Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ tư 23/10/2024 06:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Thừa Thiên – Huế: Khách hàng “dài cổ” chờ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

19:21 | 22/10/2024

(Xây dựng) – Hơn 1.000 khách hàng mua nhà tại các khu đô thị ở Thừa Thiên – Huế đã nhiều năm, đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhà đầu tư cho rằng, đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị có hướng giải quyết, tuy nhiên đến nay vẫn “án binh bất động”.

Thừa Thiên – Huế: Khách hàng “dài cổ” chờ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Dự án Khu nhà ở An Đông (thành phố Huế) do Công ty Cổ phần Đầu tư An Dương làm chủ đầu tư.

Dân chờ… đến bao giờ?

Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 1 (thành phố Huế) bức xúc: Mua nhà và chuyển vào ở đã hơn 5 năm nay, cuộc sống đã đi vào ổn định, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, không thể vay vốn để trả các khoản nợ khi hoàn thiện nhà cửa. Nhiều gia đình không mấy khá giả nên khi mua phải đi vay mượn nhiều nơi để hoàn thiện. Đến nay, việc trả nợ vẫn chưa xong và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn chưa được cấp nên gia đình rất mong sớm có sổ để có thể vay vốn trả những khoản nợ còn lại. Tình trạng trên đang xảy ra với rất nhiều khách hàng mua nhà ở thương mại tại dự án Khu nhà ở An Đông, dự án Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 1, Khu đô thị Phú Mỹ An đều lâm vào cảnh ngộ “dài cổ” chờ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phản ánh của nhiều khách hàng ở dự án Khu nhà ở An Đông (thành phố Huế): Nhiều hộ dân mua nhà tại dự án này đã lâu, nghĩa vụ tài chính cũng đã đóng đầy đủ cho chủ đầu tư, nhưng chờ mãi vẫn không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hỏi chủ đầu tư, họ nói đang vướng Luật Đất đai 2013 gì đó và hẹn sẽ sớm giao cho khách hàng, nhưng khách hàng chờ mãi vẫn không thấy đâu, hiện không biết khi nào có nữa. Sự việc kéo dài nhiều năm, khiến nhiều khách hàng lo lắng “ăn không ngon, ngủ không yên”.

Dự án Khu nhà ở An Đông do Công ty Cổ phần Đầu tư An Dương làm chủ đầu tư, thực hiện trên diện tích 16,2ha đất. Dự án thực hiện theo Quyết định số 925/QĐ-UBND ngày 20/5/2010 về phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Dự án đến nay đã cấp 61 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với tổng diện tích 7.185m2, mục đích sử dụng đất ở. Còn lại 240 nhà ở và đất ở phân lô theo quy hoạch chi tiết chưa cấp Giấy chứng nhận.

Dự án Khu ở căn hộ cao cấp, biệt thự đa chức năng, dịch vụ, thương mại tại khu đất ký hiệu TM2, OTM2, OTM 4 và BT thuộc Khu A - Đô thị mới An Vân Dương (Dự án Khu đô thị Phú Mỹ An) do Công ty Cổ phần An Invest làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô rộng 16,4ha. Tính đến nay, dự án đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, như sau: Đất ở thấp tầng 174 Giấy chứng nhận, diện tích 37.703m2; đất chung cư cao tầng 2 Giấy chứng nhận, diện tích 22.189m2 (lô C, B1); đất thương mại - dịch vụ 3 Giấy chứng nhận, diện tích 7.782m2 (lô H1, H2, F). Còn lại khoảng 66 nhà ở và đất ở phân lô theo quy hoạch chi tiết chưa cấp Giấy chứng nhận.

Dự án Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 1 do Công ty Cổ phần Apec Land làm chủ đầu tư có quy mô rộng 34,7ha. Dự án được cấp theo Quyết định số 752/QĐ-UBND ngày 03/5/2012 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Tính đến nay, dự án đã được cấp 226 Giấy chứng nhận với tổng diện tích 28.327,1m2, mục đích sử dụng đất ở. Còn lại khoảng 700 nhà ở và đất ở phân lô theo quy hoạch chi tiết chưa cấp Giấy chứng nhận.

UBND tỉnh cần sớm tháo gỡ

Các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại ở Thừa Thiên – Huế bức xúc: Việc tạm dừng việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các thủ tục đất đai có liên quan theo Thông báo số 156/TB-UBND ngày 29/4/2022, kéo dài hơn 2 năm đã gây ra nhiều khó khăn cho nhà đầu tư. Cụ thể, để đảm bảo tiến độ, nhà đầu tư đã chỉ ra nguồn tài chính lớn để đầu tư vào các hạng mục xây dựng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối cơ quan Nhà nước theo đúng kế hoạch.

Thừa Thiên – Huế: Khách hàng “dài cổ” chờ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Dự án Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 1 (thành phố Huế) do Công ty Cổ phần Apec Land làm chủ đầu tư.

Các chủ đầu tư dự án lo lắng: Thông báo tạm dừng chuyển nhượng đã tạo ra khó khăn cho nhà đầu tư, không được tiếp cận nguồn vốn từ khách hàng, trong khi nhà đầu tư phải bàn giao nhà cho khách hàng theo đúng tiến độ cam kết. Không chuyển nhượng nhà, không giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng đúng thời hạn đã tạo ra bức xúc, dư luận không tốt đối với dự án, gửi đơn khiếu kiện tập thể... Khó khăn trong quá trình làm việc với các Đoàn thanh tra, đặc biệt gần đây làm việc với Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng, đã xoáy vào việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bán nhà ở và tiến độ đầu tư xây dựng của dự án.

Đại diện Công ty Cổ phần Apec Land Huế - chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 1 (thành phố Huế) cho biết: Thực tế hiện nay, Công ty đã đầu tư hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình trên đất, một phần diện tích đất thuộc dự án đã được cấp một số Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã chuyển nhượng cho khách hàng. Phía Công ty cũng đã hoàn thành nghĩa vụ về tài chính, hoàn thành nghĩa vụ về đất đai (bàn giao 10% quỹ đất dự án cho tỉnh)... Do đó, nhằm tạo điều kiện cho công ty trong việc vay vốn, huy động vốn và chuyển nhượng cho khách hàng, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành tiến độ dự án theo đúng tiến độ của hợp đồng dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên – Huế cho biết: Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ đầu tư dự án Khu nhà ở An Đông, Khu đô thị Phú Mỹ An, Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 1 đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Mới đây, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ đầu tư dự án trên. Hiện Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, khi có kết quả kiểm tra sẽ báo cáo, tham mưu UBND tỉnh ban hành kết luận. Sau đó, Sở sẽ thực hiện theo kết luận của UBND tỉnh.

Trí Đức

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load