Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ năm 10/10/2024 13:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Chảy đi sông trăng - Ca khúc về bảo vệ môi trường

23:15 | 05/06/2023

(Xây dựng) - Nhân ngày Môi trường thế giới 5/6/2023, nhà báo Tào Khánh Hưng - Phó Tổng Biên tập 789club ios đã sáng tác ca khúc có nhan đề “Chảy đi sông trăng”. Ca khúc gây chú ý người nghe bởi ca từ mộc mạc, giai điệu trữ tình quê hương truyền đi một thông điệp “Chúng ta luôn ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên giữ sạch nguồn nước các dòng sông”.

Chảy đi sông trăng - Ca khúc về bảo vệ môi trường
Sông Đáy – Sông lụa sông trăng bây giờ ô nhiễm nặng.

Thủa nhỏ Tào Khánh Hưng ở quê, học hết cấp 3 mới vào ngành Xây dựng. Ngôi nhà nơi Hưng sinh ra và lớn lên không xa dòng sông Đáy - Ninh Giang xưa. Chỗ ấy có một doi cát mịn sông chảy chậm, bên dưới nước quần tụ nhiều tôm, cá.

Tôi cũng từng nhiều năm mò trai, bắt hến và tắm trên dòng sông quê này. Tuổi 9, 10 tập bơi sông chắc Tào Khánh Hưng cũng phải cho chuồn chuồn cắn rốn mấy lần.

“Ơi con sông vơi đầy kỷ niệm

Tắm mát tuổi thơ ta tháng năm”

Đêm trăng vàng Tào Khánh Hưng tuổi 17, còn ra sông gánh nước, gánh cả ánh trăng về. Sáng trăng vàng hay ánh trăng xanh mộng mơ.

Vành vạnh một vầng trăng quê; nơi bến sông, con đò.

“Sông lụa mơ màng đêm trăng

Mênh mang câu hò, bồng bềnh sóng nước”

Thơ về dòng sông thì nhiều. Nhà thơ Tế Hanh có “Nhớ con sông quê hương” với bao kỷ niệm nhớ nhung xa cách.

“Quê hương tôi có con sông xanh biếc... con đò bờ tre …”.

Con sông trong ca khúc của Tào Khánh Hưng cũng thơ mộng “Sông lụa mơ màng” ngoài nỗi nhớ, kỷ niệm đêm trăng, tiếng gõ thuyền chài xua cá vào lưới đã vắng từ lâu.

Chảy đi sông trăng - Ca khúc về bảo vệ môi trường
Nhà báo Tào Khánh Hưng – Phó Tổng Biên tập 789club ios và tác giả bài báo Lê Tuấn Hiến.

“Chảy đi em con sông yêu thương

Trả lại cho ta tiếng gõ thuyền chài năm ấy

Của nhà ai thả lưới cá đêm

Trả lại cho ta sông lụa, sông trăng”.

Câu hát day dứt, tắc nghẹn khi nói về con sông đen, ô nhiễm nặng bây giờ. Sông cũng như con người khổ đau giận dữ. Tào Khánh Hưng đã dùng phương pháp nhân cách hóa con sông như con người. Gọi con sông “Chảy đi em”, “thở than, giận dữ”.

“Một dòng đen, sông thở than giận dữ

Không còn tôm, cá lượn chiều nay”.

Tác giả gióng lên tiếng chuông báo động, cứu lấy dòng sông đang hấp hối. Chúng ta sinh ra bên những dòng sông, theo dòng sông mà lập nghiệp, mà làm nên bao kỳ tích anh hùng.

“Lòng quặn đau sông đang hấp hối

Dang rộng tay ta ôm sông vào lòng”.

Sông trăng, sông lụa thấm vào tâm hồn tuổi học trò, kỷ niệm không phải trong ký ức của nhà báo Tào Khánh Hưng đi qua nhiều dòng sông. Mà các dòng sông phía Bắc đa phần ô nhiễm nặng. Nhà báo viết bài về môi trường đã khó, viết bài về cải tạo các dòng sông ô nhiễm còn khó hơn.

Mấy cái hố ga thu nước ở Thủ đô cải tiến, cải lui ngày càng bé, cần nới cho giống ngày xưa còn khó. Thế mà bây giờ cải tạo những dòng sông! Vậy mà nhà báo Tào Khánh Hưng làm ca khúc và hát lên khúc đầu êm dịu, khúc sau nhói đau.

Ca khúc đi vào lòng người, thức tỉnh nhiều người. Không biết các nhà quản lý môi trường có ghé tai nghe ca khúc không? Thế nhưng với tâm hồn nghệ sỹ bay bổng Tào Khánh Hưng - Phó Tổng Biên tập 789club ios vẫn dào dạt cảm xúc.

