Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Chủ nhật 06/10/2024 01:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”

16:06 | 29/05/2023

(Xây dựng) - Chiều 26/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam diễn ra Lễ khai mạc triển lãm “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”. Đây là lần đầu tiên, một triển lãm hội họa Hà Lan được tổ chức tại Việt Nam.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”
Các đại biểu cắt băng chính thức khai mạc triển lãm.

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hà Lan và Việt Nam, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Ánh sáng rực rỡ” – giới thiệu các kiệt tác hội họa của các danh họa Hà Lan từ thời kỳ Hoàng Kim tới cuối thế kỷ 19. Các tác phẩm do nhà nghiên cứu nghệ thuật Đỗ Tường Linh giám tuyển từ bộ sưu tập của bảo tàng quốc gia Hà Lan Rijksmuseum.

Triển lãm hội họa bao gồm 69 kiệt tác của 66 họa sỹ bậc thầy, lựa chọn trong bộ sưu tập của Bảo tàng quốc gia Hà Lan - Rijksmuseum, được giới thiệu dưới dạng trình chiếu điện tử và bản in, sẽ giúp công chúng khám phá yếu tố “ánh sáng” dưới góc độ tượng trưng và ẩn dụ, cũng như ở góc độ kỹ thuật.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”
Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTT&DL) phát biểu.

Lấy cảm hứng từ bài thơ “We Silver Beings, Misty Light, Plants Growing” (tạm dịch: “Chúng ta những sinh thể bằng bạc, Ánh sáng mờ sương, Cây cỏ vươn mình”) của nhà thơ nổi tiếng người Hà Lan Herman Gorter, triển lãm Ánh sáng rực rỡ khám phá và tái khám phá những quan niệm khác nhau về “ánh sáng” thông qua các tác phẩm nghệ thuật của các họa sỹ bậc thầy người Hà Lan.

Triển lãm khám phá “ánh sáng” theo cả góc độ biểu tượng và ẩn dụ cũng như góc độ kỹ thuật. Khảo sát gần 70 tác phẩm thuộc 5 chủ đề chính: Phong cảnh, Tĩnh vật, Chân dung, Đời thường và Thế giới tâm linh, Ánh sáng rực rỡ tái hiện và diễn giải các yếu tố ánh sáng trong lịch sử hội họa Hà Lan và tiết lộ cách nó phản ánh những thay đổi trong nhận thức của con người về hiện thực và thế giới siêu hình.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”
Ông Kees van Baar, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam phát biểu.

Tại buổi khai mạc, ông Kees van Baar, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ: Triển lãm đưa chúng ta vào hành trình khám phá ánh sáng. Yếu tố Ánh sáng luôn đóng vai trò quan trọng trong mỹ thuật – dưới cả góc độ kỹ thuật và thẩm mỹ, cũng như là một yếu tố được thể hiện dưới hình thức ẩn dụ và tượng trưng. Nhiều nghệ sỹ đã chơi với ánh sáng, bày tỏ sự trân trọng với ánh sáng. Có rất nhiều trích dẫn về ánh sáng, một số cảm động, một số sáo rỗng khủng khiếp. Ánh sáng có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Ánh sáng trở nên khác biệt đối với mỗi cá nhân chúng ta, có thể là ánh sáng, có thể là sự mù lòa. Ánh sáng có khả năng làm tổn thương và có thể là liệu pháp chữa lành. Nó có thể bóp méo hoặc làm chúng ta phân tán, có thể mềm hoặc cứng, có thể là điều chúng ta mong đợi hoặc không mong muốn.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”
Toàn cảnh khai mạc.

Ánh sáng có thể gợi lên nhiều cảm xúc và cảm nhận khác nhau. Và nghệ thuật cũng vậy. Những tác phẩm mà các bạn sẽ chiêm ngưỡng tại triển lãm hôm nay là những kiệt tác trong kho tàng nghệ thuật Hà Lan. Và tôi rất vui khi các bạn sẽ được trải nghiệm và chiêm ngưỡng các tác phẩm này trong buổi tối hôm nay. Nghệ thuật có khả năng kết nối chúng ta và mang chúng ta lại gần với nhau. Và đó cũng chính là giá trị và ý nghĩa sâu sắc của 50 năm quan hệ song phương Việt Nam - Hà Lan.

Triển lãm cũng là dịp để công chúng thưởng thức những tác phẩm kinh điển trong thời kỳ Hoàng kim Hà Lan – một giai đoạn lịch sử kéo dài từ cuối thế kỷ 16 tới thế kỷ 17, trong đó thương mại, khoa học và nghệ thuật của Hà Lan trở thành một trong những chuẩn mực của thế giới.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”
Khách tham quan hào hứng thưởng thức các tác phẩm.

