Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ tư 18/09/2024 19:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Ninh Bình: Có hay không việc “cài cắm” nhà thầu trong Gói thầu khu dân cư phía Nam phố Thượng Lân?

15:52 | 18/09/2024

(Xây dựng) - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) tiến hành mở Gói thầu Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư phía Nam phố Thượng Lân, trị giá hơn 116 tỷ đồng. Mặc dù chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu, nhưng dư luận đã đặt nhiều câu hỏi về tính minh bạch tại gói thầu này.

Ninh Bình: Có hay không việc “cài cắm” nhà thầu trong Gói thầu khu dân cư phía Nam phố Thượng Lân?
Nơi làm việc của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Ninh Bình.

Các nhà thầu “quen mặt” so găng

Theo đó, Gói thầu Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư phía Nam phố Thượng Lân, phường Ninh Sơn, thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Ninh Bình (BQLDA TP Ninh Bình) mời thầu, đồng thời làm chủ đầu tư đến nay đã có kết quả mở thầu.

Thông qua đấu giá rộng rãi trên mạng, đã có 2 nhà thầu tham gia “so găng” với giá bỏ thầu sát nút nhau.

Nhà thầu thứ nhất là Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng Tân Hưng - Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Đại Phúc. Giá dự thầu của Liên danh nhà thầu này là 115,688 tỷ đồng (thấp hơn giá gói thầu 363 triệu đồng, tương đương 0,3%).

Nhà thầu thứ 2 là Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Nam Hải - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Phát. Giá dự thầu của Liên danh này là 115,911 tỷ đồng (thấp hơn giá gói thầu 140 triệu đồng, tương đương 0,12%).

Theo tìm hiểu, đây là gói thầu chính và là gói thầu xây lắp duy nhất của dự án, sử dụng ngân sách tỉnh Ninh Bình, thời gian thực hiện 15 tháng, hợp đồng theo đơn giá cố định, với bảo đảm dự thầu là 1,8 tỷ đồng. Cả 2 nhà thầu đều đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày.

Theo quy mô đầu tư dự án được duyệt, gói thầu sẽ thực hiện xây dựng 16 tuyến đường giao thông trong khu vực phục vụ đấu giá đất với tổng chiều dài khoảng 5.203m; xây dựng hệ thống thoát nước mưa...

Trong 4 doanh nghiệp “so găng” tại gói thầu này, có 3 doanh nghiệp đặt trụ sở tại tỉnh Ninh Bình, một doanh nghiệp đến từ Nghệ An. Theo số liệu, 3 doanh nghiệp đến từ Ninh Bình, đều là những doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực xây dựng, đấu đâu thắng đó trong suốt thời gian vừa qua tại địa phương này.

Tại Liên danh thứ nhất, không khó để nhận ra cái tên quen thuộc là Công ty TNHH MTV Xây dựng Tân Hưng (vai trò liên danh chính). Đây là doanh nghiệp “quen mặt” của BQLDA TP Ninh Bình. Dữ liệu đấu thầu cho thấy, doanh nghiệp này từng tham gia 23 gói thầu do BQLDA TP Ninh Bình thì trúng tới 21 gói, 2 gói chưa có kết quả. Với 21 gói thầu trúng, Công ty TNHH MTV Xây dựng Tân Hưng “ẵm về” khoản hợp đồng trị giá hơn 500 tỷ đồng.

Còn tại các huyện như Nho Quan, Yên Khánh, Gia Viễn… doanh nghiệp này cũng liên tục trúng các gói thầu lớn nhỏ, tỷ lệ thắng gần như 100%.

Tương tự, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Đại Phúc cũng từng tham gia và trúng 8/9 gói thầu do BQLDA TP Ninh Bình mời thầu, một gói chưa có kết quả. Tổng giá trị 5 gói thầu này là 180 tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Nam Hải lại được coi là nhà thầu “ruột” của một loạt các xã Gia Lạc, Gia Sinh, Gia Phong và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Gia Viễn với tổng giá trị các gói thầu lên tới hơn 500 tỷ đồng. Hầu hết, các gói thầu đều trúng với tỷ lệ tiết kiệm siêu nhỏ, dưới 1% giá dự toán.

Liệu có “cài cắm” doanh nghiệp yếu kém?

Đáng nói, trong Liên danh thứ 2, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Phát (Nghệ An) chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, thành lập từ 2010 nhưng đến nay mới chỉ trúng 4 gói thầu, trị giá hơn 14 tỷ đồng. Xét về thang điểm năng lực tài chính lẫn năng lực kinh nghiệm, doanh nghiệp này đều bị 3 doanh nghiệp kia bỏ xa. Không hiểu vì lý do, doanh nghiệp này vẫn được “sánh vai” liên danh cùng Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Nam Hải tham gia gói thầu kể trên. Và cũng rất khó hiểu khi Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Nam Hải lại chọn Liên danh với một nhà thầu quá khác biệt về thứ hạng như vậy.