“Dòng sông Đáy quê em

Sông Trăng hay sông Lụa” - (Đoàn Bổng)

Tuy con sông giờ không còn được như thế nữa, vẫn chờ và hy vọng ngày mai sẽ khác. Đã có một số tỉnh bàn bảo vệ môi trường sông Cầu và nghe đâu đang có dự án cải tạo sông Tô Lịch, sông Nhuệ và sông Đáy.

Trăng có thể treo trên dòng sông ô nhiễm; nhưng ánh trăng vàng - cái tâm vàng soi vào tâm hồn nhạc sỹ những ca từ lai láng chất thơ. Trả lại dòng sông đâu dễ? Dự án nào? Bao giờ bắt đầu?

“Dang rộng tay ta ôm sông vào lòng

Yêu thương em - sông lụa, sông trăng”

Nhưng vì trường tồn và phát triển của đất nước Việt Nam, chúng ta phải luôn có ý thức bảo vệ môi trường, nỗ lực mà làm cho các dòng sông sạch trở lại như thủa ban đầu bao lưu luyến.

Trong veo mùa Thu, mát rượi mùa Hè. Bài hát như một dòng tâm tư, nỗi niềm day dứt, nỗi đau, niềm thương con sông. Môi trường sống của hôm nay mai sau.

Ca khúc nhắc nhở chúng ta nhiều điều. Hãy chung tay bảo vệ các dòng sông thơ mộng quê hương. Dòng sông và sự trường tồn của dân tộc. Sông thì cứ chảy, người thì cứ đi; nhưng chảy như thế nào? Hãy để cho mai sau những dòng sông Trăng, sông Lụa.

Cảm ơn nhà báo Tào Khánh Hưng đã sáng tác một ca khúc thức tỉnh lòng người “Chảy đi sông trăng”. Và càng ý nghĩa hơn khi nó được ra mắt công chúng đúng ngày Môi trường thế giới 5/6/2023. Được biết, đây là món quà nhà báo Tào Khánh Hưng tặng tân Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Đặng Quốc Khánh.

Tôi viết những dòng này sau khi nghe bài hát “Chảy đi sông trăng“ của nhà báo Tào Khánh Hưng qua ca sỹ Trường Lâm - một giọng ca đầy nội lực đã thể hiện khá hay và hút người nghe.

“Một ngày mới đang bắt đầu

Dòng đời đang hối hả

Dòng sông Đáy quê tôi đang chậm dần…”.

Lê Tuấn Hiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đưa cuộc thi “Triển lãm tranh, ảnh, mô hình về Hà Nội” vào trường mầm non

    (Xây dựng) – Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), trên khắp phố phường Hà Nội trang trí cờ hoa, pano, áp phích, băng rôn, nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, triển lãm được tổ chức sôi nổi nhằm tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, giá trị lịch sử của sự kiện trọng đại này. Hòa trong không khí đó, một trong những hoạt động ý nghĩa đó là “Triển lãm tranh, ảnh, mô hình về Hà Nội” của cô trò trường Mầm non Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

  • 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Những công trình kiến trúc mang dấu ấn vượt thời gian

    (Xây dựng) - Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến, nơi lưu giữ dấu tích qua những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử. Những công trình này là “nhân chứng sống”, đồng hành với những sự kiện quan trọng của đất nước. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), cùng nhìn ngắm lại qua những khung hình để thấy được một Hà Nội đã thay đổi thế nào.

  • Vẻ đẹp ngỡ ngàng của những công trình, kiến trúc vượt thời gian tại Hà thành

    Hà Nội ngàn năm văn hiến, nơi ghi dấu lịch sử ngàn năm, hội tụ hồn thiêng sông núi, tinh hoa văn hóa dân tộc. Ở đó, có những ngôi nhà xưa cũ đã "chứng kiến" biết bao thăng trầm của Thủ đô...

  • Bắc Ninh: Sắp diễn ra Lễ hội bánh dân gian ba miền

    (Xây dựng) - Từ ngày 11-13/10, tại Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô (Khu công nghiệp Lâm Bình, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích và Xúc tiến du lịch Bắc Ninh tổ chức Lễ hội liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh. Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, mang thông điệp tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam tài hoa, những người gìn giữ và phát huy truyền thống làm bánh của dân tộc.

