Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Chủ nhật 08/09/2024 16:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thái Nguyên: Nguy cơ sạt lở cao tại bãi thải mỏ than Phấn Mễ

22:37 | 27/03/2020

(Xây dựng) - Liên tiếp xuất hiện các vết nứt, gia tăng tình trạng sạt trượt là những gì đang diễn ra tại khu vực bãi thải số 3 mỏ than Phấn Mễ, Thái Nguyên những ngày gần đây.

thai nguyen nguy co sat lo cao tai bai thai mo than phan me
Liên tiếp xuất hiện các vết nứt, gia tăng tình trạng sạt trượt tại bãi thải mỏ than Phấn Mễ.

Sau nhiều năm khai thác, các bãi đổ thải của mỏ than Phấn Mễ - Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên ngày càng chất cao như núi. Trong khi đó, các moong khai thác ngày càng xuống sâu khiến hiện tượng nứt, sạt trượt diễn ra thường xuyên hơn.

Tại bãi đổ thải số 3, ước tính khối lượng thải cao trên 100m so với mặt đường giao thông gần đó, được đổ cắt tầng, các vị trí sạt trượt được phát hiện trên đỉnh và ở lưng chừng độ cao 60m, một số vị trí sạt trượt so với vị trí ban đầu khoảng 20m, khu vực đỉnh bãi đổ thải xuất hiện nhiều vết nứt trung bình từ 4 - 6cm, tổng chiều dài khoảng 200m. Đặc biệt, dưới chân bãi thải là đường dân sinh hàng ngày có nhiều người qua lại, cách vị trí sạt trượt 150m về phía chân bãi thải có nhà ở của các hộ dân xóm Khuôn 1, Khuôn 2 và xã Phục Linh.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên, hiện tượng sạt trượt xuất hiện từ ngày 24/3, có nguy cơ tiếp tục xảy ra. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đang phối hợp với chính quyền địa phương, mỏ than Phấn Mễ - Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên kiểm tra, đánh giá hiện trạng nứt, sạt trượt đất đá và tổ chức tuyên truyền, vận động, hỗ trợ 3 hộ dân (hộ ông Tạc Văn Sinh, Tạc Văn Bình và bà Tống Thị Thịnh) đang sinh sống tại khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do sạt lở, di chuyển đến vị trí an toàn.

Để theo dõi thường xuyên và kịp thời phát hiện nguy cơ sạt lở lớn, hiện lực lượng chức năng địa phương đã bố trí nhân lực trực 24/24 giờ tại khu vực có nguy cơ cao.

Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân xảy ra sạt trượt tại bãi thải số 3 trên địa bàn xóm Khuôn, xã Phục Linh, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) nhiều vết nứt, trượt ở chân bãi thải và có nguy cơ sạt lở gây mất an toàn cho 3 hộ dân ở phía dưới nứt, sạt gần đây là do mưa liên tiếp, địa chất dưới chân bãi thải là bùn, nên khi đổ thải đã tạo trọng lực lớn.

Tuy nhiên, theo người dân địa phương những trận mưa gần đây không lớn và kéo dài. Hơn thế, hiện tượng nứt, trượt ở chân bãi thải và có nguy cơ sạt lở tại khu vực bãi thải mỏ than đã diễn ra từ lâu mà đỉnh điểm là thảm họa xảy ra ngày 15/4/2012, tại xóm Khuôn I, xã Phục Linh, huyện Đại Từ (Thái Nguyên), hàng nghìn khối đất đá từ bãi thải của mỏ than Phấn Mễ bất ngờ sạt lở vùi lấp nhà cửa của 10 hộ dân, 6 ngôi nhà khác trong khu vực bị ảnh hưởng khiến 7 người chết, bị thương và mất tích.

Theo quan sát của phóng viên, không những tại khu vực bãi đổ thải mà ở nhiều khu vực moong khai thác than thuộc mỏ than Phấn Mễ cũng có hiện tượng nứt, sạt như vết nứt ở cả ngoài sân và trong nhà tại nhà điều hành của Công ty An Phát Thái cách xa mép moong khoảng 50m, hoặc vết nứt mới bất thường ở tường, cột, nền sân và nhà của chùa Đàm Vân dù nằm cách mép moong khai thác than khoảng 100m…

thai nguyen nguy co sat lo cao tai bai thai mo than phan me
Nhà điều hành của Công ty An Phát Thái cách xa mép moong khoảng 50m cũng đã có hiện tượng nứt.

