Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ sáu 20/09/2024 07:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Kinh nghiệm phát triển đô thị chống chịu với biến đổi khí hậu

19:08 | 13/11/2023

(Xây dựng) – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường Bộ Xây dựng Vũ Ngọc Anh cho rằng, để có khả năng chống chịu tốt với biến đổi khí hậu, đô thị cần phải có quy mô vừa phải, đủ năng lực thích ứng. Và khi số lượng đô thị cần có khả năng chống chịu ngày một tăng cao, Việt Nam cần sớm thông qua hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kinh nghiệm phát triển đô thị chống chịu với biến đổi khí hậu
Việt Nam tiến tới phát triển các đô thị có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu.

Tăng cường công tác quản trị đô thị tại địa phương

Bà Mathilde Préault - Cán bộ quản lý dự án Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) cho biết, hiện nay biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang gây ra nhiều hệ lụy tới các quốc gia và Việt Nam không phải là ngoại lệ.

Để phòng chống thiên tai, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, chiến lược và chương trình liên quan, hướng tới kiểm soát, ứng phó với BĐKH và phát triển đô thị bền vững. Mặc dù đạt được những thành tựu đáng kể nhưng việc thích ứng với BĐKH trong quy hoạch và phát triển đô thị vẫn còn những hạn chế.

Thời gian tới, Việt Nam cần xây dựng thiết kế cơ sở hạ tầng kết hợp với các biện pháp phòng chống và kiểm soát thiên tai; lựa chọn phương án quy hoạch đô thị phù hợp với từng khu vực; phân tích toàn diện về tính dễ tổn thương của thành phố, trong đó tính tới các kịch bản về BĐKH.

Ứng dụng mô hình thành phố bọt biển cho đô thị

Ông Patric Schlager - Đại diện Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) chia sẻ: GIZ đang tiến hành Dự án thích ứng với BĐKH vùng Đồng bằng sông Cửu Long (MCRP) nhằm cải thiện công tác quản lý sử dụng đất, nước và rừng ngập mặn để phát triển bền vững khu vực.

“GIZ đề xuất phương thức tiếp cận đổi mới trong quản lý ngập lụt đô thị, đó là tư duy đô thị như một miếng bọt biển lưu trữ và kiểm soát nước mưa. Các thành phố bọt biển mô phỏng vòng tuần hoàn của nước, phủ xanh mái của các tòa nhà. Trên đường phố là các vùng ngập nước, mương dẫn ven đường, thấm nước mưa và giữ lại làm mát đô thị”, ông Patric Schlager nói.

Để tạo nên một thành phố bọt biển, cần phải có sự kết hợp các hệ thống thoát nước mưa đô thị theo hướng bền vững tại một đô thị. Hệ thống đó bao gồm dải lọc, kênh thấm, vỉa hè/bề mặt thấm nước, lưu vực giữ nước, vùng ngập nước và ao hồ, hồ điều hòa, mái nhà xanh, hệ thống thu gom nước mưa và bể chứa nước ngầm, mương lọc, hệ thống lưu trữ sinh học.

Khi tiếp cận bằng phương pháp này, Việt Nam có thể giảm thiểu áp lực cho hệ thống thoát nước nhờ thẩm thấu nước mưa tự nhiên; hỗ trợ bổ cập nguồn nước ngầm, giảm ô nhiễm không khí; nâng cao chất lượng cuộc sống từ cây xanh và bóng mát; làm mát thay vì tăng cường bốc hơi; giảm thiểu các chất gây ô nhiễm nhờ thẩm thấu qua bề mặt đất.

Xây dựng hệ thống chỉ số chống chịu đô thị phù hợp

Ông Vũ Cảnh Toàn - Đại diện ISET Việt Nam cho biết, bộ chỉ số đô thị chống chịu với BĐKH tại Việt Nam hiện nay là VN-CRI được xây dựng dựa trên khung CRF; tập trung vào lĩnh vực xây dựng và quy hoạch, phát triển đô thị. Khung đánh giá đã được thử nghiệm và thí điểm ở 5 thành phố, áp dụng mở rộng tại 28 đô thị khác. Tuy nhiên, bộ chỉ số này vẫn còn nhiều hạn chế, cần phải được phát triển thêm trong thời gian tới.

Ông Vũ Cảnh Toàn đề xuất: Việt Nam nên xem xét các khung và chỉ số của các quốc gia trên thế giới như Ấn Độ, Đức, Mỹ, Pháp... Các chỉ số nên có tính thiết thực, bền vững và khả thi; Làm rõ mục đích, phạm vi áp dụng chỉ số; Thể chế hóa và tích hợp quan điểm tiếp cận vào chính sách, quy chuẩn kỹ thuật; Nâng cao năng lực đồng bộ cho các địa phương; Tăng cường tính hệ thống bằng cơ chế phối hợp liên ngành, liên vùng; Xác định rõ đối tượng sử dụng kết quả và mục đích sử dụng ở từng chỉ số.

