Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ năm 10/10/2024 06:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thu đồng bằng sớm nắng chiều mưa

15:55 | 14/10/2021

(Xây dựng) - Đồng bằng úp mặt dưới những cơn mưa ngậm ngùi chia tay mùa hạ qua cầu gió bay. Những giọt nước trong trẻo làm mịn màng những vết hằn cháy da, làm tươi mát những ước mơ đâm chồi nảy lộc, gột rửa lớp bụi đường xuôi ngược áo cơm. Nắng chờ mưa ngừng rơi, lại thủng thẳng giăng tơ, những sợi tơ mượt mà phảng phất hơi sương phả vào khoảng trời miên man lá đổ. Trời không treo lá lên mà giăng mắc một mùa thu êm ả trao duyên với đồng bằng sớm nắng chiều mưa như vậy đó.

thu dong bang som nang chieu mua

Thu đến với đồng bằng miền Tây sông nước như một sự tình cờ không hẹn trước, như mưa vừa đến vội vàng nắng đi. Thu đồng bằng ngộ lắm, không có “mùi hoa sữa về thơm từng cơn gió, mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ, cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua” mà Trịnh Công Sơn từng “Nhớ mùa thu Hà Nội”. Vậy mà, ai đến đồng bằng rồi thì không dứt ra được, bởi miền Tây có con sông xanh biếc chảy ra chín ngả hẹn hò, có đồng lúa bạt ngàn thẳng cánh cò bay, có mùa quýt mùa xoài, mùa nhãn chín về ngọt lịm phù sa, bốn mùa cây trái nở hoa, nghe ca vọng cổ mà xao xuyến lòng.

Thế nhưng, mùa thu năm nay không được bình yên như những mùa thu trước. Cơn gió phương xa mang dịch bệnh Covid-19 tràn vào quê hương. Rồi từ nông thôn đến thành thị đều phải giãn cách xã hội. Dịch bệnh bùng phát đã cướp đi mạng sống của những người dân lương thiện, những em bé vô tội mới chào đời phải mất mẹ xa cha. Hàng triệu người mất công ăn việc làm, đời sống chật vật, khó khăn, thiếu thốn mọi bề. Càng nghĩ càng xót xa.

Nếu như ai đó đang thở dài giữa một mùa thu vắng lặng, hãy nghĩ đến những y bác sỹ bất chấp hiểm nguy, bất kể ngày đêm cứu chữa bệnh nhân trong các bệnh viện dã chiến. Nếu như ai đó còn hoang mang, sợ hãi, hãy nghĩ đến những chiến sỹ công an, những người lính áo xanh dãi dầu mưa nắng bảo vệ an toàn cho người dân ở các chốt dịch, ở vùng xanh, vùng đỏ. Nếu ai đó còn thở than vì cuộc sống khó khăn, hãy nghĩ đến những người từ miền Bắc, miền Trung xa xôi tình nguyện vào miền Nam để hỗ trợ TP.HCM, Bình Dương, ĐBSCL chống dịch. Vì vậy, ngay lúc này đây, xin mọi người hãy hết sức bình tĩnh và mạnh mẽ như một chiến sỹ, kiên cường “chống dịch như chống giặc”. Cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Mùa thu mùa này không giống những mùa qua. Dù người với người phải giữ khoảng cách xa xa. Nhưng tình người vẫn đậm đà thiết tha. Vẫn quan tâm nhau. Sẵn sàng chia sẻ cho nhau từng chai nước diệt khuẩn, từng chiếc khẩu trang y tế, từng ổ bánh mì, từng gói mì tôm, từng hộp cơm, từng bó rau, từng ký gạo, và thật nhiều thứ khác nữa không sao kể hết. Dẫu trận chiến chưa hồi kết thúc, nhưng với truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, với lòng quyết tâm muôn lòng như một của toàn thể người dân trên khắp mọi miền đất nước thì bệnh dịch nhất định sẽ lùi xa.

Thu mùa này cần gì dệt mộng thêu hoa, chỉ cần một bầu trời xanh biếc mênh mông, đủ rộng đủ dài phủ hết bóng mát bình yên cho nhân loại, tự do hít thở không khí trong lành mà không phải ngại ngần, không cần phải đeo khẩu trang nữa.

Lúc này đây, không gì khát khao hơn là được khỏe mạnh, được thương yêu. Chỉ có sức khỏe mới vượt qua bệnh dịch, chỉ có tình thương mới nâng đỡ nhau vượt qua khó khăn hoạn nạn, đi tiếp chặng đường phía trước thênh thang, đất rộng trời cao, đồng lúa mênh mông, sông dài biển rộng. Thu mùa này bao dung độ lượng, dãi dầu mưa nắng, gần gũi yêu thương người miền Tây chân chất thật thà.

