Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ ba 24/09/2024 03:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023: Thành công ngoài mong đợi, tạo dấu ấn lớn trong cộng đồng

10:10 | 29/11/2023

(Xây dựng) - Sau 12 ngày diễn ra sôi nổi từ 17 – 28/11, tối 28/11, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Dòng chảy” đã chính thức bế mạc.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023: Thành công ngoài mong đợi, tạo dấu ấn lớn trong cộng đồng
Tại đêm bế mạc, UBND Thành phố Hà Nội đã vinh danh nhiều tổ chức, cá nhân góp phần tạo nên thành công của Lễ hội.

Lễ hội do UBND Thành phố Hà Nội - Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao, Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức; Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-HABITAT) đồng hành; các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị tổ chức liên quan phối hợp.

Lễ hội sự tham gia đồng hành của các đơn vị tài trợ và đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tổ chức văn hóa giáo dục và ngoại giao, các trường đại học, viện đào tạo, các doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, các chuyên gia và giới sáng tạo Hà Nội.

Với chủ đề “Dòng chảy”, Lễ hội tập trung vào 3 trụ cột chính: Thiết kế, Cộng đồng và Sáng tạo; nhằm hướng tới dòng chảy huyết mạch kết nối giá trị lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội của Thủ đô, tạo ra những trải nghiệm biến di sản công nghiệp thành tổ hợp văn hóa sáng tạo, tạo ra dịch vụ, sản phẩm mới và thu hút đầu tư, thực hiện chiến lược phát triển Công nghiệp văn hóa Thủ đô, hướng đến phát triển bền vững.

Lễ hội gồm hơn 60 hoạt động văn hóa với 4 công trình giới thiệu kiến trúc; 20 trưng bày và triển lãm; 19 hội thảo và tọa đàm, trong đó có 5 hội thảo quốc tế; 12 hoạt động nghệ thuật, chuỗi sự kiện cộng đồng, hội chợ sáng tạo được tổ chức tại tuyến địa điểm chính Nhà máy xe lửa Gia Lâm, tháp nước Hàng Đậu và vườn hoa Vạn Xuân; ga Long Biên và ga Gia Lâm. Bên cạnh đó, còn hơn 40 hoạt động, sự kiện văn hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã tại Hà Nội.

Lễ hội có sự tham gia của hơn 200 các đơn vị, nhà sáng tạo và nghệ sỹ thuộc các đối tượng khác nhau trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo, đặc biệt là nhiều nghệ sỹ trẻ đã đang tích cực tham gia ý tưởng và đồng hành cùng chương trình.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023: Thành công ngoài mong đợi, tạo dấu ấn lớn trong cộng đồng
Không gian sân khấu đêm bế mạc Lễ hội.

Sau 3 mùa tổ chức, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 có quy mô lớn nhất với nhiều hoạt động, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia và không gian trải rộng trên nhiều địa điểm.

Sau 12 ngày tổ chức, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 đã mang lại thành công ngoài mong đợi, tạo dấu ấn lớn trong cộng đồng, lan tỏa tinh thần sáng tạo đến các tổ chức và các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động trưng bày, triển lãm, trình diễn nghệ thuật, hội nghị, hội thảo diễn ra tốt đẹp, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo mọi người.

Đáng chú ý là Lễ khai mạc diễn ra tối 17/11 với sự công phu, hoành tráng, đặc biệt chương trình nghệ thuật “Dòng chảy” được trình diễn theo phong cách thực cảnh và sân khấu đương đại vừa chuyển tải được văn hóa nghìn năm vừa toát lên tinh thần sáng tạo Hà Nội.

Diễn đàn Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội thu hút sự tham gia của các đại biểu nước ngoài là các thành phố thành viên của Mạng lưới tại ASEAN và các thành phố có sự trao đổi, hợp tác, hỗ trợ Hà Nội tích cực trong khu vực châu Á.

Tọa đàm quốc tế “Thành phố sáng tạo Hà Nội - Xây dựng thương hiệu và phát triển nguồn lực” có sự tham dự của 3 thành phố sáng tạo, Vương quốc Anh đã tham vấn nhiều giải pháp tích cực để Hà Nội phát triển Thành phố sáng tạo.

