Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ năm 22/08/2024 13:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Hải Dương: Xử lý khu đất Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương thế nào?

12:18 | 22/08/2024

(Xây dựng) - Thời gian tới, việc xử lý khu đất của Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương như thế nào để vừa thực hiện tốt một chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương vừa bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp là điều dư luận Hải Dương quan tâm.

Hải Dương: Xử lý khu đất Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương thế nào?
Khu đất của Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương ở phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương hiện tại cho nhiều đơn vị thuê lại để kinh doanh.

Hưởng ứng chủ trương đúng

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy Hải Dương, Thành ủy thành phố Hải Dương về việc di chuyển các nhà máy, xí nghiệp sản xuất nằm trong nội thành ra các khu, cụm công nghiệp nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng thành phố Hải Dương ngày càng văn minh, hiện đại, không ngừng nâng cao chất lượng sống của người dân. Trong số những doanh nghiệp nằm trong nội đô thành phố Hải Dương cần di chuyển có Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương. Việc di chuyển Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương ra Cụm công nghiệp Việt Hòa là phù hợp với quy hoạch chung của thành phố cũng như chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND Hải Dương để thành phố Hải Dương hoàn thành các tiêu chí cho đô thị loại I.

Hưởng ứng chủ trương đúng đắn này, từ năm 2012, Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thái Hà đã tìm hiểu, nghiên cứu để triển khai dự án đô thị trên khu đất của Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương. Ngày 14/2/2014, Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thái Hà có Tờ trình số 01/CV-ĐMHD xin phép di chuyển Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương ra vị trí mới, xin chuyển đổi khu đất của Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương thành đất ở đô thị, đồng thời thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng theo Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ.

Ngày 13/3/2014, Văn phòng Tỉnh ủy Hải Dương có Phiếu trình số 227-PTr/VPTU gửi UBND tỉnh Hải Dương, chuyển ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương xem xét tờ trình của Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thái Hà.

Đến ngày 30/1/2015, Tỉnh ủy Hải Dương có Văn bản số 1416-TB/TU thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về việc di chuyển Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương ra vị trí mới và chuyển diện tích đất hiện tại thành đất ở đô thị.

Trên cơ sở đó, ngày 5/2/2015, Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thái Hà có Công văn số 02/CV-TH gửi UBND tỉnh Hải Dương xin chấp thuận là nhà đầu tư lập quy hoạch dự án. Ngày 27/4/2015, Tỉnh uỷ Hải Dương có Thông báo số 1501-TB/TU đồng ý về chủ trương cho triển khai thực hiện dự án xây dựng Khu dân cư Đá Mài và giao cho Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thái Hà làm nhà đầu tư lập quy hoạch, lập dự án và thực hiện dự án theo Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ. Tiếp đó, UBND tỉnh Hải Dương có Văn bản số 886/UBND-VP chấp thuận cho Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thái Hà là nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết, lập dự án đầu tư Khu dân cư Đá Mài, phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương.

Đến ngày 11/8/2015, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 2055/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư Đá Mài, tỷ lệ 1/500. Sau đó, Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thái Hà và Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương có Công văn số 02/CV-TH gửi các Sở, ngành của tỉnh Hải Dương xin chấp thuận là nhà đầu tư lập quy hoạch và dự án Khu đô thị Đá Mài.

Những công việc mà Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thái Hà triển khai trong những năm đó không chỉ là công việc kinh doanh đơn thuần mà đây còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với sự phát triển của thành phố Hải Dương nói riêng, tỉnh Hải Dương nói chung. Chính sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thái Hà là yếu tố quan trọng nhất để Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương có đủ điều kiện di chuyển ra vị trí mới và nhanh chóng ổn định sản xuất theo đúng chủ trương của Tỉnh ủy Hải Dương. Có thể khẳng định, quá trình triển khai dự án Khu dân cư Đá Mài đã được Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thái Hà đã được thực hiện chặt chẽ, bài bản, đúng trình tự theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thái Hà thực hiện các bước để triển khai dự án, Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31/12/2008 về thực hiện thí điểm một số thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng đối với dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp còn hiệu lực thi hành. Một trong những quy định đáng chú ý là nhà đầu tư được giao lập quy hoạch sẽ được ưu tiên làm chủ đầu tư dự án.

