Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ bảy 12/10/2024 15:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Nghệ An: Cần đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản

09:58 | 10/12/2021

(Xây dựng) - Tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, phiên chất vấn ngành Tài nguyên và Môi trường Nghệ An chiều 8/12 trở nên “nóng” hơn khi các đại biểu chất vấn về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

nghe an can day manh kiem tra giam sat xu ly nghiem cac vi pham trong hoat dong khai thac khoang san
Ông Hoàng Quốc Việt – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An trả lời chất vấn của các đại biểu về khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Theo đó, tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu đã nêu lên các vấn đề như chống thất thu thuế trong hoạt động khai thác khoáng sản. Trách nhiệm chính để chống thất thu thuế trong hoạt động khai thác khoáng sản thuộc ngành nào, cấp nào? Cần tập trung giải pháp nào đủ mạnh để tránh lãng phí nguồn ngân sách Nhà nước? Phân vân giữa trữ lượng khai thác khoáng sản trong quyết định cấp phép và thực tế khai thác của doanh nghiệp có sự vênh nhau. Qua đó, đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng này?...

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Hoàng Quốc Việt cho biết: Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo rất quyết liệt để thực hiện chống thất thu ngân sách trong vấn đề khai thác khoáng sản. UBND tỉnh đã có phân công, phân nhiệm rõ ràng cho các ngành liên quan như ngành Thuế, Quản lý thị trường, Cục Hải quan…

Theo đó, việc chống thất thu thuế được thực hiện thông qua các giải pháp như kiểm soát sản lượng tính thuế bằng các biện pháp thông thường như kiểm tra chứng từ, trạm cân, sổ sách doanh nghiệp kê khai nộp thuế, kiểm soát đầu vào các nhà máy khi sử dụng sản phẩm.

Bên cạnh đó, thực hiện thanh tra, kiểm tra, lập chốt để ngăn chặn trốn thuế, đặc biệt địa bàn có nhiều khoáng sản như Quỳ Hợp luôn có 2 chốt đoàn liên ngành; đồng thời kiểm soát nguyên liệu đầu vào các dự án, các hóa đơn, chứng từ hoạt động mua bán, sử dụng cát, sỏi, đá xây dựng.

Ông Hoàng Quốc Việt cũng cho biết: UBND tỉnh đã có Công văn số 8725 ngày 11/11/2021, trong đó giao Cục Thuế Nghệ An chủ trì phối hợp với một số Sở, ngành để có giải pháp chống thất thu thuế đối với lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Hiện, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản đối với 12 doanh nghiệp có quy mô lớn và nhiều nhận định liên quan các hoạt động khoáng sản, đặc biệt liên quan đến khai thác sai thiết kế, thất thu thuế. Đoàn đã tiến hành kiểm tra doanh nghiệp đầu tiên tại Quỳ Hợp và truy thuế hơn 1,2 tỷ đồng; tiến tới trình UBND tỉnh xử phạt 345 triệu đồng.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cho biết: Đã nắm được tình trạng này ở doanh nghiệp khai thác mỏ thiếc tại Quỳ Hợp và đã cho kiểm tra; qua đó yêu cầu kê khai bổ sung để tránh thất thoát ngân sách Nhà nước. Theo ông Hoàng Quốc Việt cho biết nguyên nhân là trước đây thăm dò, đánh giá trữ lượng ở mức được cấp phép nhưng trong quá trình khai thác phát hiện thêm sản lượng. Hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo để rà soát lại các trường hợp này nhằm xử lý và yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện kê khai lại theo trữ lượng thực tế khi phát hiện thêm sản lượng.

nghe an can day manh kiem tra giam sat xu ly nghiem cac vi pham trong hoat dong khai thac khoang san
Các đại biểu chất vấn ngành Tài nguyên và Môi trường.

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn, trong đó sẽ yêu cầu bổ sung thêm vấn đề trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, để đưa hệ thống chính trị vào cuộc, đưa công tác quản lý khoáng sản tốt hơn, đặc biệt bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

