Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ hai 19/08/2024 21:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải quyết thỏa đáng tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư, ban quản lý

20:25 | 20/05/2024

(Xây dựng) - Đây là một trong những đề xuất của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và phản hồi. Đề xuất được đề cập tại Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, do Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày, sáng 20/5.

Giải quyết thỏa đáng tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư, ban quản lý
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tổng sản phẩm trong nước quý I/2024 tăng trên 5,6% so với cùng kỳ năm 2023, là năm cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết: Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nhận được 63/63 báo cáo phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố; 37/63 báo cáo của các đoàn đại biểu Quốc hội; 23 báo cáo của các tổ chức thành viên; 16 ý kiến, kiến nghị của các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, với tổng số 1.502 lượt ý kiến.

Tổng hợp các phản ánh, ý kiến cử tri, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết: Trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó lường, tác động đến tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cử tri và nhân dân đánh giá cao Đảng và Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kịp thời chỉ đạo toàn diện các vấn đề quan trọng của đất nước, đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực.

Kinh tế tiếp tục được phục hồi và phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân ổn định, từng bước được cải thiện; công tác đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh, đạt được kết quả quan trọng, uy tín và vị thế nước ta trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh; giữ vững kỷ cương, kỷ luật; xử lý các vụ án, vụ việc vừa đảm bảo tính nghiêm minh, vừa có tính nhân văn, tính giáo dục và sức thuyết phục cao.

Báo cáo đã đề cập cụ thể đến các lĩnh vực như phục hồi và phát triển kinh tế; Văn hóa - xã hội, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Đất đai, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai; Nội vụ, tiếp công dân, giải quyết kiến nghị của cử tri; Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết: Cử tri và nhân dân vui mừng, phấn khởi, đánh giá cao tổng sản phẩm trong nước quý I/2024 tăng trên 5,6% so với cùng kỳ năm 2023, là năm cao nhất trong 4 năm trở lại đây.

Các cân đối lớn được bảo đảm, cơ bản giữ được giá trị đồng tiền Việt Nam. Các công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, điện, nhất là các dự án đường cao tốc được đẩy nhanh tiến độ; tích cực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phục hồi 12 dự án đầu tư thua lỗ, nay đã có một số dự án sản xuất - kinh doanh có lãi; thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch, giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến tích cực.

Trong khi sản xuất công nghiệp, dịch vụ gặp khó khăn, một số chuỗi cung ứng hàng hóa đứt gãy thì tăng trưởng khu vực nông nghiệp gần 3% so với cùng kỳ là kết quả đáng ghi nhận, thật sự là trụ đỡ của nền kinh tế trong lúc khó khăn… Đảng và Nhà nước, trực tiếp là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm giải quyết kịp thời, hài hòa những vấn đề mới phát sinh, liên quan đến quyền lợi của Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội…

Cử tri và nhân dân, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài và các tổ chức quốc tế đánh giá cao nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và người dân, tổng hợp, phân tích, tiếp thu hoàn thiện, thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân còn lo lắng về tình hình thời tiết cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân, nhất là ở khu vực miền núi, Tây Nguyên, Tây Nam bộ; mưa bão gây sạt lở đất ở vùng núi, ven sông, suối ở vùng Tây Bắc…

Hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cử tri và nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao Hội đồng thi đua Khen thưởng Trung ương cùng với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động phong trào thi đua “cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo”. Đồng thời mong muốn phong trào nhận được sự ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Giải quyết thỏa đáng tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư, ban quản lý
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao tổng sản phẩm trong nước quý I/2024 tăng trên 5,6% so với cùng kỳ năm 2023, là năm cao nhất trong 4 năm trở lại đây.

Bố trí thêm nguồn lực từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ những địa phương còn khó khăn

Báo cáo cũng nêu rõ các kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam. Theo đó, Ủy ban kiến nghị với Đảng, Nhà nước cần tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền thống nhất nhận thức, tạo đồng thuận cao hơn nữa trong cán bộ, công chức, viên chức nhất là trong các tầng lớp nhân dân về các chủ trương phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, xuyên tạc sự thật, làm “nhiễu” thông tin, nhất là các thông tin “xấu, độc”, “bôi nhọ” làm giảm sút uy tín của tổ chức và cá nhân lãnh đạo, ảnh hưởng đến sự nghiệp chung của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; sớm giải quyết khó khăn về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, sinh kế, an sinh xã hội… vì đây là bộ phận cư dân khó khăn nhất hiện nay;

Tháo gỡ khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, vì thách thức về việc làm, thu nhập cho người dân đang là vấn đề nổi lên khá gay gắt.

Có giải pháp đồng bộ, căn cơ cung cấp đủ nước sinh hoạt cho nhân dân và đảm bảo cho sản xuất ở một số vùng khó khăn, như ở vùng núi, Tây Nguyên, Tây Nam bộ, có thể hiểu nước sinh hoạt là mặt hàng thiết yếu, cần nghiên cứu có chính sách hỗ trợ của Nhà nước để đảm bảo đời sống của nhân dân.

Tổng rà soát, tập hợp toàn bộ kiến nghị của cư dân ở các khu chung cư trong toàn quốc để nghiên cứu giải quyết thỏa đáng tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư, Ban quản lý đang xảy ra khá phổ biến hiện nay, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cư dân, công khai minh bạch để cư dân giám sát.

Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, cơ quan chức năng rà soát các văn bản hướng dẫn, các điều kiện “cần và đủ” để triển khai thực hiện chính sách tiền lương mới từ 01/7/2024.

Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch đã cùng với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025” trên phạm vi cả nước, thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, 80 năm ngày thành lập nước, chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Cùng với huy động nguồn lực xã hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị với Đảng, Nhà nước xem xét bố trí thêm nguồn lực từ ngân sách nhà nước hỗ trợ những địa phương còn khó khăn để phấn đấu đạt mục tiêu đến hết năm 2025 hoàn thành nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị với các Bộ, ngành, địa phương nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. “Qua số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ giải quyết cao nhưng chủ yếu là cung cấp thông tin, viện dẫn văn bản, giải thích chính sách; số ý kiến được giải quyết có kết quả cụ thể còn thấp, chưa đáp ứng được mong đợi của cử tri và nhân dân”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load