Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ bảy 19/10/2024 15:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hải Dương kỷ niệm 220 năm ngày khởi lập Thành Đông

12:32 | 19/10/2024

(Xây dựng) - Sáng 18/10, tại Trung tâm Văn hóa xứ Đông, (thành phố Hải Dương), UBND tỉnh Hải Dương đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông (1804 – 2024), 70 năm ngày giải phóng thành phố Hải Dương (30/10/1954 - 30/10/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Hải Dương kỷ niệm 220 năm ngày khởi lập Thành Đông
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Dương.

Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long nêu rõ, kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm ngày giải phóng thành phố Hải Dương là dịp khơi dậy lòng tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của nhân dân thành phố trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển; đồng thời, cũng là dịp để thành phố nhìn lại những chặng đường đầy khó khăn, gian khổ và những tháng năm oanh liệt, hào hùng, mà lớp lớp cha ông, người Thành Đông xưa - thành phố Hải Dương nay, đã kiên cường chiến đấu, hy sinh để kiến tạo, xây dựng.

Với những sự cố gắng nỗ lực không ngừng, năm 1997, thị xã Hải Dương trở thành đô thị loại III trực thuộc tỉnh và được Chính phủ quyết định thành lập thành phố. Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Hải Dương là đô thị loại II. Năm 2019, thành phố Hải Dương được công nhận là đô thị loại I, đây là dấu mốc quan trọng trong tiến trình xây dựng, phát triển thành phố.

Hải Dương kỷ niệm 220 năm ngày khởi lập Thành Đông
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Sau 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm giải phóng thành phố, từ một Thành Đông vỏn vẹn có 0,35km2 với khoảng 1000 người, thành phố Hải Dương nay đã là đô thị loại I với diện tích trên 111km2, dân số trên 300.000 người với 25 đơn vị hành chính (19 phường, 6 xã); từ Chi bộ đầu tiên chỉ có 3 đảng viên, đến nay Đảng bộ thành phố có trên 19.000 đảng viên sinh hoạt ở 69 tổ chức cơ sở Đảng. Cán bộ, đảng viên Đảng bộ thành phố luôn đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước.

Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long nhấn mạnh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Dương sẽ tiếp tục nêu cao truyền thống anh hùng, tinh thần trách nhiệm, ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh.

Trải qua 70 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Dương đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 2024, thành phố Hải Dương được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc đưa thành phố Hải Dương trở thành đô thị loại I, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương và của đất nước.

Hải Dương kỷ niệm 220 năm ngày khởi lập Thành Đông
Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Dương đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc đưa thành phố Hải Dương trở thành đô thị loại I, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương và của đất nước.

Phát huy truyền thống anh hùng, nhân dân Hải Dương đã có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được Đảng và Nhà nước ghi nhận và được khẳng định qua những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội như quy mô kinh tế đứng thứ 11 trong cả nước, đạt trên 184 nghìn tỷ đồng, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch với công nghiệp hiện đại, nông nghiệp bền vững, dịch vụ phát triển; bộ mặt nông thôn thay đổi tích cực, tốc độ đô thị hóa nhanh và đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao.

Hải Dương kỷ niệm 220 năm ngày khởi lập Thành Đông
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội thăm các gian hàng.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng nhấn mạnh, thành phố Hải Dương - thành phố anh hùng, với vai trò, vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, có vị trí chiến lược và động lực trong quá trình phát triển của tỉnh. “Tính từ khi khởi lập, đến nay vừa tròn 220 năm, hơn hai thế kỷ, trải qua bao thăng trầm, mảnh đất vẫn luôn luôn mang hào khí Thành Đông, vẫn là trung tâm, trái tim của tỉnh Hải Dương, một miền quê vốn được tôn vinh là đất khoa bảng, đạo học là dòng chảy xuyên suốt hơn 200 năm qua trên mảnh đất này”.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết, Hải Dương đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, đạt một số tiêu chí cơ bản của thành phố trực thuộc trung ương; đến năm 2050 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, thành phố Hải Dương tiếp tục được xác định là đô thị hạt nhân, đô thị trung tâm, bảo đảm liên kết, thúc đẩy phát triển giữa các đô thị trong tỉnh với vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Đồng bằng sông Hồng.

Hải Dương kỷ niệm 220 năm ngày khởi lập Thành Đông
Chủ tịch UBND thành phố Hải Dương Nguyễn Văn Kiên phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố Hải Dương nhận thức sâu sắc vai trò, vị thế “đầu tàu”, “hạt nhân”, “động lực” của thành phố trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Hải Dương.

Chú trọng xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện; nỗ lực xây dựng, phát triển thành phố Hải Dương trở thành đô thị xanh, thông minh, hiện đại, kinh tế đô thị phát triển, hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Thành phố Hải Dương cần tập trung thực hiện đồng bộ quy hoạch chung thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để mở rộng không gian đô thị, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan môi trường và hệ thống các trung tâm lớn.

Rà soát, điều chỉnh bổ sung quy mô dân số, đất đai và định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật để phù hợp với mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các quy hoạch cấp quốc gia.

Tập trung huy động tối đa các nguồn lực, đầu tư nâng cao chất lượng đô thị, gắn với bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, thân thiện của người Thành Đông, quan tâm phát triển nhà ở cho người dân, nhất là nhà ở cho người thu nhập thấp. Đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa, thu hút đầu tư; xây dựng thành phố Hải Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại, thành phố đáng sống, thân thiện.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng lưu ý, thành phố Hải Dương cần quan tâm công tác bảo đảm cảnh quan, mỹ quan đô thị, môi trường sinh thái; phát triển dịch vụ, văn hóa, du lịch, tạo nhiều điểm đến hấp dẫn cho nhân dân và du khách. Chú trọng phát triển giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; bảo đảm giữ vững quốc phòng - an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi mở rộng đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội, vì sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng kêu gọi sự chung tay, hợp tác của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư, kết nối giao thương vì sự phát triển của thành phố Hải Dương và tỉnh Hải Dương.

Đồng thời, bày tỏ tin tưởng với bề dày truyền thống và những thành tựu đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Dương sẽ tiếp tục đoàn kết, hoàn thành các mục tiêu đề ra, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; xây dựng thành phố Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại và giàu bản sắc văn hóa.

Hải Dương kỷ niệm 220 năm ngày khởi lập Thành Đông
Các đại biểu dự hội nghị.

Tại buổi lễ, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Dương, Chủ tịch UBND thành phố Hải Dương Nguyễn Văn Kiên trân trọng cảm ơn các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các địa phương bạn, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các Sở, ban, ngành… Đồng thời kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Hải Dương anh hùng; nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo vượt qua khó khăn thử thách, biến ý chí, nghị lực, nguyện vọng thành niềm tin và hành động trong các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xây dựng thành phố Hải Dương xanh, thông minh, thân thiện, an toàn…

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
  • Xóa nhà tạm: Triển khai sâu rộng, lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân

    Hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh Kiên Giang đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load