Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ sáu 20/09/2024 09:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Lao động

Thạch Hà (Hà Tĩnh): Đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, sản xuất cấu kiện xây dựng

13:03 | 12/06/2024

(Xây dựng) - UBND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và UBND các xã, thị trấn chỉ đạo nhà thầu thi công và đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và sản xuất cấu kiện xây dựng.

Thạch Hà (Hà Tĩnh): Đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, sản xuất cấu kiện xây dựng
UBND huyện Thạch Hà yêu cầu nhà thầu thi công và đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và sản xuất cấu kiện xây dựng.

Theo đó, trên địa bàn huyện Thạch Hà trong thời gian qua vẫn còn có công trình để xảy ra sự cố mất an toàn lao động, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của công nhân lao động và người dân trong khu vực. Trong đó có nguyên nhân chủ quan do chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng chưa chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn xây dựng; thiếu kiểm tra, đánh giá các điều kiện đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, sản xuất cấu kiện xây dựng, dẫn đến sự cố mất an toàn trên công trường.

Thực hiện Văn bản số 2033/BXD-GĐ ngày 14/5/2024 của Bộ Xây dựng về việc đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng; để chủ động phòng ngừa các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra trong công tác thi công xây dựng và sản xuất cấu kiện xây dựng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, thiết bị thi công và người dân trong khu vực triển khai dự án, UBND huyện giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và UBND các xã, thị trấn chỉ đạo nhà thầu thi công và đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện một số nội dung như sau:

Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc kiểm tra các điều kiện khởi công xây dựng công trình theo quy định tại Khoản 1 Điều 107 Luật Xây dựng năm 2014 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 39 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020); các quy định về an toàn của nhà thầu thi công xây dựng theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 18:2021/BXD về An toàn trong thi công xây dựng (ban hành theo Thông tư số 16/2021/TT-BXD ngày 20/12/2021 của Bộ Xây dựng).

Thiết lập hệ thống quản lý thi công xây dựng và thông báo về nhiệm vụ, quyền hạn của các cá nhân trong hệ thống quản lý thi công xây dựng của chủ đầu tư cho các nhà thầu có liên quan trong hoạt động xây dựng công trình.

Tạm dừng hoặc đình chỉ thi công đối với nhà thầu thi công xây dựng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn, vi phạm các quy định về quản lý an toàn lao động.

Yêu cầu các nhà thầu thi công bố trí cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm để quản lý công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Đối với cán bộ, công nhân làm việc tại công trường phải trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ lao động gồm mũ bảo hộ (mũ cứng), áo phản quang, giày an toàn, găng tay… và các thiết bị an toàn cần thiết khác.

Chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát tăng cường công tác kiểm tra hệ thống quản lý, kiểm soát của nhà thầu thi công về công tác đảm bảo an toàn thi công xây dựng, chấn chỉnh kịp thời việc triển khai tại hiện trường của nhà thầu thi công.

Bố trí các phương tiện, dụng cụ, thiết bị thi công, phương pháp thi công… phù hợp với biện pháp thi công được chấp thuận; biện pháp đảm bảo an toàn lao động (biện pháp phòng hộ, dụng cụ bảo hộ lao động, chế độ nghỉ ngơi, thời gian làm việc, chất lượng, tình trạng hoạt động máy móc, thiết bị, việc bốc xếp, tập kết các cấu kiện xây dựng…).

Biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (bố trí lực lượng cảnh giới, hướng dẫn, các biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu cảnh giới… tại các khu vực, hạng mục công trình đang thi công) và các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công theo đúng biện pháp thi công đã được chấp thuận và theo quy định, đặc biệt lưu ý đối với các công trình vừa thi công vừa khai thác. Kịp thời điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Yêu cầu các nhà thầu thi công tổ chức thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Thường xuyên kiểm tra tất cả các máy móc, thiết bị, đặc biệt là các phương tiện cẩu, nâng, hạ... nếu không đảm bảo an toàn thì phải loại bỏ khỏi công trường và thay thế bằng thiết bị khác đảm bảo chất lượng. Cuối ca, cuối ngày thi công cần cất dọn máy móc, thiết bị, vật liệu gọn gàng, không gây cản trở làm mất an toàn giao thông.

Cần đặc biệt lưu ý biện pháp đảm bảo an toàn khi thi công công trình dưới đường lưới điện (nhất là quá trình cẩu lắp, nâng, hạ cấu kiện). Yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và UBND các xã, thị trấn nghiên cứu, thực hiện.

Trần Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load