Ninh Bình: Có hay không việc “cài cắm” nhà thầu trong Gói thầu khu dân cư phía Nam phố Thượng Lân?
Bảng so sánh năng lực giữa Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Nam Hải - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Phát.

Dữ liệu đấu thầu cho thấy, trong khi Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Nam Hải đạt 169 điểm năng lực, xếp hạng nhà thầu 3.514, thì Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Phát chỉ đạt 29,73 điểm, xếp hạng nhà thầu 45.398.

Tổng giá trị trúng thầu của Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Nam Hải đến nay đạt hơn 690 tỷ đồng. Trong khi Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Phát chỉ trúng vỏn vẹn 14,2 tỷ đồng. Và trong lịch sử đấu thầu, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Phát chưa một lần liên danh với bất kỳ nhà thầu nào.

Đặt lên bàn cân, xét về cả năng lực kinh nghiệm, tài chính, cạnh tranh và quy mô doanh nghiệp, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Phát chỉ như một người “tí hon” trước Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Nam Hải.

Cá biệt, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Phát dù được phê duyệt trên mạng đấu thầu quốc gia từ ngày 23/10/2018, nhưng hiện tại hết hạn nộp phí.

Theo Thông tư 06/2021-BKHĐT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành, từ tháng 3/2022, các nhà đầu tư, nhà thầu sẽ bị ngừng giao dịch nếu không nộp phí đăng tải thông tin, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Cụ thể, Điều 10 của Thông tư 06/2021-BKHĐT: Trách nhiệm của bên mời thầu, nhà thầu, nhà đầu tư.

“1. Bên mời thầu có trách nhiệm nộp chi phí đăng tải thông tin về đấu thầu theo thời hạn quy định tại điểm a khoản 2 Điều 6 của Thông tư này. Hết thời hạn thanh toán chi phí theo quy định mà không thanh toán chi phí thì bên mời thầu không được thực hiện đăng tải thông tin về đấu thầu trên Hệ thống đối với các gói thầu tiếp theo cho đến khi hoàn thành trách nhiệm thanh toán chi phí theo quy định.

2. Nhà thầu có trách nhiệm nộp chi phí quy định tại điểm b khoản 2 Điều 6 của Thông tư này. Hết thời hạn thanh toán chi phí theo quy định mà không thanh toán chi phí thì tài khoản của nhà thầu trên Hệ thống bị chuyển sang trạng thái tạm ngừng và nhà thầu không được thực hiện các giao dịch liên quan trên Hệ thống cho đến khi hoàn thành trách nhiệm thanh toán chi phí theo quy định.

3. Nhà đầu tư có trách nhiệm nộp chi phí quy định tại điểm c khoản 2 Điều 6 của Thông tư này. Hết thời hạn thanh toán chi phí theo quy định mà không thanh toán chi phí thì tài khoản của nhà đầu tư trên Hệ thống bị chuyển sang trạng thái tạm ngừng và nhà đầu tư không được thực hiện các giao dịch liên quan trên Hệ thống cho đến khi hoàn thành trách nhiệm thanh toán chi phí theo quy định”.

Ninh Bình: Có hay không việc “cài cắm” nhà thầu trong Gói thầu khu dân cư phía Nam phố Thượng Lân?
Dữ liệu đấu thầu cho thấy, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Phát hiện đang hết hạn nộp phí đấu thầu.

Đến nay, mặc dù chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu, nhưng với những dữ kiện sơ lược kể trên, dư luận hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi về tính minh bạch của gói thầu trị giá 116 tỷ đồng của BQLDA TP Ninh Bình. Liệu có hay không, việc “cài cắm” nhà thầu năng lực kém tham gia, nhằm làm thay đổi kết quả đấu thầu, dù được gắn mác công khai, minh bạch!?

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ BQLDA TP Ninh Bình trao đổi làm rõ. Qua điện thoại, một lãnh đạo Ban này cho biết, hiện nay gói thầu vẫn đang trong quá trình xem xét hồ sơ, nên chưa thể trao đổi, cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo tìm hiểu, BQLDA TP Ninh Bình được phê duyệt tham gia hệ thống đấu thầu quốc gia từ ngày 08/06/2017. Đến nay, đơn vị này đã công bố 225 dự án đầu tư phát triển, thực hiện mời thầu 243 gói. Tổng giá trị các gói thầu có kết quả lựa chọn nhà thầu hợp lệ là: 1.970 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị trúng thầu là: 1.958 tỷ đồng. Tỉ lệ tiết kiệm tổng các gói thầu là: 0,61%.

Kế Toại - Tiến Hào

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load