Mặt khác, Sở đang đẩy nhanh cấp thủ tục cấp phép các mỏ đất, cát để phục vụ các dự án nhằm hạn chế khai thác trái phép trên địa bàn; đồng thời tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, địa phương để tham mưu cho UBND tỉnh xử lý nghiêm hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Liên quan đến vấn đề thu thuế trong khai thác khoáng sản, ông Trịnh Thanh Hải - Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cho biết: Hiện nay, ngành Thuế đang quản lý 294 tổ chức, doanh nghiệp có khai thác khoáng sản, nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường. Năm 2020, các doanh nghiệp này đã nộp 869 tỷ đồng và trong 11 tháng năm 2021 đã nộp 1.125 tỷ đồng, bằng gần 8% tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Thu ngân sách từ hoạt động khai thác khoáng sản tăng trưởng qua các năm và đang đóng góp rất quan trọng vào thu ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, hoạt động khai thác khoáng sản luôn là lĩnh vực nhạy cảm, nhiều rủi ro. Vì vậy, thời gian qua, ngành Thuế tham mưu nhiều biện pháp để chống thất thu thuế như: Xây dựng định mức tiêu hao vật liệu nổ trong khai thác đá, định mức tiêu hao năng lượng trong chế biến đá, xác minh hàng hóa qua cảng, thành lập các đoàn liên ngành ở địa bàn huyện Quỳ Hợp. Các giải pháp đó đã góp phần quan trọng trong việc chống thất thu ngân sách; theo đó năm 2020 đã triển khai truy thu xử phạt hơn 25 tỷ, 11 tháng của năm 2021 đã truy thu xử phạt 15,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An, công tác quản lý tài nguyên nói chung, quản lý thu ngân sách nói riêng đối với hoạt động khoáng sản còn rất nhiều bất cập, hiện tượng lãng phí, thất thoát tài nguyên, thất thu thuế vẫn còn diễn ra. Trước hết là hiện tượng khai thác trái phép, hoặc khai thác vượt công suất thiết kế diễn ra ở các hoạt động khai thác đất, đá, cát, sỏi, kể cả quặng thiếc ở Quỳ Hợp. Nguyên nhân là do nhu cầu thực tế về tài nguyên, khoáng sản lớn hơn trữ lượng, công suất được cấp phép khai thác hàng năm.

Ông Trịnh Thanh Hải cũng chỉ ra hiện tượng khai thác nhiều nhưng kê khai thuế và sản lượng thực tế khai thác rất ít. Ngành Thuế đã rà soát và phát hiện ra hiện tượng này nhưng ngành không đủ thẩm quyền, không có nghiệp vụ để xác định sản lượng thực tế khai thác chính xác.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đã triển khai 2.000 cán bộ công an chính quy về 428 xã trên địa bàn tỉnh. Lực lượng công an xã cũng đã kiểm tra, bắt giữ, xử lý 238 vụ với 254 đối tượng liên quan đến khai thác khoáng sản trái phép.

nghe an can day manh kiem tra giam sat xu ly nghiem cac vi pham trong hoat dong khai thac khoang san
Ông Trịnh Thanh Hải - Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An trả lời các đại biểu về thu thuế trong khai thác khoáng sản.

Giám đốc Công an tỉnh cũng cho biết đã giao lực lượng công an thống kê số lượng điểm mỏ, bến bãi tập kết vật liệu khoáng sản trái phép, qua đó giao trách nhiệm cho các trưởng công an xã, thị trấn có hoạt động khai thác trái phép tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết vụ việc; đồng thời nếu xảy ra các vụ việc vi phạm mà các cơ quan chức năng khác kiểm tra phát hiện, bắt giữ thì xử lý trách nhiệm với trưởng công an xã để xảy ra tình trạng khai thác trái phép.

Ông Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An kết luận nội dung chất vấn về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An cũng nhấn mạnh 5 nội dung cần tập trung thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động khoáng sản thời gian tới, đặc biệt cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản. HĐND tỉnh sẽ tổ chức Đoàn giám sát chuyên đề về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, theo kế hoạch sẽ diễn ra vào 6 tháng cuối năm 2022.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bài 7: Công tác quản lý trật tự xây dựng với những chuyển biến tích cực

    (Xây dựng) - Suốt chặng đường hình thành và phát triển, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và cũng đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Từ đó, góp phần hình thành nhiều khu đô thị có quy mô lớn, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, diện mạo đô thị và nông thôn Thủ đô ngày càng khang trang, hiện đại.

  • Hải Phòng: Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ

    (Xây dựng) - Chiều 11/10, Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ tại Đảng bộ thành phố. Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng chủ trì Hội nghị.

  • Đắk Lắk: Bổ nhiệm tân Phó Bí thư Tỉnh ủy

    (Xây dựng) – Ngày 11/10, Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc bổ nhiệm bà Huỳnh Thị Chiến Hòa, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

  • Thủy điện Trị An xả tràn, thông báo khẩn để hạ du phòng ngừa, tránh thiệt hại

    (Xây dựng) – 10 giờ sáng 12/10, thủy điện Trị An sẽ tiến hành xả lũ để điều tiết hồ chứa đợt 2 năm 2024. Công ty Thủy điện Trị An thông báo đến Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, chính quyền địa phương chỉ đạo, phối hợp và thông báo cho người dân vùng hạ du Thành phố Hồ Chí Minh và 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương chủ động phòng ngừa, tránh để xảy ra thiệt hại.

  • Thanh Hóa: Một số địa phương triển khai Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp

    (Xây dựng) - Nhằm chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, vừa qua, Huyện ủy Yên Định và Huyện ủy Như Thanh đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị.

  • Hà Tĩnh: Trang bị kỹ năng cho người làm báo trong thời đại 4.0

    (Xây dựng) - Sáng 11/10, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh tổ chức hội nghị chuyển đổi số báo chí và nâng cao chất lượng báo chí năm 2024 cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load