Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ ba 20/08/2024 08:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có phải công chứng hợp đồng góp vốn bằng nhà ở?

14:27 | 19/08/2024

(Xây dựng) - Luật Nhà ở 2023 quy định về công chứng, chứng thực hợp đồng và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng về nhà.

Có phải công chứng hợp đồng góp vốn bằng nhà ở?
Việc công chứng hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng.

Điều 164 Luật Nhà ở 2023 quy định về công chứng, chứng thực hợp đồng và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở như sau:

1. Trường hợp mua bán, thuê mua, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở thì phải thực hiện công chứng hoặc chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Đối với giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm hoàn thành việc công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực.

2. Trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; mua bán, thuê mua nhà ở thuộc tài sản công; mua bán, thuê mua nhà ở mà một bên là tổ chức, bao gồm: nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; thuê, mượn, ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Đối với giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng.

3. Văn bản thừa kế nhà ở được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự.

4. Việc công chứng hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng; việc chứng thực hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà ở.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tiềm năng giao dịch kho xưởng xây sẵn

    (Xây dựng) – Theo khảo sát, nhu cầu thuê kho xưởng xây sẵn đang trên đà tăng mạnh khiến thị trường bắt đầu trở nên sôi động. Các chuyên gia dự báo những tháng cuối năm 2024, thị trường sẽ chứng kiến nhiều hơn các giao dịch thành công và sẽ chiếm sóng thị trường.

  • Giao dịch đất nền có xu hướng tăng mạnh

    (Xây dựng) - Báo cáo tổng hợp số liệu từ 60/63 Sở Xây dựng các địa phương cho biết, lượng giao dịch bất động sản căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ trong quý II/2024 đạt 25.885 giao dịch thành công. Bên cạnh đó, lượng giao dịch đất nền có xu hướng tăng với 124.991 giao dịch được thực hiện thành công.

  • Cảnh tượng rệu rã tại Khu biệt thự trăm tỷ ở Quảng Ngãi

    (Xây dựng) – Gần 15 năm “ế” khách và không được duy tu đúng mức, Khu biệt thự trăm tỷ “view biển” của Thiên Tân Group ở Dung Quất (Quảng Ngãi) lâm cảnh lạnh lẽo và xuống cấp.

  • Tăng trưởng tín dụng bất động sản giảm, thị trường trái phiếu sôi động trở lại

    (Xây dựng) – Bộ Xây dựng cho biết, một trong những lĩnh vực cho vay chính của tăng trưởng tín dụng là bất động sản thời gian qua giảm mạnh, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và người dân đều chậm lại. Tình hình phát hành trái phiếu của một số doanh nghiệp có thể kỳ vọng ổn định hơn.

  • Dậy từ 4h sáng đi đấu giá đất Hà Nội, khởi điểm 7,3 triệu đồng/m2

    Từ sáng sớm, nhiều người đã tập trung tại nhà thi đấu huyện Hoài Đức (Hà Nội) để tham gia đấu giá 19 thửa đất thuộc xã Tiền Yên. Có người từ tỉnh khác đi từ 4-5h sáng, chờ đến giờ vào đấu giá.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load