Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ sáu 11/10/2024 00:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / 789club ios /

Xây nhà tránh lũ cho vùng “rốn lũ”

Đề xuất hỗ trợ hơn 1.000 tỷ đồng xây dựng nhà tránh lũ

10:37 | 24/04/2014

(Xây dựng) - Từ thành công của Chương trình triển khai thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó lũ lụt vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung (Chương trình 716), Bộ Xây dựng đề xuất Nhà nước hỗ trợ thêm cho 40 nghìn hộ nghèo xây nhà tránh lũ tại 14 tỉnh miền Trung. Tổng ngân sách cho chương trình khoảng trên 1.000 tỷ đồng. Số vốn này chưa phải là con số lớn nếu so sánh với mức mà Trung ương hỗ trợ cho đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 10 đổ vào miền Trung hồi tháng 10/2013, hơn 2.800 tỷ đồng.

789club ios

Bộ Xây dựng đề xuất hỗ trợ 40 nghìn hộ nghèo xây dựng nhà tránh lũ

Như đã đề cập, tại hội nghị Tổng kết Chương trình 716, hồi tháng 4/2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao hiệu quả và sự ưu việt của Chương trình. Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng về việc tiếp tục triển khai trên diện rộng chính sách hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt tại 14 tỉnh miền Trung. Thủ tướng chỉ đạo: Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện Đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2013.

Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các địa phương tiến hành điều tra, khảo sát, thống kê cụ thể số hộ nghèo và hộ cận nghèo đang cư trú tại những nơi bị ngập lụt tại khu vực miền Trung để xác định đối tượng hỗ trợ. Đồng thời trên cơ sở ý kiến góp ý của các Bộ, ngành và địa phương, Bộ Xây dựng đã hoàn thiện Đề án hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh lũ, lụt khu vực miền Trung.

Tháng 10/2013, Bộ Xây dựng đã có tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị ban hành chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh lũ, lụt khu vực miền Trung. Theo đó, trong 2 năm 2014 - 2015, Bộ Xây dựng đề xuất hỗ trợ 40 nghìn hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh lũ, lụt an toàn. Sau khi hoàn thành việc hỗ trợ cho các hộ nghèo, căn cứ tình hình thực tế, Bộ sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện hỗ trợ đối với những hộ thuộc diện cận nghèo (hơn 36.400 hộ).

Nhà nước hỗ trợ 1.000 tỷ đồng

Về cơ bản, chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh lũ, lụt khu vực miền Trung được Bộ Xây dựng đề xuất tương tự như quy định tại Chương trình 716. Tuy nhiên, có điều chỉnh, bổ sung một số quy định để đảm bảo phù hợp hơn với thực tế.

Cụ thể, đối tượng được hưởng chính sách là các hộ nghèo đang cư trú tại vùng thường xuyên bị thiên tai lũ, lụt thuộc 14 tỉnh, TP miền Trung (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận), chưa có nhà ở kiên cố có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5m trở lên tính từ nền nhà.

Các hộ thuộc diện đối tượng của chính sách sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đ/hộ và những hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn là 12 triệu đ/hộ. Nếu có nhu cầu vay vốn thì các hộ thuộc diện đối tượng sẽ được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi với mức tối đa là 15 triệu đ/hộ.

Đối với những hộ dân đã được hỗ trợ nhà ở theo các chương trình, chính sách khác của Nhà nước, địa phương và các tổ chức đoàn thể, nếu có nhu cầu vay vốn thì được vay tối đa 15 triệu đ/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm sàn phòng, tránh lũ, lụt…

Ngoài các mức hỗ trợ nói trên, hộ gia đình phải đóng góp và huy động các nguồn vốn khác từ cộng đồng với mức tối thiểu 10 triệu đ/hộ.

Theo Bộ Xây dựng, để đảm bảo tính khả thi của chính sách, trước mắt tập trung hỗ trợ trước cho các hộ nghèo với lộ trình hỗ trợ cho khoảng 15 nghìn hộ nghèo trong năm 2014 và 25 nghìn hộ nghèo còn lại trong năm 2015.

Dự kiến nguồn vốn cho chương trình gồm ngân sách Trung ương hỗ trợ 417 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương hỗ trợ 4,2 tỷ đồng; vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội 608 tỷ đồng.

Ngoài ra vốn huy động từ cộng đồng và đóng góp của hộ gia đình khoảng 405 tỷ đồng.

Đồng thuận cao về chủ trương

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững diễn ra vào trung tuần tháng 02/2014, Chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh lũ, lụt khu vực miền Trung một lần nữa được đề cập.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: Việc thí điểm xây nhà chòi tránh lũ ở 7 tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung đã thực hiện thành công với 700 hộ nghèo được hỗ trợ. Năm 2013, dù hứng nhiều trận mưa lũ, bão lớn nhưng toàn bộ số nhà chòi Nhà nước hỗ trợ hộ nghèo xây dựng đều bền vững, bảo đảm an toàn tính mạng con người và tài sản. Nhiều hộ có nhà chòi tránh lũ còn cho hàng xóm sang trú ẩn nhờ... 

Theo Thứ trưởng Nam, các đại biểu Quốc hội rất quan tâm đến chương trình, liên tục chất vấn, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ. Bởi việc hỗ trợ xây dựng nhà ở tránh lũ liên quan tới tính mạng, tài sản của người dân.

Ngay tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững, Bộ Tài chính cũng khẳng định ủng hộ và cân đối được ngân sách cho chương trình. Tinh thần theo phương châm 1+1+1, nghĩa là Nhà nước hỗ trợ một phần, cho vay một phần và vốn của hộ dân tự vận động một phần là hợp lý.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh kết luận: Chủ trương xây hơn 40 nghìn nhà chống lũ được Chính phủ bàn nhiều và khẳng định là cần thiết. Đối với vùng bão lũ thì không chỉ nhà cửa mà các công trình hạ tầng khác cũng phải được xây dựng kiên cố…

Với sự đồng thuận cao nói trên, các hộ nghèo và các địa phương đang thực sự mong mỏi chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh lũ, lụt khu vực miền Trung sẽ sớm được ban hành và triển khai.

Chỉ còn hơn một tháng nữa, cuối tháng 5, lũ tiểu mãn sẽ về…

Quý Anh - Thành Luân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load