Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789club ios

Chủ nhật 06/10/2024 14:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

105 doanh nghiệp tham gia Chương trình “Tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn”

15:56 | 28/12/2022

(Xây dựng) – Trong 6 tháng vừa qua, 105 doanh nghiệp ở 21 tỉnh, thành phố hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, thương mại điện từ, sản xuất, logistics, môi trường và xử lý chất thải, tư vấn đã tham gia Chương trình “Tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn” cho doanh nghiệp tại Việt Nam. 15 doanh nghiệp đã được chọn và đăng ký tham gia chương trình ươm tạo để được trực tiếp tư vấn, kết nối và phân tích các thách thức, giải pháp để có thể áp dụng mô hình kinh tế này một cách hiệu quả.

105 doanh nghiệp tham gia Chương trình “Tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn”
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện.

Sự kiện nhằm đánh giá lại những kết quả đã đạt được trong Chương trình trên và kết nối các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị để thúc đẩy trao đổi nguồn lực và thúc đẩy quan hệ đối tác, trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp, chia sẻ các kế hoạch và mô hình kinh doanh cho các doanh nghiệp khác để nhân rộng quá trình chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Việt Nam chiếm 96% tổng số doanh nghiệp, sử dụng 47% lực lượng lao động và đóng góp 36% vào giá trị gia tăng quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn. “Kinh tế tuần hoàn là một cơ hội kinh tế cho các doanh nghiệp Việt Nam. Nền kinh tế tuần hoàn không chỉ đơn giản là khắc phục các tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài, mà đúng hơn, đó là một quá trình chuyển đổi kinh tế nhằm duy trì và tái tạo vốn tự nhiên, thứ mà con người, cộng đồng và nền kinh tế phụ thuộc vào. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn mang lại cơ hội kinh tế trị giá 4,5 nghìn tỷ USD trên toàn cầu bằng cách giảm lãng phí, kích thích đổi mới và tạo việc làm. Chúng ta cần đảm bảo rằng các doanh nghiệp được hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cần thiết để chuyển đổi mô hình sản xuất và tiêu dùng, phù hợp với chính sách quốc gia về kinh tế tuần hoàn và hưởng lợi từ các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các nước”, bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nói.

Theo ông Kees Van Baar - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, việc thúc đẩy và phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế tuần hoàn có thể đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam (ví dụ Ứng xử trong kinh doanh có trách nhiệm). Với việc tăng cường các chính sách của Chính phủ về kinh tế tuần hoàn, đồng thời nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và cộng đồng, Hà Lan tin rằng Việt Nam sẽ trở thành một đối tác trong việc theo đuổi phát triển kinh tế bền vững.

Ông Mai Thế Toản - Viện phó Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường với sự hỗ trợ của UNDP, Đại sứ quán Hà Lan cũng như các tổ chức quốc tế khác đã nghiên cứu và đưa các nội dung của kinh tế tuần hoàn vào chính sách pháp luật ở Việt Nam. Cụ thể, Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật gần đây đã thể chế hóa quy định về kinh tế tuần hoàn, cùng với đó nhiều công cụ chính sách khác có vai trò thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn như: trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), tín dụng xanh, trái phiếu xanh, quản lý chất thải rắn, nước thải… Đây là những tiền đề quan trọng để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam. Tuy nhiên, để những quy định pháp luật đó đi vào thực tiễn cần tiếp tục nghiên cứu, để nhận diện và nhân rộng các mô hình sáng kiến áp dụng kinh tế tuần hoàn trong doanh nghiệp”.

Tại sự kiện, các doanh nghiệp đã chia sẻ các mô hình thực tiễn và bài học kinh nghiệm như: mô hình bao bì thân thiện với môi trường, mô hình xử lý nước thải tuần hoàn tại khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền, mua bán lại sản phẩm thời trang đã qua sử dụng và bài học từ việc hướng tới tính tuần hoàn trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Các đại biểu và doanh nghiệp cũng đã thảo luận về vai trò của hệ sinh thái trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thuận lợi để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi nền kinh tế tuần hoàn.

Chương trình nâng cao năng lực này là một trong những hoạt động trong khuôn khổ hợp tác của UNDP và Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE), thông qua Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam (CE Hub) với Viện Chính sách Kinh tế Môi trường (EEPI), Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế (Hue Innovation Hub), Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED) cùng với Đại học Khoa học Ứng dụng Saxion của Hà Lan.

