Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Chủ nhật 08/09/2024 08:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Khoa học - Công nghệ /

Nâng cao chất lượng đào tạo báo chí-truyền thông trước yêu cầu Chuyển đổi Số

09:09 | 06/06/2024

Chiến lược Chuyển đổi Số Báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt ra rất nhiều mục tiêu cho nền báo chí Việt Nam, trong đó 70% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số.

Nâng cao chất lượng đào tạo báo chí-truyền thông trước yêu cầu Chuyển đổi Số
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày các tác phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải và trưng bày Giải thưởng "Công nghệ từ trái tim" sáng 5/6/2024. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Chiều 5/6, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan, ban, ngành liên quan tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Đào tạo báo chí-truyền thông trong bối cảnh Chuyển đổi Số hiện nay.”

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh dự và chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu rộng, làm thay đổi căn bản nhiều mặt hoạt động của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động báo chí-truyền thông.

Chuyển đổi Số không còn là sự lựa chọn mà là nhiệm vụ đặt ra đối với từng cơ quan báo chí, cơ sở truyền thông, để vừa phục vụ tốt nhất, nhanh nhất nhu cầu thông tin của công chúng, vừa phù hợp với xu thế phát triển chung của thời đại, đồng thời tối ưu hóa các nguồn lực cho sự phát triển của báo chí-truyền thông nước nhà.

Thời gian qua, các cơ sở đào tạo báo chí-truyền thông đã sớm tích hợp, đưa các nội dung của Chuyển đổi Số vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng; đồng thời, thường xuyên cập nhật, bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện các chương trình khung, chương trình chi tiết của từng chuyên ngành, phù hợp với yêu cầu và đòi hỏi của thực tiễn.

Tuy nhiên, bối cảnh Chuyển đổi Số hiện nay đang đặt ra yêu cầu đối với các cơ sở đào tạo báo chí-truyền thông cần xác định lại triết lý, mục tiêu đào tạo phù hợp với xu thế mới; sớm xây dựng một khung chương trình chuẩn về đào tạo báo chí, truyền thông của quốc gia, gắn với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đây là những thách thức mới đặt ra đối với công tác đào tạo báo chí, truyền thông trong nước, nhất là trong bối cảnh chất lượng đào tạo có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu hoặc chậm được đổi mới về phương pháp, việc đầu tư cơ sở vật chất và nguồn lực, xây dựng cơ chế riêng cho đào tạo báo chí, truyền thông còn nhiều bất cập, thiếu thốn...

Hội thảo là dịp để các nhà khoa học, lãnh đạo, quản lý các ban, bộ, ngành, các cơ sở đào tạo, cơ quan báo chí-truyền thông; các nhà hoạt động chuyên môn về công tác báo chí-truyền thông tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, thảo luận, đề xuất các giải pháp, khuyến nghị nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo báo chí-truyền thông đáp ứng yêu cầu Chuyển đổi Số ở Việt Nam trong thời gian tới.

Giáo sư, Tiến sỹ Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết Chiến lược Chuyển đổi Số Báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt ra rất nhiều mục tiêu cho nền báo chí Việt Nam, trong đó: “70% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số; 50% cơ quan báo chí sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động; 80% cơ quan báo chí hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới, sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số…"

“Chuyển đổi Số không đơn giản chỉ là trang bị thật nhiều công nghệ tiên tiến, máy móc hiện đại, mà cốt là phải thay đổi từ tư duy, tầm nhìn, kiến thức, kỹ năng, thái độ của đội ngũ nhân lực báo chí-truyền thông số, ở tất cả các khu vực khác nhau trong một cơ quan báo chí, truyền thông, từ ban lãnh đạo, quản lý cho đến đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên,” Giáo sư-Tiến sỹ Lê Văn Lợi khẳng định.

Nâng cao chất lượng đào tạo báo chí-truyền thông trước yêu cầu Chuyển đổi Số
Quang cảnh hội thảo chiều 5/6. (Nguồn: Hà nội mới)

Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên cũng có tác động rất lớn đến chất lượng đào tạo báo chí-truyền thông, đòi hỏi phải được tiến hành thường xuyên để bắt kịp với sự thay đổi liên tục của thời kỳ Chuyển đổi Số, đi cùng với đó là thách thức trong thu hút, giữ chân đội ngũ giảng viên giỏi ở lại các trường đại học, cao đẳng thay vì dịch chuyển sang các cơ quan báo chí-truyền thông với mức đãi ngộ cao hơn và môi trường làm việc năng động hơn.

Phát biểu tổng kết, Phó Giáo sư-Tiến sỹ Phạm Minh Sơn - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 62 bài tham luận của các lãnh đạo, nhà khoa học từ các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo, cơ quan báo chí-truyền thông trên cả nước.

Các tham luận tại Hội thảo đều khẳng định: Chuyển đổi Số là xu thế tất yếu của báo chí-truyền thông hiện nay nhằm hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng tốt nhất, nhanh nhất, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ thông tin-tuyên truyền, định hướng dư luận trong bối cảnh mới.

Để chuyển đổi số báo chí-truyền thông thành công, cần đòi hỏi sự hội tụ của rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố con người được coi là then chốt.

