Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Thứ ba 24/09/2024 09:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Bài 2: Vụ sụt trượt ở Khu công nghiệp Nhân Cơ - Đắk Nông: Tổ kiểm tra từng cảnh báo sụt lún đến các nhà thầu thi công

09:09 | 24/09/2024

(Xây dựng) - Trước khi xảy ra sụt lún lần đầu tiên tại dự án Gói thầu số 02XL san lấp và gia cố mái taluy lô nhà máy luyện nhôm thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ - tỉnh Đắk Nông xảy ra vào tháng 8/2018, Tổ kiểm tra 142 đã từng có những kiểm tra và kiến nghị, cảnh báo liên quan đến chất lượng thi công và năng lực của các nhà thầu đối với gói thầu này.

Bài 2: Vụ sụt trượt ở Khu công nghiệp Nhân Cơ - Đắk Nông: Tổ kiểm tra từng cảnh báo sụt lún đến các nhà thầu thi công
Tổ kiểm tra 142 yêu cầu tuyệt đối không cho phép nhà thầu thi công sử dụng loại đất đắp không đảm bảo chỉ tiêu cơ lý. Các nhà thầu thi công phải có giải pháp thoát nước mưa, nước đọng nếu không xử lý triệt để sẽ dẫn đến sự cố sạt lở. Thế nhưng nhà thầu là Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai và Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi vẫn không nghiêm túc thực hiện.

Theo đó, Gói thầu số 02XL san lấp và gia cố mái taluy lô nhà máy luyện nhôm thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ được xem là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Nông. Chính vì thế UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập Tổ kiểm tra 142 nhằm đôn đốc tiến độ, chất lượng công trình và giao Giám đốc Sở Xây dựng làm Tổ trưởng. Tổ kiểm tra 142 sẽ kiểm tra dự án hàng tuần với mục tiêu phải hoàn thành gói thầu trên vào tháng 6/2018 để bàn giao hạ tầng cho nhà đầu tư xây dựng nhà máy điện phân nhôm.

Từ khi nhận nhiệm vụ được giao, Tổ kiểm tra 142 đã thực hiện công tác kiểm tra theo đúng quy định và có những báo cáo cho UBND tỉnh về những vấn đề tồn tại qua những lần kiểm tra. Tại đợt kiểm tra ngày 15/3/2018, Tổ kiểm tra thực tế thi công tại hiện trường theo tiến độ đã được chủ đầu tư lập. Kết quả kiểm tra, Tổ kiểm tra đã nêu đối với Gói thầu số 02XL chưa có tiến độ thi công hạng mục tường chắn và gia cố mái taluy do Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai thực hiện, tiến độ thi công hạng mục san nền do Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi thực hiện, lập kết thúc công tác san nền vào tuần thứ 3 của tháng 6/2018 là chưa phù hợp vì không đủ thời gian để đơn vị thi công gia cố mái taluy triển khai thi công hoàn thiện trong tháng 6/2018. Phần khối lượng do Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi thực hiện tiến độ thi công bị ảnh hưởng do phải phụ thuộc vào tiến độ thi công của hạng mục tường chắn và gia cố mái taluy do Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai thực hiện. Phần khối lượng hạng mục tường chắn và gia cố mái taluy do Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai thực hiện, kiểm tra thực tế trên công trường chỉ có 6 công nhân triển khai lắp dựng coppha tường chắn và 01 máy đào tại công trường.

Bài 2: Vụ sụt trượt ở Khu công nghiệp Nhân Cơ - Đắk Nông: Tổ kiểm tra từng cảnh báo sụt lún đến các nhà thầu thi công
Ảnh thực tế tại thời điểm ngày 10/3/2018, nước ngập dưới chân taluy có dấu hiệu sạt mái dốc đất đắp.

Tại Báo cáo số 3 ngày 22/3/2018, Tổ kiểm tra cũng đã nêu: Hầu hết các nhà thầu không bố trí đủ máy móc thiết bị, nhân lực theo bảng tiến độ đã lập; tiến độ thi công của các gói thầu nhìn chung không đáp ứng tiến độ theo cam kết đề ra thiếu sự phối hợp giữa các nhà thầu thi công xây dựng tại Gói thầu 02XL giữa Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi và Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai dẫn đến tiến độ chung của dự án bị ảnh hưởng. Hai đơn vị chưa chú trọng đến biện pháp thi công để đảm bảo chất lượng công trình và không có giải pháp thoát nước tạm thời trong quá trình thi công trong mùa mưa.

Vì vậy để khắc phục những tồn tại trên, Tổ kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi công hiện trường. Tuyệt đối không cho phép nhà thầu thi công sử dụng loại đất đắp không đảm bảo chỉ tiêu cơ lý. Phải tuân thủ chặt chẽ quy trình thi công, nghiệm thu đối với công tác đất theo đúng tiêu chuẩn quy định.

Ngày 29/3/2018, báo cáo của Tổ kiểm tra cho biết phần khối lượng hạng mục tường chắn và gia cố mái taluy thuộc Gói thầu số 02XL do Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai tại thời điểm kiểm tra không thực hiện thi công phân bê tông tường chắn.

Qua nhiều lần kiểm tra, tiếp đến ngày 19/4/2018, Tổ kiểm tra đã yêu cầu các nhà thầu thi công Gói thầu số 02XL phải có giải pháp thoát nước mưa trong quá trình thi công cho các hạng mục đảm bảo không để ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tại vị trí bãi đất dự trữ để đắp thuộc gói thầu số 2 có đọng nước nếu không xử lý triệt để sẽ dẫn đến sự cố sạt lở. Taluy đất đắp thuộc Gói thầu số 02XL đang thi công có dấu hiệu sạt mái dốc đất đắp. Thế nhưng các nhà thầu thi công vẫn không thực hiện theo yêu cầu của Tổ kiểm tra và kéo dài đến ngày 8/6/2018, Tổ kiểm tra tiếp tục nhắc nhở vấn đề trên.

Bài 2: Vụ sụt trượt ở Khu công nghiệp Nhân Cơ - Đắk Nông: Tổ kiểm tra từng cảnh báo sụt lún đến các nhà thầu thi công
Với khối đất đắp lớn nhưng nhà thầu không thực hiện các giải pháp thoát nước mặt dẫn đến nước tự chảy và hình thành khe.

Đến ngày 17/8/2018, lần sụt lún đầu tiên tại Gói thầu số 02XL san lấp và gia cố mái taluy lô nhà máy luyện nhôm đã xảy ra. Tại thời điểm này, các nhà thầu đã thi công đạt 90% khối lượng san nền, gia cố mái taluy tại khu vực cuối nhà máy và không thể thực hiện xong trong tháng 6/2018 như kế hoạch đề ra. Không chỉ dừng ở lần sụt lún lần 01, tại Gói thầu số 02XL đã diễn ra 5 lần sụt lún dẫn đến việc gây hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng đến toàn bộ dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Nông.

Giang Nam

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load