Đặng Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Khóa cửa điện tử bảo mật bằng AI, nhận diện chính chủ chỉ với nửa giây

    (Xây dựng) - Với những tính năng vượt trội như nhận diện gương mặt, vân tay, mã số, thẻ từ và kết nối không dây, khóa cửa điện tử đang trở thành xu hướng lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trong việc bảo vệ an toàn cho ngôi nhà.

    15:03 | 04/10/2024
  • Tetra Park: 30 năm phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) - Ngày 03/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tetra Pak - nhà cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm hàng đầu thế giới tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tetra Pak tại Việt Nam, đánh dấu 30 năm không ngừng nỗ lực thực hiện cam kết về an toàn thực phẩm, phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B).

    22:01 | 03/10/2024
  • Quảng Ninh: Nhà máy sàng - tuyển than Khe Chàm khôi phục sản xuất sau bão số 3

    (Xây dựng) - Bão số 3 ập vào Quảng Ninh gây thiệt hại nặng nề cho ngành Công nghiệp Than - Khoáng sản trên địa bàn, trong đó có Nhà máy sàng - tuyển than Khe Chàm. Chỉ ít ngày sau khi bão tan Nhà máy đã tập trung khắc phục hậu quả sau bão khôi phục lại sản xuất.

    20:03 | 03/10/2024
  • Bóng đèn phích nước Rạng Đông hướng tới điện tử công nghệ cao

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Rạng Đông) đang tạo ra một hệ sinh thái sản phẩm thông minh, tiêu tiết kiệm năng lượng, hướng tới một nền sản xuất xanh và tiêu dùng xanh. Rạng Đông giờ đây không chỉ có bóng đèn, phích nước, mà hiện tại khoảng 40% sản phẩm của Rạng Đông đã là các sản phẩm kết nối IoT…

    18:30 | 03/10/2024
  • Công ty sản xuất gạch bông gió uy tín, giá tốt tại Thành phố Hồ Chí Minh

    (Xây dựng) - Công ty TNHH Sản xuất thương mại ARES (ARES) là một trong những đơn vị phát triển bền vững và thành công trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh góp phần xây dựng một xã hội hiện đại hơn, ARES đã không ngừng nỗ lực để cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, đồng thời lan tỏa thông điệp về sự cam kết và trách nhiệm đối với khách hàng.

    18:29 | 03/10/2024
  • Philips và đế chế khóa cửa điện tử: Bảo mật bằng AI, nói không với trộm cắp

    (Xây dựng) - Philips - thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, mang đến thị trường những sản phẩm khóa cửa điện tử với tính năng hiện đại vượt trội và độ bền cao.

    16:06 | 03/10/2024
  • Thủ tướng Chính phủ trao giải thưởng quốc gia về đổi mới sáng tạo cho Viettel

    (Xây dựng) - Tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo 2024 vừa diễn ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao giải thưởng quốc gia về đổi mới sáng tạo cho Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).

    15:15 | 03/10/2024
  • Công ty Gia Định - Nhà sản xuất, lắp đặt thang máy hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Thang máy đã và đang trở thành sản phẩm gần gũi với gia đình, công ty, doanh nghiệp. Không chỉ là phương tiện di chuyển, thang máy còn là điểm nhấn kiến trúc, góp phần tạo nên không gian sống hiện đại và đẳng cấp. Công ty Thang máy Gia Định với những mẫu thiết kế tinh tế, đa dạng sẽ giúp ngôi nhà của bạn trở nên sang trọng và tiện nghi hơn.

    14:35 | 03/10/2024
  • Home Services Việt Nam: Đối tác uy tín hàng đầu về vệ sinh nhà xưởng, công trình xây dựng

    (Xây dựng) - Với nhiều năm kinh nghiệm, Home Services Việt Nam là đơn vị đồng hành đáng tin cậy của hàng trăm doanh nghiệp xây dựng lớn nhỏ. Là thương hiệu thành viên chủ lực trực thuộc hệ sinh thái của BPG Group, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của một môi trường làm việc sạch sẽ, an toàn và hiệu quả của các công trình xây dựng. Vì vậy, công ty luôn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến những giải pháp vệ sinh nhà xưởng, công trình xây dựng tốt nhất.

    14:34 | 03/10/2024
  • Hải Dương: Doanh nghiệp trúng 2 dự án khu dân cư mới trong 1 ngày là ai?

    (Xây dựng) - Chỉ trong 1 ngày, Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Hồng Phát được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện 2 dự án xây dựng khu dân cư mới trên địa bàn huyện Tứ Kỳ.

    11:01 | 03/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load