiếp cận với công nghệ sản xuất ô tô mới theo hướng xanh

    (Xây dựng) - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khi đến thăm và làm việc với Nhà máy ô tô Thành Công - nhà máy ô tô đầu tiên của Quảng Ninh tại phường Việt Hưng tại thành phố Hạ Long vào ngày 08/10. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 36,5ha; công suất 120.000 xe/năm; thiết kế là nơi sản xuất, lắp ráp ô tô thương hiệu Skoda theo chương trình hợp tác đầu tư của hãng ô tô hàng đầu Cộng hòa Séc với Tập đoàn Thành Công.

    11:37 | 10/10/2024
  • Nghị quyết phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương

    (Xây dựng) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 1215/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương từ dự phòng chung ngân sách Trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch vốn năm 2024 cho các bộ, địa phương để thực hiện các nhiệm vụ, dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

    11:35 | 10/10/2024
  • Xác định chi phí chung công trình nông nghiệp thế nào?

    (Xây dựng) - Thông tư số 11/2021/TT-BXD hướng dẫn xác định chi phí chung nhân công công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện hoàn toàn bằng thủ công là 51%. Tuy nhiên đơn giá địa phương xây dựng cũng như định mức không có mã đơn giá, định mức nào quy định thực hiện hoàn toàn bằng thủ công.

    11:33 | 10/10/2024
  • Đề xuất quy định mở tài khoản bằng đồng Việt Nam để thực hiện đầu tư gián tiếp nước ngoài

    (Xây dựng) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về mở và sử dụng tài khoản bằng đồng Việt Nam để thực hiện hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

    11:32 | 10/10/2024
  • Thủ tục hành chính kéo dài là rào cản lớn với cộng đồng doanh nghiệp

    (Xây dựng) – Đó là ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp tại diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 được tổ chức sáng 9/10, tại Hà Nội.

    11:28 | 10/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load