  • Có một Điện Biên trong lòng Hà Nội

    (Xây dựng) - Năm nay, chúng ta kỷ niệm lần thứ 70 “Ngày bộ đội ta về tiếp quản Thủ đô” (10/10/1954-10/10/2024). Những người dân Hà Nội ngày ấy, giờ cũng đã cao tuổi. Tôi may mắn được quen biết một gia đình người Hà Nội gốc, có người con cả đi bộ đội từ vùng tự do Hà Nam năm 1949, tham gia đánh trận Điện Biên Phủ và là một trong những chiến sĩ công binh (thuộc Đại đoàn Công pháo 351) được vào Hà Nội từ sớm, rà phá bom mìn, chuẩn bị cho bộ đội ta về tiếp quản Thủ đô. May mắn thay, ông gặp lại gia đình. Người em trai thứ hai của ông, Trương Hiếu, năm đó 15 tuổi, đã chứng kiến giây phút anh trai mình trở về cùng đoàn quân chiến thắng. Ông kể lại những sự việc này, như muốn nói với thế hệ hôm nay rằng: “Người Hà Nội là như thế. Với gia đình ông, có một Điện Biên trong lòng Hà Nội”.

  • Hà Tĩnh: Bãi bỏ Quy hoạch chi tiết mở rộng khuôn viên Khu di tích Nguyễn Công Trứ

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2318/QĐ-UBND về việc bãi bỏ Quy hoạch chi tiết 1/500 mở rộng khuôn viên Khu di tích Nguyễn Công Trứ.

Xem thêm
  • Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”

    (Xây dựng) – Ngày 7/10, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 – 2024)”. Tác phẩm là sự nhìn nhận lại chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội từ 1954 đến nay và những mong muốn phát triển cho một Hà Nội trong tương lai.

    00:43 | 08/10/2024
  • Tái hiện mô hình di tích ở Hồ Gươm: Nên hay không nên?

    (Xây dựng) - Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, việc dựng lên các mô hình di tích lịch sử của Hà Nội ven hồ Hoàn Kiếm cho buổi lễ diễu binh, diễu hành đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Một số người thắc mắc: “Tại sao lại phải tái hiện những di tích vốn đã hiện hữu ngay tại Hà Nội?”. Thậm chí, có người còn gọi đây là “Hà Nội giả”.

    14:19 | 07/10/2024
  • Thừa Thiên – Huế: Đầu tư 73 tỷ đồng tu bổ, phục hồi di tích điện Thoại Thánh

    (Xây dựng) - HĐND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tu bổ, phục hồi thích nghi điện Thoại Thánh thuộc Quần thể di tích lăng vua Gia Long với tổng mức đầu tư hơn 73 tỷ đồng.

    11:08 | 07/10/2024
  • Thanh Hóa: Điều chỉnh dự án Khu di tích lịch sử Trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân

    (Xây dựng) – Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đầu Thanh Tùng ban hành Quyết định số 3964/QĐ-UBND về việc điều chỉnh dự án Khu di tích lịch sử Trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân tại xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

    11:55 | 05/10/2024
  • Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình

    (Xây dựng) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm – biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô. Chương trình là dịp tôn vinh truyền thống lịch sử của Hà Nội, đồng thời quảng bá hình ảnh Thủ đô yêu chuộng hòa bình đến toàn thể người dân và bạn bè quốc tế.

    22:10 | 04/10/2024
  • Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”

    (Xây dựng) – Sáng 4/10, tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”.

    21:57 | 04/10/2024
  • Hà Nội: Giao 23.100m2 đất thực hiện dự án Trung tâm văn hóa, thể dục thể thao xã Đông Hội

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 5112/QĐ-UBND về việc giao 23.100m2 đất tại xã Mai Lâm, xã Đông Hội, huyện Đông Anh cho UBND huyện Đông Anh để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm văn hóa, thể dục thể thao xã Đông Hội.

    10:49 | 03/10/2024
  • Bảo tàng Quảng Ninh mở cửa trở lại đón khách tham quan

    (Xây dựng) - Từ ngày 30/9, Bảo tàng Quảng Ninh mở cửa trở lại đón khách tham quan, sau hơn 3 tuần tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 gây ra. Đồng thời, Bảo tàng cũng đưa dịch vụ thuyết minh tự động bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh vào phục vụ khách tham quan.

    22:50 | 01/10/2024
  • Hà Nội: Triển lãm Sách sẽ khai mạc vào ngày 09/10

    (Xây dựng) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, (10/10/1954 - 10/10//2024), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Triển lãm Sách từ ngày 09/10 đến ngày 13/10/2024, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam số 44 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

    22:34 | 01/10/2024
  • Tam Dương (Vĩnh Phúc): Bảo tồn và phát huy nghệ thuật tuồng cổ trong xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tại xã Hoàng Đan

    (Xây dựng) - Nhằm bảo vệ, giữ gìn và phát huy nghệ thuật tuồng cổ, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã triển khai nhiều giải pháp như: Hỗ trợ kinh phí đối với nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể và hỗ trợ kinh phí hoạt động, duy trì và phát triển Câu lạc bộ Tuồng xã Hoàng Đan, giai đoạn 2024-2030.

    18:35 | 30/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load