Hội thảo “Đề án xây dựng công viên văn hóa cảnh quan bãi giữa sông Hồng – Tầm nhìn và giải pháp” do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Kiến trúc, UN-HABITAT và các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Long Biên tổ chức đã góp phần thúc đẩy các hoạt động thiết kế sáng tạo trong cộng đồng, hướng tới hình hành các không gian xanh, an toàn, tiện ích nhằm tạo động lực phát triển công nghiệp văn hóa.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động phong phú đã được người dân đánh giá cao như Tổ chức không gian nghệ thuật tại Tháp nước Hàng Đậu, tổ chức tuyến tàu “Hành trình di sản”, Hành trình thời trang Hà Nội “Sáng tạo từ di sản”…

Lần đầu tiên một Lễ hội diễn ra ở xa trung tâm nội đô nhưng sự độc đáo, mới lạ của không gian tổ chức cùng các hoạt động, sự kiện của Lễ hội đã hấp dẫn đông đảo người dân Thủ đô cùng du khách trong và ngoài nước.

12 ngày diễn ra Lễ hội, có tới 200.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm; 30.000 lượt khách tham quan Tháp nước Hàng Đậu. Cùng với đó, Lễ hội cũng thu hút sự hưởng ứng, chủ động sáng tác của 1.000 nhà sáng tạo nội dung; hơn 4 triệu thảo luận trên mạng xã hội.

Đồng hành với Lễ hội là 100 đại biểu, chuyên gia quốc tế tham gia hội thảo, tọa đàm; 90 cơ quan báo chí với hơn 1.000 tin, bài viết về Lễ hội. Còn theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong 12 ngày diễn ra Lễ hội, có tới 26.000 vé tàu đã bán ra cho khách trải nghiệm tuyến tàu di sản; tuy nhiên, số lượng này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của du khách.

Quy mô, các hoạt động của Lễ hội đã tạo hiệu ứng lớn. Bên cạnh các hoạt động, sự kiện nằm trong chương trình tổ chức, Lễ hội còn hấp dẫn nhiều tổ chức, cá nhân khác đến tham gia các hoạt động sáng tạo.

Điển hình như, khóa nghệ thuật trực tiếp dành cho trẻ đặc biệt “Khám phá dòng chảy” do Doanh nghiệp xã hội Tofhe, Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và SOVICO cùng chủ trì tổ chức; Chương trình nghệ thuật cồng chiêng “Ngẫu hứng đại ngàn” do các nghệ nhân Bahnar và Jrai (tỉnh Gia Lai) trình diễn...

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 có nhận được sự đồng hành của VPBank tài trợ giải thưởng cho các nghệ sỹ tham gia chương trình 2023 và đồng thời là đơn vị đồng tổ chức Lễ hội trong năm 2024, đã mở ra mô hình hoạt động đối tác công tư của Lễ hội trong thời gian tới.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, không chỉ có sự đóng góp tâm huyết của các đơn vị tổ chức, chuyên gia, các tổ chức trong nước và quốc tế, các nghệ sỹ, nhà thiết kế, cộng đồng sáng tạo mà còn có sự đóng góp công sức không mệt mỏi đến những đội ngũ thiết kế trong vận hành, các bạn sinh viên, tình nguyện viên, đội ngũ vệ sinh môi trường, các công nhân Nhà máy xe lửa Gia Lâm, các đơn vị thành viên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, các đơn vị của quận Long Biên, Ba Đình, Hoàn Kiếm…

Tất cả cùng nhau đồng hành để tạo nên sân chơi sáng tạo, kết nối các nhà sáng tạo đem lại cho công chúng Hà Nội, khách du lịch trong và ngoài nước một sản phẩm văn hóa sáng tạo đặc sắc. Thông qua đó, khuyến khích hình thành cộng đồng sáng tạo; kết nối đa lĩnh vực công nghiệp văn hoá khác nhau, hình thành các nền tảng sáng tạo nhằm phát huy các nguồn lực văn hóa, đặc biệt văn hóa truyền thống của Hà Nội.

Minh Hằng (ảnh: Ban tổ chức)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hải Phòng: Quyết tâm xây dựng quận Hồng Bàng trở thành quận Di sản

    (Xây dựng) – Mới đây, quận Hồng Bàng tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 9/2024 giới thiệu Chuyên đề các Di sản văn hoá, kiến trúc trên địa bàn quận với chủ đề “Hồng Bàng - Khởi nguồn quận di sản”.