Từ danh họa Cornelis van Haarlem và Frans Hals là những bậc thầy vẽ chân dung khắp toàn châu Âu, những họa sỹ nữ như Judith Leyster, Marie Wandscheer với các tác phẩm tĩnh vật hết sức độc đáo, cho tới những tên tuổi mang nghệ thuật Hà Lan ra khắp thế giới theo các dòng chảy của thương mại đường thủy như Rembrandt van Rjin và Johannes Vermeer, tất cả sẽ được tái tạo sinh động dưới chất liệu vải lụa và định dạng kỹ thuật số, cùng theo dòng thời gian phát triển của Hà Lan, sẽ khiến người xem hiểu thêm về đời sống thường nhật, những quan niệm, những suy nghĩ ưu tư và những căn tính văn hóa đặc trưng của đất nước này.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”
TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu.

Phát biểu tại buổi khai mạc, TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc giao lưu giữa các nền văn hóa ngày càng trở nên dễ dàng hơn, và điều đó thể hiện rõ trong triển lãm lần này. Những năm gần đây, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam luôn mở rộng giao lưu, kết nối và hợp tác với các đại sứ quán, các cơ quan văn hóa, các bảo tàng quốc tế để giới thiệu các sưu tập nghệ thuật của thế giới với công chúng và những người yêu nghệ thuật Việt Nam và triển lãm lần này là minh chứng cho sự kế nối, hợp tác, giao lưu ấy. Chúng tôi xin cảm ơn Đại sứ quán Hà Lan và Bảo tàng quốc gia Hà Lan – Rijksmuseum đã phối hợp cùng chúng tôi tổ chức triển lãm này. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều cơ hội tương tự để công chúng Việt Nam được tiếp cận nhiều hơn nữa với những nền thuật đa dạng trên thế giới…”.

Triển lãm do Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Rijks Hà Lan thực hiện. Ban tổ chức hy vọng thông qua triển lãm, công chúng Việt Nam sẽ được đến gần hơn với những kiệt tác nghệ thuật kinh điển của nghệ thuật Hà Lan, hiểu biết thêm về con người, cảnh sắc và văn hoá của Vương quốc hoa Tuylips này.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”
Tác phẩm ảnh tĩnh vật.

Triển lãm mở cửa từ 26/5 đến hết 11/6/2023, tại tầng 1, nhà B, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội. Trong thời gian diễn ra triển lãm, Đại sứ quán Hà Lan và Bảo tàng Mỹ thuật sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động biểu diễn âm nhạc của các nhà soạn nhạc Hà Lan và một buổi Trò chuyện nghệ thuật (Art Talk) nhằm đem đến cho công chúng những trải nghiệm nghệ thuật của Hà Lan sâu sắc. Thông tin chi tiết về các hoạt động bên lề của triển lãm vui lòng truy cập Facebook Fanpage của Đại sứ quán Hà Lan tại: www.facebook.com/HollandinVietnam.

Trịnh Ngọc Ánh
Sinh viên thực tập

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thanh Hóa: Điều chỉnh dự án Khu di tích lịch sử Trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân

    (Xây dựng) – Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đầu Thanh Tùng ban hành Quyết định số 3964/QĐ-UBND về việc điều chỉnh dự án Khu di tích lịch sử Trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân tại xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

  • Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình

    (Xây dựng) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm – biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô. Chương trình là dịp tôn vinh truyền thống lịch sử của Hà Nội, đồng thời quảng bá hình ảnh Thủ đô yêu chuộng hòa bình đến toàn thể người dân và bạn bè quốc tế.

  • Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”

    (Xây dựng) – Sáng 4/10, tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”.

  • Hà Nội: Giao 23.100m2 đất thực hiện dự án Trung tâm văn hóa, thể dục thể thao xã Đông Hội

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 5112/QĐ-UBND về việc giao 23.100m2 đất tại xã Mai Lâm, xã Đông Hội, huyện Đông Anh cho UBND huyện Đông Anh để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm văn hóa, thể dục thể thao xã Đông Hội.

  • Bảo tàng Quảng Ninh mở cửa trở lại đón khách tham quan

    (Xây dựng) - Từ ngày 30/9, Bảo tàng Quảng Ninh mở cửa trở lại đón khách tham quan, sau hơn 3 tuần tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 gây ra. Đồng thời, Bảo tàng cũng đưa dịch vụ thuyết minh tự động bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh vào phục vụ khách tham quan.