Màu lá hay màu mắt ai nồng nàn như mật ngọt. Màu nắng hay bờ môi ai thắm tươi như mùa hoa nở. Gió thơm mùi cỏ may phả hơi sương mềm mượt, làn tóc ai bay lượn. Và thu, uyển chuyển gót son qua từng con đê làng, từng con phố quen, từng ô cửa sổ, từng trái tim rộn ràng vừa chớm tuổi yêu đương.

Vâng! Mùa thu luôn là cảm hứng của những vần thơ thi sỹ, của những bài ca bay bổng, “thu đến thu đi, cho lá vàng lại bay”, là quy luật của đất trời, không gì là mãi mãi. Mong cho mùa thu này qua mau, mùa thu sau lại đến. Mơ một mùa thu tới, một mùa thu bình yên, một mùa thu thật thà, như tâm tình người miền Tây chất phát thật thà, chịu thương chịu khó, chân lấm tay bùn, dãi dầu mưa nắng.

Huyền Văn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Nhiều địa phương tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp

    (Xây dựng) - Thời điểm này, nhiều địa phương, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đang tích cực triển khai các bước chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 16/4/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp của Tỉnh ủy.

    18:57 | 09/10/2024
  • Bắc Giang: Hướng dẫn việc quản lý đối tượng cư trú tại dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – Sở Xây dựng Bắc Giang vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố; các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, hướng dẫn việc quản lý đối tượng cư trú tại dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

    18:47 | 09/10/2024
  • Hải Phòng: Hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án Đầu tư xây dựng Nút giao khác mức

    (Xây dựng) - Ngày 8/10, Ban cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả UBND huyện An Dương (Hải Phòng) tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, xã An Đồng đối với 01 hộ dân không chấp hành bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Nút giao khác mức ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 tại xã An Đồng.

    14:35 | 09/10/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị mời thầu 2 gói xây lắp nghìn tỷ tại dự án rạch Xuyên Tâm

    (Xây dựng) - Trong 4 gói thầu xây lắp tại dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm, có 1 gói đã lựa chọn được nhà thầu, 1 gói đang trong quá trình xét thầu và 2 gói đang chuẩn bị thủ tục mời thầu.

    14:33 | 09/10/2024
  • Bắc Giang: Ban hành đơn giá mới bồi thường nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định số 917/QĐ-UBND, về việc ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

    14:23 | 09/10/2024
  • Lào Cai: Chú trọng quy hoạch các điểm dân cư có nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở

    (Xây dựng) - Nhằm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại những nơi có nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở... UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các địa phương chú trọng việc quy hoạch và thực hiện các dự án sắp xếp dân cư trên địa bàn.

    11:35 | 09/10/2024
  • Bài 3: Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, hạt nhân tiên phong các phong trào thi đua

    (Xây dựng) - Qua 70 năm xây dựng, trưởng thành và trải qua nhiều gian khó, các thế hệ đoàn viên, công nhân viên chức lao động ngành Xây dựng Hà Nội từ những công cụ cầm tay thô sơ, bằng sự chủ động, sáng tạo, vượt khó vươn lên làm chủ máy móc, công nghệ, đổi mới phương thức hoạt động, Công đoàn đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đề ra. Qua đó, tạo ra những dấu ấn tích cực, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại.

    10:55 | 09/10/2024
  • Bắc Ninh: Nỗ lực về đích năm 2024 và hướng tới Đại hội Đảng bộ các cấp

    (Xây dựng) - Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX lần thứ 22 được diễn ra vào sáng 8/10 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024 và bàn về công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

    10:45 | 09/10/2024
  • Trà Vinh: Khánh thành, bàn giao 1.300 căn nhà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) – Ngày 8/10, tại tại xã Phước Hưng (huyện Trà Cú, Trà Vinh), Bộ Công an và Tỉnh ủy Trà Vinh tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao 1.300 căn nhà tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

    10:40 | 09/10/2024
  • Bài 2: Đảng ủy cơ quan Sở Xây dựng, hạt nhân chính trị lãnh đạo công cuộc xây dựng và phát triển

    (Xây dựng) - Nếu ví hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị giống như chuyển động của một đoàn tàu thì cấp ủy cơ quan luôn đóng vai trò như là đầu đoàn tàu, đầu tàu chạy đúng đường ray sẽ giúp cả đoàn tàu cùng chạy đúng hướng về nhà ga. Nhận thức được vai trò, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, sau mỗi kỳ Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở, Đảng ủy cơ quan Sở Xây dựng luôn phối hợp chặt chẽ với tập thể lãnh đạo Sở chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố giao; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các đoàn thể trực thuộc duy trì hoạt động ổn định, vững mạnh, phát huy vai trò theo chức năng, nhiệm vụ được giao; góp phần trong sự trưởng thành và phát triển của Sở Xây dựng Hà Nội.

    09:17 | 09/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load