Bên cạnh đó, cần làm rõ khung lý thuyết về khả năng chống chịu; cơ sở lý thuyết phải giúp các đối tượng hiểu rõ đặc thù của đô thị. Về khía cạnh kỹ thuật, cần lưu ý tới các chỉ số thể hiện mối liên hệ tương tác giữa các hệ thống, ngành, khu vực, các cấp…

Tăng trưởng xanh cho đô thị để giảm tác động môi trường

Để thực hiện tăng trưởng xanh, ông Kapil Chaudhery - chuyên gia kiến trúc cảnh quan, quy hoạch đô thị Công ty Spatial Decisions khuyến nghị: Việt Nam cần tập hợp các chỉ số nắm bắt các khía cạnh chính của tăng trưởng xanh đô thị; thu thập và phân tích dữ liệu; cơ chế báo cáo và phổ biến trình bày kết quả của các chỉ số một cách rõ ràng.

Về thể chế, khung chính sách phải xác định tầm nhìn, mục tiêu và chiến lược tăng trưởng xanh đô thị; Giới thiệu các công cụ pháp lý và quy định nhằm thiết lập các tiêu chuẩn, ưu đãi đối với tăng trưởng xanh đô thị; Xây dựng công cụ tài chính và kinh tế, công cụ lập kế hoạch và quản lý hỗ trợ thực hiện và giám sát tăng trưởng xanh đô thị; Xác định vai trò và trách nhiệm của các cấp chính quyền. Các bên cần có sự phối hợp để quản lý đô thị hiệu quả, thiết lập các chính sách thúc đẩy tăng trưởng xanh phù hợp...

Thiết kế thành phố dựa vào thiên nhiên

Ông Steven Petit - đại diện Văn phòng thiết kế OMGEVING cho rằng, để xây dựng đô thị ứng phó với BĐKH, các địa phương có thể tham khảo 7 giải pháp thiết kế cho thành phố. Cụ thể, thiết kế cho mật độ là thiết kế nhằm giảm áp lực cho không gian mở. Thiết kế chống lũ lụt có khả năng chống lũ, mang đến lợi ích về đa dạng sinh học và nâng cao chất lượng tạo dựng khu vực trong cộng đồng.

Thiết kế chịu hạn là kiểu thiết kế cảnh quan kết hợp thực vật, cỏ, cây cối, có khả năng chịu được lượng nước tối thiểu và tình trạng không có nước trong thời gian dài. Ngoài ra còn có, thiết kế dựa trên thiên nhiên, thiết kế di động bền vững làm tăng cường sự liên kết hiện đại của kiến trúc cảnh quan, xây dựng dân dụng và quy hoạch đô thị; Thiết kế với cộng đồng để làm tăng tính cộng đồng trong khu vực; thiết kế dựa trên DNA.

Phát triển không gian đô thị thông qua cơ sở hạ tầng xanh

Để Việt Nam phát triển đô thị bền vững, chống chịu BĐKH, ông Frank Pogade - Chủ tịch Water Solutions SEA khuyến nghị: Cần có sự nghiên cứu cụ thể về cơ sở hạ tầng xanh (BGI).

Cơ sở hạ tầng xanh là một phần của chiến lược quản lý nước mưa bền vững ở các trung tâm đô thị nhằm chống lũ lụt, cải thiện chất lượng nước mặt, tăng khả năng chống chịu với BĐKH, bảo vệ đa dạng sinh học và tạo không gian giải trí công cộng cho người dân. Hiện nay, các khu đô thị ở Việt Nam đang bị thiếu các không gian xanh, lũ lụt thường xuyên, do đó việc triển khai BGI là cần thiết. Cơ sở này đã được áp dụng thành công tại Singapore và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Ông Frank Pogade đề xuất, Việt Nam cần xây dựng lộ trình áp dụng BGI, triển khai các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng thông qua các phương tiện truyền thông, hội thảo về lợi ích của BGI; xác định thêm các thành phố hoặc vùng lân cận để làm khu vực thí điểm chứng minh tính hiệu quả của các giải pháp; tích hợp các nguyên tắc BGI hiện có vào chính sách và quy định ở cấp quốc gia và địa phương…

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

  • Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm hướng đến trở thành đô thị thông minh

    Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật… của tỉnh Ninh Thuận, trong nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chú trọng xây dựng thành phố trở thành đô thị xanh, môi trường an toàn, thân thiện, từng bước trở thành đô thị thông minh, đến nay, đã đạt được những kết quả tích cực. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận, Bí thư Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm.

  • Bắc Giang: Đô thị Hiệp Hòa đạt tiêu chí đô thị loại IV

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã ký Quyết định số 868/QĐ-BXD về việc công nhận đô thị Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV.

  • Quảng Trị: Ái Tử - đô thị trẻ đang từng ngày đổi mới và phát triển

    (Xây dựng) – Tọa lạc giữa hai đô thị lớn, phía Bắc là thành phố Đông Hà, phía Nam là thị xã Quảng Trị, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị là một đô thị trẻ đang từng ngày đổi mới và phát triển.

  • Hạ Long: Khôi phục nhanh cảnh quan môi trường sau bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 17/9, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã tổ chức hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3; biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường, sớm ổn định sản xuất đời sống nhân dân.

  • Duy Tiên (Hà Nam): Hướng tới đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững

    (Xây dựng) – Được coi là thủ phủ công nghiệp của Hà Nam, ngoài mục tiêu kinh tế, phát triển công nghiệp công nghệ cao, thị xã Duy Tiên đặt mục tiêu hướng đến đô thị loại III xanh, thông minh, phát triển bền vững. Đây cũng nhằm hiện thức hóa mục tiêu thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về xây dựng, phát triển đô thị đến năm 2030.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load