Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Chủ nhật 08/09/2024 21:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Giải pháp nào gỡ “điểm nghẽn” cho bất động sản du lịch?

21:28 | 16/11/2021

(Xây dựng) - Các quy định pháp luật về bất động sản du lịch hiện nay đang nằm rải rác trong nhiều luật khác nhau, không đồng bộ, thiếu thống nhất đang gây lúng túng trong công tác quản lý Nhà nước tại các địa phương, tạo "điểm nghẽn" cho hoạt động kinh doanh bất động sản du lịch. Gỡ rào cản cho lĩnh vực này là vấn đề cấp thiết.

Tại Hội thảo Khoa học quốc tế “Chính sách, pháp luật cho bất động sản du lịch - Những vấn đề đặt ra cho Việt Nam” ngày 16/11, PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến - Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, trường Đại học Luật Hà Nội cho biết về thực trạng điểm nghẽ và những giải pháp tháo gỡ cho hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản du lịch.

giai phap nao go diem nghen cho bat dong san du lich
PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến - Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, trường Đại học Luật Hà Nội.

Theo PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến nút thắt lớn nhất của thị trường bất động sản du lịch là hệ thống chính sách pháp luật đặc biệt 3 đạo luật có liên quan trực tiếp đến phân khúc này đó là Luật Đất đai năm 2013, Luật Nhà ở 2015 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 chưa có đầy đủ quy định về quyền sở hữu của cá nhân đối với các sản phẩm bất động sản du lịch như: Condoltel, resort hay shophouse. Trong Luật Đất đai 2013, quy định chung chung đất xây dựng bất động sản du lịch là đất phi nông nghiệp. Nhưng chưa quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các sản phẩm bất động sản trên đất.

Còn Luật Kinh doanh nhà ở 2015, quy định chung về phân loại nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai, nhưng chưa có quy định đề cập đến quyền sở hữu nhà ở sử dụng vào mục đích hỗn hợp như vừa kinh doanh vừa làm khách sạn vừa làm nhà ở.

Đây là nút thắt gây điểm nghẽn cho hoạt động kinh doanh bất động sản khiến các nhà đầu tư bất động sản chưa yên tâm đầu tư vào thị trường khi khuôn khổ pháp lý, luật chơi chưa hoàn chỉnh. Đối với nhà đầu tư thứ cấp hay người dân cũng không yên tâm khi bỏ ra khoản tiền lớn mua nhưng lại không được đảm bảo quyền sở hữu đối với các bất động sản du lịch. Về phía cơ quan nhà nước do thiếu khung pháp lý như vậy nên rất lúng túng trước sự phát triển sôi động của thị trường bất động sản trước đại dịch Covid-19.

giai phap nao go diem nghen cho bat dong san du lich
Dự án bất động sản Du lịch Sonasea Vân Đồn Harbor City, tạo động lực cho phát triển du lịch và kinh tế tại Khu Kinh tế Vân Đồn.

Như vậy, muốn tháo nút thắt này PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến cho rằng: “Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, vấn đề trước mắt phải hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật liên quan đến kinh doanh bất động sản nói chung và kinh doanh bất động sản du lịch nói riêng.

Trước thềm Chính phủ họp Quốc hội cũng có kế hoạch sửa Luật Đất đai năm 2013, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và Luật Nhà ở năm 2015. Trong Luật Đất đai năm 2013 phải định danh rất rõ đất sử dụng vào mục đích hỗn hợp condotel hay shophouse nếu mục đích chính là kinh doanh thì phải xác định là đất kinh doanh kết hợp để ở. Nếu shophouse quy hoạch để xây dựng khu dân cư kết hợp với kinh doanh thì phải định đấy là đất ở phải định danh minh bạch, và cấp quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở để người dân không cảm thấy bất an khi họ bỏ tiền ra mua bất động sản du lịch về pháp lý không đảm bảo.

Về Luật Nhà ở thì cần phải sửa, có quy định cụ thể về quản lý Nhà nước đối với nhà ở trong lĩnh vực sử dụng để phục vụ cho du lịch nghỉ dưỡng của phân khúc thị trường bất động sản du lịch. Còn về Luật Kinh doanh bất động sản bổ sung loại hình kinh doanh bất động sản du lịch bên cạnh hình thức kinh doanh nhà ở có sẵn kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai và kinh doanh quyền sử dụng đất.

PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến đưa ra quan điểm: Hội thảo đã có nhiều đại biểu quốc tế chia sẻ về những kinh nghiệm xây dựng chính sách, pháp luật cho thị trường bất động sản. Với kinh nghiệm của nước ngoài rất quan trọng đặc biệt trong quá trình mở cửa hội nhập, bởi động lực để phát triển thị trường bất động sản du lịch đó là nguồn khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia có nền văn hóa ẩm thực rất phong phú, cảnh vật thiên nhiên nổi tiếng, với chính sách cởi mở và chính trị ổn định thì tương lai rất nhiều khách du lịch đến Việt Nam và trong số đó sẽ có nhiều người muốn đầu tư và làm việc lâu dài tại Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta không nên sao chép mà cần chọn lọc cho phù hợp với điều kiện của mình.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Quy chế hoạt động và thu, chi tài chính của Ban quản trị

    (Xây dựng) – Tại Khoản 3 Điều 24 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 05/2024/TT-BXD ngày 31/07/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về Quy chế hoạt động và quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị.

    11:15 | 08/09/2024
  • Đầu tư xây dựng Trụ sở làm việc Tỉnh ủy Thái Nguyên mới

    (Xây dựng) – HĐND tỉnh Thái Nguyên vừa thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng Trụ sở làm việc Tỉnh ủy Thái Nguyên mới nhằm đáp ứng điều kiện làm việc, công tác chỉ đạo, điều hành của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy Thái Nguyên.

    11:13 | 08/09/2024
  • Nhiều quy định mới gỡ khó cho cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội

    Tiến độ cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện đang chậm so với kế hoạch, chưa đạt kết quả rõ nét. Cùng với quyết tâm cao, thực hiện các giải pháp đột phá, thành phố đang kỳ vọng quy định mới từ các luật có liên quan vừa có hiệu lực sẽ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy quá trình triển khai dự án cải tạo chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô.

    08:08 | 08/09/2024
  • Quy định mới về đánh số căn hộ chung cư

    (Xây dựng) - Đánh số căn hộ của nhà chung cư được quy định tại Thông tư 08/2024/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/10/2024.

    07:55 | 08/09/2024
  • Kịp thời điều chỉnh Bảng giá đất, tránh nhiễu loạn thị trường

    Đối với trường hợp không kịp thời điều chỉnh Bảng giá đất hay điều chỉnh Bảng giá đất tăng ở mức cao đột biến đều dẫn đến các phản ứng trái chiều, thiếu đồng thuận trong dư luận xã hội, tiềm ẩn nguy cơ lợi dụng để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường, tác động đến phát triển kinh tế, an ninh xã hội, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh...

    07:51 | 08/09/2024
  • Toà nhà chọc trời Saigon One Tower “làm xấu bộ mặt” Thành phố Hồ Chí Minh sau 17 năm vẫn “bất động”

    (Xâu dựng) - Được khởi công năm 2007, với kỳ vọng là một trong những biểu tượng tượng của Thành phố Hồ Chí Minh nhưng sau 17 năm, toà nhà Saigon One Tower vẫn chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, “làm xấu bộ mặt” Thành phố.

    17:24 | 07/09/2024
  • Tiêu chuẩn diện tích của nhà ở xã hội từ ngày 01/8/2024 như thế nào?

    (Xây dựng) – Theo khoản 2, Điều 27 Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội quy định về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng theo dự án như sau.

    14:45 | 07/09/2024
  • Các hình thức hỗ trợ khi thu hồi đất theo Luật Đất đai 2024

    (Xây dựng) - Bà Nguyễn Biên Thùy (Hải Phòng) là chủ hộ gia đình. Bà nhận được thông báo thu hồi đất ở trong dự án tổ hợp sản xuất và cũng nhận được phương án bồi thường là được bồi thường tài sản trên đất và được tái định cư.

    14:43 | 07/09/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng chục block chung cư bỏ trống tại khu tái định cư nghìn tỷ ở Bình Chánh

    (Xây dựng) - Sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) hiện nay vẫn còn hàng chục block chung cư bỏ trống vì không có người về ở.

    17:05 | 06/09/2024
  • Người thuê đất có những quyền gì?

    (Xây dựng) - Theo Luật Đất đai 2024, tổ chức kinh tế được “cho thuê tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất”. Bà Hoàng Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) hỏi, có thể hiểu là tổ chức kinh tế có quyền cho thuê tài sản sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và cho thuê quyền thuê trong hợp đồng thuê đất, có đúng không?

    11:11 | 06/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load