Điều này đặt ra yêu cầu cần phải đổi mới, tăng cường công tác đào tạo báo chí-truyền thông thích ứng với yêu cầu Chuyển đổi Số hiện nay, trong đó cần thay đổi tổng thể từ tư duy, tầm nhìn, kiến thức, kỹ năng, thái độ của đội ngũ nhân lực báo chí-truyền thông số.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến tham luận và thảo luận đã phân tích thực trạng đào tạo báo chí-truyền thông trong bối cảnh Chuyển đổi Số ở Việt Nam thời gian qua; quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, nguyên tắc, phương châm, phương pháp, điều kiện, yêu cầu, nội dung, các yếu tố tác động và đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo báo chí-truyền thông trong bối cảnh Chuyển đổi Số ở Việt Nam…

Theo Đỗ Bình (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Sở Xây dựng quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử hiệu quả

    (Xây dựng) – Thực hiện theo Quyết định 1004/QĐ-BXD về việc phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030” của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng địa phương đã nghiên cứu lồng ghép tối đa các nội dung về chuyển đổi số trong quá trình xây dựng các chiến lược, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển của ngành Xây dựng nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý Nhà nước.

  • Quy định về hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng

    (Xây dựng) - Chính phủ ban hành Nghị định số 111/2024/NĐ-CP ngày 6/9/2024 quy định về hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng.

  • Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Trong những năm qua, thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, với nỗ lực của các đơn vị trực thuộc, công tác chuyển đổi số ngành Xây dựng đã đạt được những kết quả quan trọng. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã được áp dụng mạnh mẽ vào công tác chỉ đạo điều hành, hiện đại hóa hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

  • Bình Dương: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ 4.0

    (Xây dựng) - Hội thảo “Triển khai tư vấn chính sách, công nghệ, giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ 4.0” sẽ được tổ chức vào ngày 12/9/2024 tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Bình Dương.

  • Nghệ An: Đẩy mạnh bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh

    (Xây dựng) - Ngày 6/9, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện AMC) đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An tổ chức triển khai khóa “Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh bền vững” thuộc Dự án thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng.

  • Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý khách vào Lăng viếng Bác

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, tổ chức tiếp đón, phục vụ người dân và các đoàn khách quốc tế vào Lăng viếng Bác, bảo đảm vừa gần gũi, thân thiện, thuận tiện, vừa chặt chẽ, tuyệt đối an ninh, an toàn.

Xem thêm
  • Đẩy mạnh thực hiện Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 4/9/2024 về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175/NQ-CP của Chính phủ phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.

    11:08 | 05/09/2024
  • Gửi file siêu tốc độ với Meey Chat phiên bản 2.0

    (Xây dựng) - Tiếp nối những tính năng ưu việt trước đây, Meey Chat vừa được Meey Group nâng cấp ở phiên bản 2.0 hứa hẹn mang đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn vượt trội như gửi file không giới hạn, lưu trữ vô tận với “Cloud của tôi”, tích hợp trợ lý ảo “Mây AI”…

    10:05 | 05/09/2024
  • BIM là gì? Ứng dụng BIM vào dự án nhà ở biệt thự có khả thi?

    (Xây dựng) - Việc ứng dụng mô hình BIM - Building Information Modeling đã được triển khai bởi nhiều công ty đầu ngành trong lĩnh vực xây dựng. Mặc dù việc ứng dụng BIM chỉ dừng lại ở các dự án quy mô lớn hay đầu tư công, nhưng nhận thấy tiềm năng của BIM, XHOME Sài Gòn đã tiên phong đầu tư triển khai ứng dụng mô hình này cho loại nhà ở riêng lẻ, cụ thể là nhà ở biệt thự. Cùng tìm hiểu về BIM là gì và ứng dụng của mô hình này qua góc nhìn từ XHOME Sài Gòn.

    11:29 | 04/09/2024
  • Công nghệ 3D: Khám phá không gian không biên giới

    (Xây dựng) - Theo ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group, khi bất động sản được “ảo hoá” với công nghệ 3D sẽ dễ dàng xóa đi khoảng cách về không gian và thời gian, để một người ở Thành phố Hồ Chí Minh có thể dễ dàng tiếp cận một dự án bất động sản bất kì tại Thành phố Hà Nội, mặc dù dự án vẫn còn trên giấy.

    08:16 | 02/09/2024
  • Đảm bảo hoàn thành Kế hoạch Chuyển đổi số của Thành phố Hà Nội trong năm 2024

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký ban hành Kế hoạch số 259/KH-UBND ngày 29/8/2024 về việc khắc phục một số tồn tại, hạn chế nhằm đảm bảo hoàn thành Kế hoạch Chuyển đổi số của thành phố Hà Nội trong năm 2024.

    10:32 | 31/08/2024
  • Đà Nẵng: Hướng tới thành phố dẫn đầu về vi mạch bán dẫn

    (Xây dựng) - Ngày 30/8, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức “Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024” với mục tiêu quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tư vào Đà Nẵng.

    14:27 | 30/08/2024
  • Gỡ vướng về cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ

    (Xây dựng) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ.

    08:56 | 28/08/2024
  • Bắc Ninh tăng 6 bậc, đạt thứ hạng cao tại bảng xếp hạng ICT Index 2023

    (Xây dựng) – Theo báo cáo, tỉnh Bắc Ninh đã vươn lên vị trí thứ 4 cả nước về chỉ số ICT Index với số điểm 0,664/1, tăng 6 bậc so với năm 2022.

    22:22 | 27/08/2024
  • Bình Dương quyết tâm xây dựng Khu Công nghệ thông tin tập trung

    (Xây dựng) - Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông đánh giá việc triển khai thành lập Khu Công nghệ thông tin tập trung Bình Dương là khả thi và có đầy đủ cơ sở pháp lý. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ gửi văn bản lấy ý kiến của các Bộ, ngành đối với đề xuất này, tổng hợp và chuyển cho tỉnh để tiếp thu, hoàn thiện trình Chính phủ.

    15:14 | 27/08/2024
  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Lập kế hoạch cho hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2025

    (Xây dựng) – Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng Kế hoạch cho năm 2025 với nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

    08:35 | 27/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load