    15:56 | 21/09/2024
  • Thanh Hóa: Khoảng 17 tỷ đồng xây dựng công trình khẩn cấp bảo tồn, gia cố di tích Hòn Vọng Phu

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đầu Thanh Tùng ký Quyết định số 3785/QĐ-UBND về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp bảo tồn, gia cố di tích Hòn Vọng Phu thuộc Cụm di tích nghệ thuật và thắng cảnh núi An Hoạch (núi Nhồi), phường An Hưng, thành phố Thanh Hoá với tổng mức đầu tư khoảng 17 tỷ đồng.

    10:24 | 21/09/2024
  • Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao tầm nhìn đến năm 2045

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 991/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch).

    09:21 | 21/09/2024
  • Bài 3: Để công trình xanh lấp lánh giữa đại ngàn Tây Bắc

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh hiện đại, việc giữ gìn và bảo tồn những ngôi nhà truyền thống không còn khó khăn. Tuy nhiên, giữ gìn văn hoá truyền thống không đơn giản chỉ là tập trung vào hình thái bên ngoài thông qua khẩu hiệu, mà cần có những hành động thiết thực với những kế hoạch chỉn chu. Con người thực hiện và hưởng thụ cũng phải thấu hiểu tiềm năng, lợi thế, bản sắc của mình thì từ đó mới dám nghĩ, dám làm, biến ước mơ không gian xanh, sống xanh thành hiện thực và bền vững trong tương lai.

    23:36 | 20/09/2024
  • Nét đẹp độc đáo của điện Kiến Trung trong Hoàng cung Huế

    (Xây dựng) - Công trình điện Kiến Trung (Đại nội Huế) sau gần 5 năm tu bổ, phục hồi và tôn tạo, vào dịp Tết Giáp Thìn 2024, công trình có kiến trúc độc đáo vừa mang nét uy nghi, bề thế chốn Hoàng cung triều Nguyễn, vừa mang hơi thở thời đại thế kỉ XX đã chính thức hoàn thiện đưa vào phục vụ khách tham quan.

    15:30 | 20/09/2024
  • Thanh Hóa: Sắp hoàn thành Khu di tích lịch sử trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân xã Hoa Lộc

    (Xây dựng) - Các cơ quan chức năng, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục để sớm đưa vào sử dụng Khu di tích lịch sử trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

    11:15 | 19/09/2024
  • Triển lãm “Về” của họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng

    (Xây dựng) - Ngày 23/9, tại Phòng trưng bày nghệ thuật Nhà xuất bản Hội Nhà văn (65 Nguyễn Du, Hoàn Kiếm, Hà Nội), họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng sẽ trưng bày triển lãm cá nhân lần thứ hai với tên gọi “Về”.

    16:46 | 18/09/2024
  • Liên hoan phim Italia 2024 tại Việt Nam

    (Xây dựng) - Liên hoan phim Italia 2024 gồm 6 bộ phim nổi tiếng sẽ được giới thiệu với công chúng Việt Nam tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia từ ngày 23 - 28/9.

    15:31 | 18/09/2024
  • Đẹp niềm tin mãi mãi…

    (Xây dựng) - Đẹp niềm tin mãi mãi/ Tổ quốc muôn đời, trọn vẹn cả non sông thống nhất/ Rạng rỡ Việt Nam… Xin mượn lời ca khải hoàn ấy để nói về chương trình nghệ thuật Nắng Ba Đình lần thứ ba do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tối 27/8. Ở đó, âm nhạc và trái tim như hòa một nhịp, tràn đầy tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, khát vọng tiền đồ đất nước hùng cường. Chương trình có sự đồng hành của đơn vị: Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

    18:02 | 16/09/2024
  • Đắk Lắk: Xây dựng tượng đài “Bác Hồ với chiến sỹ biên phòng”

    (Xây dựng) – Ngày 14/9, tại Đồn Biên phòng Ea H’leo, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk phối hợp Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng tượng đài “Bác Hồ với chiến sỹ biên phòng”.

    20:14 | 14/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load