Trong khi đó, theo thống kê chưa đầy đủ: Tại bãi chứa của mỏ than Phấn Mễ, hiện nay có khoảng 8 vạn tấn “sái” thải cũng được chất cao như núi, vào mùa mưa gây ô nhiễm môi trường và có nguy cơ sạt lở rất lớn. Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên và các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị và đang chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho giải tỏa núi “sái” thải này.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Thái Nguyên và Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên cần sớm xác định nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản trước nguy cơ sạt lở tại mỏ than này có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Vĩnh Phúc: Ước thiệt hại hơn 20,6 tỷ đồng sau bão số 3

    (Xây dựng) - Tính đến 5 giờ sáng 8/9, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, bão số 3 tuy không gây thiệt hại về người nhưng làm 100 nhà dân bị thiệt hại; 10 điểm trường bị tốc mái, hư hại; khoảng 6.500ha lúa, hoa màu bị thiệt hại, ảnh hưởng; 72 cột điện hạ thế gãy đổ, 16 trạm hạ thế bị hư hỏng; nhiều cây cối, biển quảng cáo, cột điện bị đổ, gãy, chắn ngang các tỉnh lộ. Bão số 3 ước gây thiệt hại khoảng 20,6 tỷ đồng.

    10:49 | 08/09/2024
  • Quảng Ninh: Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề

    (Xây dựng) - Từ sáng 7/9, bão số 3 (Yagi) ập vào Quảng Ninh gây thiệt hại nặng nề cho địa phương, mặc dù tỉnh đã chủ động triển khai công tác phòng chống trước khi bão đến nhưng bão quá lớn. Đây được xác định là trận bão lớn nhất trong vòng 60 năm trở lại đây.

    08:56 | 08/09/2024
  • Bình Thuận: Tạm thời xây dựng rọ đá để ứng phó sự cố cát tràn xuống đường và nhà dân

    (Xây dựng) – Lãnh đạo UBND thành phố Phan Thiết đã tổ chức kiểm tra thực tế, họp bàn giải pháp ứng phó, xử lý dứt điểm tình trạng cát tràn xuống đường tại phường Phú Hài.

    08:49 | 08/09/2024
  • Bão số 3 hoành hành tại Thái Nguyên

    (Xây dựng) – Cũng như nhiều địa phương khác, tại Thái Nguyên, bão số 3 đã hoành hành với sức gió lớn kèm mưa, gây thiệt hại cho các địa phương trong tỉnh.

    08:20 | 08/09/2024
  • Không mở hé cửa hoặc cửa sổ căn hộ chung cư khi gió bão

    Một số ý kiến cho rằng việc mở cửa có thể làm giảm chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài của căn nhà. Tuy nhiên, theo chuyên gia xây dựng, khi có gió bão lớn, không được mở cửa.

    08:13 | 08/09/2024
  • Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cảnh báo có nơi mưa trên 400mm

    Sau khi đi sâu vào đất liền khu vực đồng bằng Bắc Bộ, bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, có thể gây mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 70-150mm, có nơi trên 400mm.

    07:59 | 08/09/2024
  • Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đi kiểm tra và chỉ đạo ứng phó với bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 7/9, ông Bùi Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã kiểm tra thực tế và cho ý kiến chỉ đạo các công việc chủ động ứng phó với bão số 3 tại một số địa phương.

    06:52 | 08/09/2024
  • Vĩnh Phúc: Không chủ quan, lơ là trong việc ứng phó với bão số 3

    (Xây dựng) – Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông khi đi kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại hồ Thanh Lanh, xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên; hồ Đại Lải, xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên và Trạm bơm tiêu Kim Xá, xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương vào trưa 7/9.

    19:59 | 07/09/2024
  • Vĩnh Phúc: Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 7/9, ông Hoàng Long Biên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) đã đi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại Công ty TNHH Lợi Tín Lập Thạch và tại một số địa phương trên địa bàn.

    19:27 | 07/09/2024
  • Thông tin về tình hình cơn bão số 3

    (Xây dựng) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã cung cấp thông tin mới nhất về tình hình cơn bão số 3 và công tác ứng phó, giải pháp để giảm nhẹ thiệt hại.

    18:53 | 07/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load