Vì đâu nên nỗi?

Trong khi chờ đợi thủ tục cuối cùng là quyết định giao chủ đầu tư dự án thì Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ đã được thay thế bằng Nghị định số 30/2015 NĐ-CP ngày 5/5/2015. Điều này có nghĩa là kể từ thời điểm ngày 5/5/2015, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất như dự án Khu dân cư đô thị Đá Mài phải thực hiện theo Nghị định số 30/2014/NĐ-CP. Theo đó, nếu có từ 2 nhà đầu tư trở lên trúng sơ tuyển, thì việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ phải thực hiện đấu thầu rộng rãi.

Hải Dương: Xử lý khu đất Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương thế nào?
UBND tỉnh Hải Dương cần sớm xây dựng phương án xử lý khu đất vàng giữa lòng thành phố Hải Dương.

Vì vậy, năm 2017, UBND tỉnh Hải Dương có quyết định phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất công, trong đó có dự án Khu dân cư đô thị Đá Mài, giao UBND thành phố Hải Dương tổ chức mời thầu lựa chọn nhà đầu tư. UBND thành phố Hải Dương đã tổ chức sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Kết quả có 2 nhà thầu trúng sơ tuyển là Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thái Hà và Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà.

Ngày 18/4/2018, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư đô thị Đá Mài với hình thức đấu thầu rộng rãi. Tuy nhiên, đến ngày 27/4/2018, UBND tỉnh Hải Dương lại có văn bản chỉ đạo tạm dừng thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Gần 2 năm sau, ngày 19/12/2019, UBND tỉnh Hải Dương ban hành quyết định về tạm dừng tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư đô thị Đá Mài. Nguyên nhân do phần lớn diện tích đất có nguồn gốc từ doanh nghiệp cổ phần hoá nên bắt buộc phải thực hiện đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư.

Gần đây nhất, trong phiên họp thường kỳ tháng 8/2024 tổ chức sáng 5/8/2024, UBND tỉnh Hải Dương đã thống nhất với báo cáo đề xuất của UBND thành phố Hải Dương về phương án thu hồi hoặc bãi bỏ các văn bản liên quan đến đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư đô thị Đá Mài theo đúng quy định của pháp luật; chấp thuận chủ trương lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư đô thị Đá Mài; cho phép bố trí quỹ đất tái định cư tại khu đất nêu trên để bố trí tái định cư cho một số dự án trên địa bàn thành phố và một phần quỹ đất hỗn hợp để đấu giá tạo nguồn thu.

Như vậy, việc UBND tỉnh Hải Dương thực hiện đấu thầu để lựa chọn chủ đầu tư dự án Khu dân cư đô thị Đá Mài theo quy định tại Nghị định 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ sau đó tiếp tục có văn bản tạm dừng tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án vô tình đã đẩy Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Thái Hà vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Việc UBND thành phố Hải Dương đề xuất cơ chế xử lý mới là phù hợp với quy định của pháp luật cũng như tình hình thực tế địa phương. Vì thế, khi xây dựng phương án xử lý khu đất của Công ty Cổ phần Đá Mài Hải Dương, UBND thành phố Hải Dương cần tham mưu UBND tỉnh Hải Dương tính đến những đóng góp của doanh nghiệp nếu không thì bao tâm huyết, thời gian, tài chính của doanh nghiệp dồn góp cho dự án có nguy cơ bị phủ nhận sạch sẽ, doanh nghiệp có nguy cơ bị dồn vào bước đường cùng.

Lan Hạ

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load