  • Hà Nội: Triển lãm Sách sẽ khai mạc vào ngày 09/10

    (Xây dựng) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, (10/10/1954 - 10/10//2024), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Triển lãm Sách từ ngày 09/10 đến ngày 13/10/2024, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam số 44 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Xem thêm
  • Tam Dương (Vĩnh Phúc): Bảo tồn và phát huy nghệ thuật tuồng cổ trong xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tại xã Hoàng Đan

    (Xây dựng) - Nhằm bảo vệ, giữ gìn và phát huy nghệ thuật tuồng cổ, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã triển khai nhiều giải pháp như: Hỗ trợ kinh phí đối với nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể và hỗ trợ kinh phí hoạt động, duy trì và phát triển Câu lạc bộ Tuồng xã Hoàng Đan, giai đoạn 2024-2030.

    18:35 | 30/09/2024
  • Kiên Giang: Lễ hội truyền thống kỷ niệm 156 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

    (Xây dựng) - Đây không chỉ là dịp tưởng nhớ công lao của người anh hùng mà còn là dịp để kết nối cộng đồng, góp phần giới thiệu những giá trị văn hóa, lịch sử tốt đẹp của Kiên Giang đến bạn bè trong và ngoài nước…

    20:26 | 29/09/2024
  • Văn hóa nghệ thuật – cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và Thụy Điển, Đan Mạch

    (Xây dựng) - Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển và 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển và Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển và Đan Mạch năm 2024. Sự kiện diễn ra từ ngày 4 - 12/9/2024, nhằm quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với hai quốc gia Bắc Âu.

    20:15 | 28/09/2024
  • Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII sẽ diễn ra vào tối 28/9

    (Xây dựng) - Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 sẽ diễn ra vào 19h30, ngày 28/9/2024 (thứ Bảy) tại Hoàng thành Thăng Long Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

    16:16 | 28/09/2024
  • Phương án bảo tồn biệt thự trăm năm tuổi “nhà lầu ông Phủ” ở Biên Hòa

    (Xây dựng) - Liên quan đến công trình biệt thự cổ Đốc phủ Võ Hà Thanh (còn gọi là “nhà lầu ông Phủ”), Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa đề xuất 4 phương án để bảo tồn. Trước đó, Tỉnh ủy Đồng Nai cũng đã có ý kiến giữ lại ngôi biệt thự này để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc.

    14:35 | 28/09/2024
  • Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật lần thứ II, hướng tới chào mừng kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk

    (Xây dựng) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Đắk Lắk lần thứ II năm 2024. Triển lãm là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 – 22/11/2024).

    11:43 | 28/09/2024
  • Đồng Nai: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa công trình kiến trúc “nhà lầu ông Phủ”

    (Xây dựng) - Liên quan biệt thự “nhà lầu ông Phủ” có nguy cơ bị đập bỏ khi thi công dự án đường ven sông Đồng Nai được dư luận quan tâm trong những ngày qua, sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai quyết định giữ lại công trình cổ 100 năm tuổi này để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc.

    09:44 | 28/09/2024
  • “Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ của những trái tim vì cộng đồng

    (Xây dựng) - Đêm nhạc “Gieo mầm Thiện tâm”, do Vingroup và SpaceSpeakers Label đồng tổ chức vào ngày 29/9 tại Vinhomes Ocean Park 2, đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng và các nhà hảo tâm. Ngoài ý nghĩa nhân văn của một chương trình thiện nguyện, sự kiện còn thu hút khi có sự góp mặt của hơn 20 nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, mang tới nhiều phần trình diễn lần đầu tiên ra mắt công chúng.

    05:37 | 27/09/2024
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Hội sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024

    (Xây dựng) - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 25 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”, Hội sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” do UBND Thành phố Hà Nội phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tổ chức với sự tham gia của hơn 30 nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành sách trong cả nước, sẽ mang lại không gian văn hóa đọc và nhiều chương trình giao lưu, trải nghiệm sách hấp dẫn.

    17:17 | 26/09/2024
  • Vĩnh Phúc: Độc đáo kiến trúc nhà thờ tổ họ Bùi Việt Nam

    (Xây dựng) - Nhà thờ tổ họ Bùi tọa lạc tại phường Xuân Hòa, Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là nhà thờ tổ lớn nhất Việt Nam với diện tích 35.000m2, tổng kinh phí xây dựng lên tới 208 tỷ đồng.

    11:43 | 26/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load